อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
87
คลุ
มถึ
งรายละเอี
ยดที่
น่
าจะเป็
นไปได้
ในการศึ
กษาการแพทย์
อิ
นเดี
ย
โบราณ ผลงานเมื่
อเร็
วๆ นี้
ของ
Rao (1985)
ได้
แสดงถึ
งมุ
มมองเกี่
ยว
กั
บประวั
ติ
ศาสตร์
ที่
มี
คุ
ณค่
า นอกจากนี้
อาจจะกล่
าวถึ
งงานเขี
ยนชิ
้
น
เล็
กๆ อี
ก 2 ชิ้
นได้
แก่
งานเขี
ยนของ
Swamy (1978)
และ
Bagachi
(1979)
ซึ่
งเป็
นการศึ
กษาการพั
ฒนาอายุ
รเวทหรื
อการแพทย์
อิ
นเดี
ย
โบราณตามล�
ำดั
บเวลา การเชื่
อมโยงการเติ
บโตของการแพทย์
อิ
นเดี
ย
กั
บการเกิ
ดสั
งคมเมื
องขึ้
นยั
งคงเป็
นประเด็
นที่
มี
คุ
ณค่
า ซึ่
งหยิ
บยกขึ้
น
โดย
Nath (1970)
บทความเล็
กๆ ของ
Raghunathan (1984)
ได้
จุ
ดประกายในเรื่
องของเรื่
องเล่
าปรั
มปราและประวั
ติ
ของระบบ
Siddha
ในการศึ
กษาสั
งคมกลุ่
มนี้
อาจรวมถึ
งงานเขี
ยนของ
Murthy (1971)
เกี่
ยวกั
บการปฏิ
เสธผู
้
ป่
วยไม่
ให้
เข้
ารั
บการบ�
ำบั
ดในอิ
นเดี
ยโบราณ และ
ของ
Menon and Haberman (1970)
เกี
่
ยวกั
บนั
ยส�
ำคั
ญทาง
วั
ฒนธรรมของการให้
ค�
ำสั
ตย์
ปฏิ
ญาณของนั
กศึ
กษาแพทย์
ในอิ
นเดี
ย
โบราณ งานเขี
ยนชิ้
นเล็
กๆ ของ
Basham (1976)
ซึ่
งเป็
นการศึ
กษา
ประวั
ติ
ศาสตร์
อิ
นเดี
ยโบราณนั
บสิ
บชิ้
น แสดงให้
เห็
นถึ
งแนวคิ
ดที่
อ่
าน
ได้
มากเกี่
ยวกั
บประเด็
นต่
างๆ รวมถึ
งการฝึ
กหั
ดแพทย์
และสถานะทาง
สั
งคมของแพทย์
ในอิ
นเดี
ยโบราณ
ในช่
วงเริ่
มต้
น เราสั
งเกตเห็
นว่
า ประวั
ติ
ศาสตร์
นิ
พนธ์
ทางการ
แพทย์
ในอิ
นเดี
ยนั้
นล้
าหลั
งกว่
าการแพทย์
ที่
ก้
าวหน้
าแล้
วในที่
อื่
นๆ ใน
ขณะที่
ในประเทศตะวั
นตก นั
กวิ
ชาการมากมายในสายนี้
ซึ่
งมี
ภู
มิ
หลั
ง
มาจากวิ
ทยาศาสตร์
ที่
ไม่
เกี่
ยวกั
บการแพทย์
ได้
เติ
บโตขึ้
นอย่
างมากใน
ช่
วง 45 ปี
หลั
ง ประวั
ติ
ศาสตร์
นิ
พนธ์
ทางการแพทย์
ของอิ
นเดี
ยยั
งคง
ได้
รั
บอิ
ทธิ
พลจากนั
กวิ
ชาการ ซึ่
งโดยพื้
นฐานแล้
วมาจากวิ
ทยาศาสตร์
ทางการแพทย์
นั
กประวั
ติ
ศาสตร์
ที่
เข้
าไปเกี่
ยวข้
องในสายนี้
มี
จ�
ำนวน
ไม่
กี่
คน ซึ่
งไม่
รวมถึ
งบุ
คคลที่
น่
าสนใจ 2 คนคื
อ
Majumdar (1971)