Ayurveda : Ancient Heritage in the Age of Globalisation - page 83

82
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
ในศตวรรษที่
5 ก่
อนคริ
สตกาล งานทั้
งสองชิ้
นนี้
ถื
อว่
าเป็
นข้
อมู
ลที่
เป็
ประโยชน์
การศึ
กษาของ
Bhatanagar (1984)
เกี่
ยวกั
บสิ่
งที่
เขาถื
อว่
อายุ
รเวทในศาสนาเชนได้
รวบรวมข้
อมู
ลที่
เป็
นประโยชน์
จากวรรณกรรม
Agama
และแสดงถึ
งค�
ำอธิ
บายที่
มี
คุ
ณค่
าเกี่
ยวกั
บผู
ที่
ท�
ำอาชี
พเกี
ยว
กั
บเวทมนตร์
ต่
างๆ และทฤษฎี
ที่
อ้
างถึ
งศาสนาเชน ในที่
นี้
อาจจะอ้
างถึ
รายงานของ
Jain (1978)
เกี่
ยวกั
บหนั
งสื
อทางการแพทย์
ที่
เขี
ยนโดย
นั
กเขี
ยนที่
นั
บถื
อศาสนาเชน
Reddy
ได้
น�
ำวิ
ธี
การทางสั
งคมและประวั
ติ
ศาสตร์
มาใช้
การ
ศึ
กษาเกี่
ยวกั
บสุ
ขภาพและการแพทย์
ของเขาในช่
วงพุ
ทธกาล
(1962)
และในยุ
คเมารยะ
(Mauryan 1966)
ได้
สร้
างมุ
มมองใหม่
ที่
มี
ต่
ประวั
ติ
ศาสตร์
นิ
พนธ์
ทางการแพทย์
โดยการแพทย์
จะขึ
นอยู
กั
Artha-
shastra
แต่
บทความทั้
งสองเรื่
องนี้
ยั
งคงอยู
ในวงแคบมาก อย่
างไร
ก็
ตาม บทความอี
กชิ้
นหนึ่
งซึ่
งเขี
ยนขึ้
นโดย
Reddy (1977)
เกี่
ยวกั
ข้
อมู
ลอายุ
รเวทใน
Divyavadana
ซึ่
งเป็
นหนั
งสื
อเกี่
ยวกั
บพุ
ทธศาสนิ
กชน
ไม่
ได้
มี
ความโดดเด่
นมากนั
ก แม้
ว่
Mitra (1985)
ได้
ผลิ
ตหนั
งสื
อิ
สระเกี่
ยวกั
บข้
อมู
ลอายุ
รเวทขึ้
นในวรรกรรมของพุ
ทธศาสนา เขาไม่
สามารถจะเขี
ยนข้
อมู
ลให้
กว้
างออกไปอี
กได้
เนื่
องจาก
Reddy
ได้
เขี
ยน
ครอบคลุ
มไว้
แล้
ว ในความเป็
นจริ
งแล้
ว ผลงานนี้
เกี่
ยวข้
องกั
วรรณกรรมที่
ไม่
เกี่
ยวกั
บพุ
ทธศาสนา นี่
ยั
งเป็
นกรณี
ที่
Haldar (1977)
น�
ำมาอ้
างอิ
งซึ่
งตั
งใจที่
จะรายงานวิ
ทยาศาสตร์
ทางการแพทย์
ใน
วรรณกรรมบาลี
ในขณะที่
Mitra
ได้
จั
ดเรี
ยงข้
อมู
ลเกี่
ยวกั
บอายุ
รเวท
เป็
8
ส่
วนตามเดิ
ม หนั
งสื
อของ
Haldar
ดู
เหมื
อนจะมี
ความน่
าสนใจ
มากขึ้
นในวิ
ชาต่
างๆ เช่
น การแพทย์
และศั
ลยกรรมในวรรณกรรมบาลี
วิ
ธี
การท�
ำแท้
ง และอื่
นๆ การที่
Mitra
ให้
ความสนใจเกี่
ยวกั
บเรื่
อง
ศาสตร์
ของอายุ
รเวทหรื
อการแพทย์
อิ
นเดี
ยโบราณยั
งเห็
นได้
ชั
ดจากงาน
1...,73,74,75,76,77,78,79,80,81,82 84,85,86,87,88,89,90,91,92,93,...184
Powered by FlippingBook