Ayurveda : Ancient Heritage in the Age of Globalisation - page 135
134
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
ดิ
น
(Prithvi)
น�้
ำ
(Apa)
ไฟ
(Tejo)
ลม
(Vayu)
และอากาศ
(
Akasham)
สิ่
งนี้
ให้
แนวคิ
ด แต่
จริ
งๆแล้
วไม่
ใช่
การแปลความ แต่
เป็
นเรื่
อง
ของธาตุ
ทั้
ง 5 นี้
ท�
ำให้
การบ�
ำบั
ดรั
กษาด้
วยวิ
ธี
การทางอายุ
รเวททั้
งหมด
มี
ความเป็
นไปได้
ดั
งนั้
นเมื่
อมี
บางอย่
างในร่
างกายหายไป คุ
ณสามารถ
เลื
อกจากอาณาจั
กรของพื
ช สั
ตว์
หรื
อแร่
ธาตุ
จากภายนอกและ
จากนั้
นจึ
งน�
ำมาทดแทนภายในร่
างกาย จึ
งกล่
าวได้
ว่
าไม่
มี
สิ่
งใดในโลก
ที่
จะไม่
ต้
องพึ่
งการแพทย์
เราก�
ำลั
งพู
ดถึ
งชี
วก ท่
านได้
ศึ
กษาใน
มหาวิ
ทยาลั
ยที่
เก่
าแก่
ซึ่
งมี
ระบบการจ่
ายค่
าธรรมเนี
ยมที่
เราเรี
ยกว่
า
กู
รู
ทั
กษิ
ณ
(Gurudakshina)
จากนั้
นเขาได้
เข้
าหากู
รู
หลั
งจากที่
เล่
าเรี
ยน และเขาถามว่
า สิ
่
งที
่
ข้
าพเจ้
าควรจะจ่
ายเป็
นค่
าธรรมเนี
ยม
คื
ออะไร อาจารย์
ตอบว่
า “จงเดิ
นทางไปหาสิ่
งที่
ไม่
ใช่
เรื่
องทาง
เวชศาสตร์
” เขาได้
เดิ
นทางไปเป็
นเวลาหลายวั
นหรื
อหลายเดื
อนหรื
อ
หลายปี
และกลั
บมาหาอาจารย์
ของเขาพร้
อมกั
บกล่
าวว่
า “ขออภั
ยท่
าน
อาจารย์
ข้
าไม่
สามารถหาสิ่
งใดได้
ที่
เรี
ยกว่
า สิ่
งที่
ไม่
ใช่
เรื่
องทาง
เวชศาสตร์
” อาจารย์
ตอบว่
า “ถ้
าเช่
นนั้
น เจ้
าศึ
กษาส�
ำเร็
จแล้
ว และ
เจ้
าได้
เป็
นแพทย์
ที่
สมบู
รณ์
แบบ จงเดิ
นหน้
าและฝึ
กปฏิ
บั
ติ
ต่
อไป”
ดั
งนั้
นแนวคิ
ดที่
ทุ
กสิ่
งทุ
กอย่
างในจั
กรวาลนั้
นมี
คุ
ณค่
าบางอย่
าง
ทางเวชศาสตร์
แต่
สิ่
งที่
เราในฐานะเป็
นแพทย์
ด้
านอายุ
รเวทควรจะรู
้
คื
อ
การเปรี
ยบเที
ยบในเชิ
งตรรก จากนั้
นน�
ำไปใช้
กั
บสภาพร่
างกาย ซึ่
งธาตุ
ทั้
งห้
าเป็
นที่
รู้
จั
กในชื่
อว่
า โทษะ วาตะ ปิ
ตตะ และ กะผะ มี
การกล่
าวใน
สุ
สรุ
ตสั
มหิ
ตา เหมื
อนกั
บลม พระอาทิ
ตย์
และพระจั
นทร์
ที่
ควบคุ
ม
กิ
จกรรมของจั
กรวาล วาตะ ปิ
ตตะ และ กะผะ ควบคุ
มหน้
าที่
การท�
ำงาน
ของร่
างกาย ดั
งนั้
น วาตะ ปิ
ตตะ และ กะผะ จึ
งหมายถึ
ง ลม ไฟ และ
น�้
ำ หรื
อธรรมชาติ
ที่
แสดงถึ
งความเย็
น
1...,125,126,127,128,129,130,131,132,133,134
136,137,138,139,140,141,142,143,144,145,...184