Ayurveda : Ancient Heritage in the Age of Globalisation - page 83
82
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
ในศตวรรษที่
5 ก่
อนคริ
สตกาล งานทั้
งสองชิ้
นนี้
ถื
อว่
าเป็
นข้
อมู
ลที่
เป็
น
ประโยชน์
การศึ
กษาของ
Bhatanagar (1984)
เกี่
ยวกั
บสิ่
งที่
เขาถื
อว่
า
อายุ
รเวทในศาสนาเชนได้
รวบรวมข้
อมู
ลที่
เป็
นประโยชน์
จากวรรณกรรม
Agama
และแสดงถึ
งค�
ำอธิ
บายที่
มี
คุ
ณค่
าเกี่
ยวกั
บผู
้
ที่
ท�
ำอาชี
พเกี
่
ยว
กั
บเวทมนตร์
ต่
างๆ และทฤษฎี
ที่
อ้
างถึ
งศาสนาเชน ในที่
นี้
อาจจะอ้
างถึ
ง
รายงานของ
Jain (1978)
เกี่
ยวกั
บหนั
งสื
อทางการแพทย์
ที่
เขี
ยนโดย
นั
กเขี
ยนที่
นั
บถื
อศาสนาเชน
Reddy
ได้
น�
ำวิ
ธี
การทางสั
งคมและประวั
ติ
ศาสตร์
มาใช้
การ
ศึ
กษาเกี่
ยวกั
บสุ
ขภาพและการแพทย์
ของเขาในช่
วงพุ
ทธกาล
(1962)
และในยุ
คเมารยะ
(Mauryan 1966)
ได้
สร้
างมุ
มมองใหม่
ที่
มี
ต่
อ
ประวั
ติ
ศาสตร์
นิ
พนธ์
ทางการแพทย์
โดยการแพทย์
จะขึ
้
นอยู
่
กั
บ
Artha-
shastra
แต่
บทความทั้
งสองเรื่
องนี้
ยั
งคงอยู
่
ในวงแคบมาก อย่
างไร
ก็
ตาม บทความอี
กชิ้
นหนึ่
งซึ่
งเขี
ยนขึ้
นโดย
Reddy (1977)
เกี่
ยวกั
บ
ข้
อมู
ลอายุ
รเวทใน
Divyavadana
ซึ่
งเป็
นหนั
งสื
อเกี่
ยวกั
บพุ
ทธศาสนิ
กชน
ไม่
ได้
มี
ความโดดเด่
นมากนั
ก แม้
ว่
า
Mitra (1985)
ได้
ผลิ
ตหนั
งสื
อ
อิ
สระเกี่
ยวกั
บข้
อมู
ลอายุ
รเวทขึ้
นในวรรกรรมของพุ
ทธศาสนา เขาไม่
สามารถจะเขี
ยนข้
อมู
ลให้
กว้
างออกไปอี
กได้
เนื่
องจาก
Reddy
ได้
เขี
ยน
ครอบคลุ
มไว้
แล้
ว ในความเป็
นจริ
งแล้
ว ผลงานนี้
เกี่
ยวข้
องกั
บ
วรรณกรรมที่
ไม่
เกี่
ยวกั
บพุ
ทธศาสนา นี่
ยั
งเป็
นกรณี
ที่
Haldar (1977)
น�
ำมาอ้
างอิ
งซึ่
งตั
้
งใจที่
จะรายงานวิ
ทยาศาสตร์
ทางการแพทย์
ใน
วรรณกรรมบาลี
ในขณะที่
Mitra
ได้
จั
ดเรี
ยงข้
อมู
ลเกี่
ยวกั
บอายุ
รเวท
เป็
น
8
ส่
วนตามเดิ
ม หนั
งสื
อของ
Haldar
ดู
เหมื
อนจะมี
ความน่
าสนใจ
มากขึ้
นในวิ
ชาต่
างๆ เช่
น การแพทย์
และศั
ลยกรรมในวรรณกรรมบาลี
วิ
ธี
การท�
ำแท้
ง และอื่
นๆ การที่
Mitra
ให้
ความสนใจเกี่
ยวกั
บเรื่
อง
ศาสตร์
ของอายุ
รเวทหรื
อการแพทย์
อิ
นเดี
ยโบราณยั
งเห็
นได้
ชั
ดจากงาน
1...,73,74,75,76,77,78,79,80,81,82
84,85,86,87,88,89,90,91,92,93,...184