Ayurveda : Ancient Heritage in the Age of Globalisation - page 82
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
81
ลั
ทธิ
นยายะ- ลั
ทธิ
ไวเศษิ
กะเกี่
ยวกั
บอายุ
รเวท
แนวคิ
ดด้
านศาสนาของอายุ
รเวทยั
งคงประกอบด้
วยหั
วข้
อ
ซึ่
งเป็
นที่
นิ
ยมในประวั
ติ
ศาสตร์
นิ
พนธ์
อี
กทั้
งยั
งเคยอ้
างถึ
งบทความของ
Jayne (1925)
เกี่
ยวกั
บการรั
กษาด้
วยพระเจ้
า
(healing gods)
ไว้
แล้
ว
Jayne
ได้
ใช้
ความพยายามอย่
างมากในการอธิ
บายไม่
เพี
ยงแต่
เทพทางการแพทย์
เช่
น พระอั
ศวิ
น
(Ashvins)
หรื
อพระธั
นวั
นตาริ
(Dhanvantari)
เท่
านั้
น แต่
ยั
งอธิ
บายถึ
งเทพเจ้
าที่
ถื
อว่
าท�
ำหน้
าที่
เป็
น
ผู
้
รั
กษา เช่
น พระอาทิ
ตยา
(Adhitya)
พระพรหม
(Brahma)
พระอิ
นทร์
(Indra)
พระวรุ
ณ
(Varuna)
หรื
อพระวายุ
(Vayu)
บทความชิ้
นใหม่
เชิ
งเปรี
ยบเที
ยบที
่
เขี
ยนขึ้
นโดย
Zysk (1989)
เป็
นบทความที่
มี
นั
ย
ส�
ำคั
ญในการท�
ำความเข้
าใจ
mantras
ได้
แก่
คาถาทางศาสนาใน
อายุ
รเวท ในท�
ำนองเดี
ยวกั
น บทความของ
Rose (1987)
ได้
อภิ
ปราย
ถึ
งจุ
ดที่
มี
เวทมนต์
ในระบบอายุ
รเวท บทความเกี่
ยวกั
บพระธั
นวั
นตาริ
ในวรรณกรรมอิ
นเดี
ยซึ่
งเขี
ยนขึ้
นโดย
Rao (1972)
อาจได้
รั
บการกล่
าว
ถึ
งเช่
นกั
นว่
าเป็
นงานเขี
ยนที่
มี
ประโยชน์
Historiography
ที่
ยั
งเหลื
ออยู
่
ของอายุ
รเวทยั
งคงมี
ผลงาน
บางชิ้
นที่
อาจถึ
งว่
าเป็
นการศึ
กษา “ลั
กษณะแยกส่
วน”
(compart-
mentalistic)
เมื่
อมองด้
านวิ
ธี
การศึ
กษา ผลงานเหล่
านี้
ส่
วนใหญ่
ยั
งคงถู
กจ�
ำกั
ดในเรื่
องของการรวบรวมเนื
้
อหาสาระเชิ
งวิ
ทยาศาสตร์
ด้
านอายุ
รเวทที่
มี
อยู
่
ในแหล่
งข้
อมู
ลที่
แตกต่
างกั
น อย่
างไรก็
ตาม การ
สนั
บสนุ
นการศึ
กษาประวั
ติ
ศาสตร์
นิ
พนธ์
จะมี
นั
ยส�
ำคั
ญ เมื่
อศึ
กษา
หนั
งสื
อเกี่
ยวกั
บอายุ
รเวทและวรรณกรรมที่
เกี่
ยวข้
อง นอกจากนี้
ควรจะ
อ้
างถึ
งหนั
งสื
อของ
Joshi (1973)
เกี่
ยวกั
บการแพทย์
ในยุ
ค
รามายานะ
(Ramayana)
และบทความที่
เขี
ยนขึ
้
นโดย
Jain (1978)
ซึ่
งอ้
างอิ
ง
เกี่
ยวกั
บการแพทย์
ในหนั
งสื
อ
Ashtadhyayi
ซึ่
งเป็
นหนั
งสื
อไวยากรณ์
1...,72,73,74,75,76,77,78,79,80,81
83,84,85,86,87,88,89,90,91,92,...184