Ayurveda : Ancient Heritage in the Age of Globalisation - page 87

86
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
ในงานเขี
ยนของเขาที่
มี
ชื่
อว่
า “สั
งคมวิ
ทยาทางการแพทย์
(1960)
เป็
สิ่
งที่
ขาดไม่
ได้
ส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษาที่
ท�
ำงานในสายประวั
ติ
ศาสตร์
ทางการ
แพทย์
งานชิ้
นที่
สองของการศึ
กษาที่
ยิ่
งใหญ่
นั้
นเกี่
ยวข้
องกั
บการแพทย์
ในคั
มภร์
พระเวทของอิ
นเดี
ยโบราณ ในหั
วข้
อเรื่
องอื่
นๆ นั้
น ได้
อธิ
บาย
ถึ
งโรคที่
เป็
นไปได้
ในสั
งคมอิ
นเดี
ยโบราณ โรงเรี
ยนสอนปรั
ชญาที
หลาก
หลายของอิ
นเดี
ยช่
วงต้
นๆ และความสั
มพั
นธ์
ของพวกเขากั
บกรี
ซใน
มุ
มมองด้
านวิ
ทยาศาสตร์
และประวั
ติ
ศาสตร์
จุ
ดอ่
อนที่
ส�
ำคั
ญของวิ
ธี
ของ
Sigerist
ได้
แก่
การให้
ความส�
ำคั
กั
บประเพณี
ของอิ
นเดี
ยในแง่
ของการเจนโลกด้
านอื่
นมากไป ในขณะ
เดี
ยวกั
น นั
กวิ
ชาการให้
ความเห็
นว่
า (ในกรณี
ที่
แห้
งแล้
ง) คนอิ
นเดี
ยอาจ
จะนอนลงและตายเพราะความอดอยากที่
หน้
าร้
านอาหาร (ของผู
มั่
งมี
)
โดยไม่
มี
การต่
อต้
านแต่
อย่
างใด (1961:134) ในท�
ำนองเดี
ยวกั
Sigerist
ให้
ความส�
ำคั
ญกั
บรายละเอี
ยดเกี่
ยวกั
บปรั
ชญาอิ
นเดี
ยมากเกิ
นไป การ
เปรี
ยบเที
ยบที่
ไม่
รั
บรองผลเกี่
ยวกั
บการแพทย์
กรี
กและการมุ
งเน้
นถึ
เรื
องความขาดแคลนความกระตื
อรื
อร้
นทางวิ
ทยาศาตร์
ในสั
งคมอิ
นเดี
โบราณซ�้
ำแล้
วซ�้
ำเล่
า (ซึ่
งน่
าจะเกิ
ดจากเหตุ
ผลของเชื้
อชาติ
และสภาพ
ภู
มิ
อากาศ ยั
งคงเป็
นจุ
ดด้
อยของหนั
งสื
อเหล่
านี้
ที่
ศึ
กษาเรื่
อง “พิ
ธี
การ
ปฏิ
บั
ติ
ทางการแพทย์
” ซึ่
งไม่
ขึ้
นอยู่
กั
บประเพณี
)
บทความของ
Vidyalankar (1976)
เป็
นผลงานที่
ประสบ
ผลส�
ำเร็
จซึ่
งรวมเอาประวั
ติ
ศาสตร์
ทั่
วไปกั
บวิ
วั
ฒนาการและหลั
กปฏิ
บั
ติ
ทางการแพทย์
ในอิ
นเดี
ย แนวทางของระบบการศึ
กษาการแพทย์
ของ
อิ
นเดี
ยโบราณในหนั
งสื
อเล่
มนี้
สร้
างการอ่
านที่
มี
คุ
ณค่
า หนั
งสื
อที่
เขี
ยน
ขึ้
นโดย
Sharma (1981)
เกี่
ยวกั
บประวั
ติ
ศาสตร์
อายุ
รเวทถื
อว่
าเป็
หนั
งสื
อที่
เกื
อบจะเป็
นประโยชน์
เที
ยบเท่
ากั
น หนั
งสื
อเล่
มเล็
กของ
Vakil
(1966)
เป็
นการศึ
กษาในด้
านนี้
ที่
น่
าพอใจอี
กชิ้
นหนึ่
ง อี
กทั้
งยั
งครอบ
1...,77,78,79,80,81,82,83,84,85,86 88,89,90,91,92,93,94,95,96,97,...184
Powered by FlippingBook