Ayurveda : Ancient Heritage in the Age of Globalisation - page 85
84
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
(1966) งานเขี
ยนดี
ๆ
สองชิ้
นซึ่
งเขี
ยนขึ้
นโดย
Mahdihassan
นั้
น
ครอบคลุ
มหั
วข้
อที่
เป็
นประโยชน์
เกี่
ยวกั
บ
Triphala
และค�
ำที่
มี
ความ
หมายเหมื
อนกั
นของภาษาอาราบิ
คและภาษาจี
น (1978) และเกี่
ยวกั
บ
หลั
กความเชื่
อของ
Tridosha
และส่
วนประกอบของ
Chinese
humorheology (1984)
งานเขี
ยนที่
ประสบความส�
ำเร็
จด้
านความ
สั
มพั
นธ์
ทางประวั
ติ
ศาสตร์
ระหว่
างการแพทย์
อิ
นเดี
ยกั
บการแพทย์
จี
น
คื
อ งานที่
เขี
ยนขึ้
นโดย
Unschuld (1979)
เขาคิ
ดเป็
นเวลานานว่
าทั้
ง
พุ
ทธศาสนาพร้
อมกั
บการแพทย์
อิ
นเดี
ยนั้
นขยายเข้
าไปสู
่
ประเทศจี
นได้
อย่
างไร โดยที่
ราชวงศ์
ฮั่
นตะวั
นออกนั้
นเสื่
อมลง (25-220) (น.33) ใน
การเปรี
ยบเที
ยบกั
บการแพทย์
จี
น อายุ
รเวทนั้
นมี
ความใกล้
ชิ
ดกั
บระบบ
ธิ
เบต บทความของ
Kanzang (1973)
เล่
าถึ
งวิ
ธี
ที่
กษั
ตริ
ย์
ธิ
เบตส่
ง
แพทย์
ไปเรี
ยนวิ
ชาการแพทย์
จากอิ
นเดี
ย
ในท�
ำนองเดี
ยวกั
น
Dash (1976)
รายงานการสนั
บสนุ
น
หนั
งสื
อ
Yoga Shataka
ซึ่
งเป็
นหนั
งสื
ออิ
นเดี
ยใน ค.ศ. 4 ซึ
่
งเป็
น
หนั
งสื
อเกี่
ยวกั
บการพั
ฒนาการแพทย์
และจิ
ตเวชศาสตร์
ของธิ
เบต
อี
กทั้
งเป็
นหนั
งสื
อที่
น่
าสนใจในการเข้
าใจถึ
งการขยายอายุ
รเวท เข้
าไป
ในประเทศเอเชี
ยตะวั
นออกเฉี
ยงใต ้
ซึ่
งเป ็
นที่
ที่
เห็
นได ้
ชั
ดถึ
ง
องค์
ประกอบด้
านวั
ฒนธรรมของอิ
นเดี
ย อาจจะกล่
าวได้
ว่
าบั
นทึ
ก
เอกสารโบราณ
(epigraphic records)
ของ
Jayavarman VII
(1181-1281)
พิ
สู
จน์
ให้
เห็
นถึ
งการจั
ดตั้
งโรงพยาบาลอายุ
รเวทใน
ประเทศกั
มพู
ชา หั
วข้
อด้
านอายุ
รเวทสะท้
อนอยู่
ในงานวรรณกรรมของ
อิ
นโด-ชวา แต่
ประวั
ติ
ศาสตร์
นิ
พนธ์
ของอายุ
รเวท หรื
อการแพทย์
อิ
นเดี
ย
โบราณอาจจะยั
งคงรอการศึ
กษาอิ
สระในเรื่
องนี้
อย่
างไรก็
ตาม หลั
กการดั
งกล่
าวท�
ำให้
เห็
นชั
ดเจนว่
า นั
กวิ
ชาการ
หลายๆรุ
่
นได้
ให้
การสนั
บสนุ
นที่
มี
คุ
ณค่
าแก่
การศึ
กษาเกี่
ยวกั
บอายุ
รเวท
1...,75,76,77,78,79,80,81,82,83,84
86,87,88,89,90,91,92,93,94,95,...184