80
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
เติ
บโตทางการแพทย์
ของอิ
นเดี
ยที่
ส�
ำคั
ญแสดงให้
เห็
นว่
าไม่
สามารถ
เปรี
ยบเที
ยบได้
กั
บความเก่
งกาจทางโลกด้
านอื่
นๆของชี
วิ
ตสั
งคมอิ
นเดี
ย
โบราณ ด้
วยเหตุ
นี้
จึ
งมี
ความพยายามที่
จะอธิ
บายถึ
งการอยู
่
ด้
วยกั
น
อย่
างสมานฉั
นท์
ของอิ
นเดี
ยโบราณ
(Zimmer 1948)
นั
กวิ
ชาการบาง
คนรู้
สึ
กว่
า การศึ
กษาสองเรื่
องมั
กจะมี
การโต้
แย้
งกั
นและกั
น
(Chatto-
padhyayay 1977
ในเรื่
องเฉพาะและ
Gupta 1954
ในเรื่
องทั่
วไป)
อี
กนั
ยหนึ่
ง นั
กวิ
ชาการยุ
โรป ผู
้
สนั
บสนุ
นทฤษฎี
ความสั
มพั
นธ์
ระหว่
าง
กั
นของการแพทย์
กรี
กกั
บหลั
กปรั
ชญาของไอโอเนี
ยน
(Ionian)
ลั
ทธิ
ของเอพิ
คยู
-รั
ซ
(Epicurean)
และเพลตอน
(Platon) (Rahman
1977:28)
โน้
มน้
าวพวกเขาว่
า หลั
กปรั
ชญาของลั
ทธิ
สางขยะและลั
ทธิ
ไวเศษิ
กะ
(Samkhya and Vaisheshika)
ได้
สร้
างหลั
กความเชื่
อ
ในเรื่
องของเหตุ
ผลในการแพทย์
อิ
นเดี
ย นั
กวิ
ชาการชาติ
นิ
ยมสนั
บสนุ
น
แนวคิ
ดนี้
ด้
วย ดั
งนั้
น ความเชื่
อมโยงที่
ส�
ำคั
ญที่
อ้
างระหว่
างหลั
กปรั
ชญา
ของ
ลั
ทธิ
สางขยะ - ลั
ทธิ
ไวเศษิ
กะ
และความก้
าวหน้
าทางการแพทย์
ยั
ง
คงเป็
นข้
อเท็
จจริ
งที่
มี
การอภิ
ปรายกั
นอย่
างจริ
งจั
งและไม่
ต้
องสงสั
ยใน
ผลงานด้
านอายุ
รเวททุ
กประเภทเกี่
ยวกั
บประวั
ติ
ศาสตร์
นิ
พนธ์
ผลงาน
เหล่
านี้
ส่
วนมากจะให้
ความส�
ำคั
ญอย่
างมากกั
บการอภิ
ปรายเช่
นว่
านี้
ซึ่
งเป็
นกรณี
ศึ
กษาของผลงานอื่
นๆ ส่
วนใหญ่
ตามที่
กล่
าวต่
อไปนี้
Kush-
vaha (1986)
ได้
เขี
ยนผลงานอิ
สระขึ
้
นมาหนึ่
งชิ้
นเกี่
ยวกั
บความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างหลั
กปรั
ชญาของลั
ทธิ
สางขยะ
และอายุ
รเวท บทความอี
กชิ้
น
หนึ่
งของ
Tripathi (1987)
ได้
ค้
นพบจุ
ดเชื่
อมโยงระหว่
างหลั
กปรั
ชญา
ของลั
ทธิ
นยายะ
(Nyaya)
และจารกะ ซึ่
งเป็
นนั
กทฤษฎี
ข้
อเสี
ยเปรี
ยบ
หลั
กๆ ของการอภิ
ปรายเช่
นว่
านั้
นเป็
นเรื่
องของข้
อเท็
จจริ
งที่
ว่
าไม่
ค่
อย
จะมี
การตรวจสอบหลั
กปฏิ
บั
ติ
ทางการแพทย์
ผ่
านวิ
ธี
การดู
พฤติ
กรรม
สั
กเท่
าไร และอาจมี
การกล่
าวเกิ
นจริ
งในข้
อสงสั
ยของหลั
กปรั
ชญาของ