Ayurveda : Ancient Heritage in the Age of Globalisation - page 129
128
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
ข้
าพเจ้
าไม่
ทราบว่
าเพราะเหตุ
ใด จึ
งไม่
มี
ค�
ำว่
า “รั
กษา”
(cure)
ในค�
ำจ�
ำกั
ดความนี้
หวั
งว่
าคงไม่
ได้
มี
เรื่
องการเมื
องอะไรนะครั
บ ความ
ต้
องการแพทย์
ทางเลื
อกและแผนโบราณนั
้
นก�
ำลั
งเพิ่
มมากขึ้
น จนกลาย
เป็
นการแพทย์
เสริ
ม เมื่
อระบบนี้
ถู
กน�
ำไปปรั
บใช้
ร่
วมกั
บระบบการแพทย์
สามั
ญ และกลายเป็
นการแพทย์
ทางเลื
อก ในเวลาที่
คุ
ณเลื
อกอายุ
รเวท
หรื
อระบบการแพทย์
แผนโบราณอื่
นๆ แทนที่
การแพทย์
แผนสามั
ญ
ดั
งนั้
นเหตุ
ผล 4 ประการที่
น่
าจะท�
ำให้
ความต้
องการการแพทย์
เช่
นว่
านั้
นเพิ่
มมากขึ้
นได้
แก่
ประการแรก ประชาชนให้
ความส�
ำคั
ญและ
เกิ
ดความสงสั
ยมากขึ้
นเกี่
ยวกั
บความมี
ประสิ
ทธิ
ภาพของการแพทย์
สมั
ยใหม่
คิ
ดไว้
อยู
่
ในใจเสมอว่
า ข้
าพเจ้
าควรพู
ดว่
า ตามระบบเช่
นเดี
ยว
กั
บแพทย์
ฝึ
กหั
ดของอายุ
รเวท จริ
งๆแล้
ว เราไม่
มี
อะไรขั
ดกั
บระบบการ
แพทย์
จริ
งๆวิ
ธี
การจั
ดการดู
แลสุ
ขภาพแบบดั้
งเดิ
มของสั
งคม เป็
นวิ
ธี
ที่
เกิ
ดขึ้
นร่
วมกั
นอย่
างสั
นติ
ในระบบที
่
แตกต่
างกั
น ดั
งนั้
น จุ
ดแข็
งของระบบ
หนึ่
งไม่
ใช่
เป็
นเพราะระบบอื่
นๆ
ไม่
ดี
ทุ
กๆ
ระบบมี
เอกลั
กษณ์
เป็
นของ
ตนเอง และนี่
คื
อแนวคิ
ดของคนที่
ใช้
ระบบโบราณ ความเชื่
อประการ
ที่
สองซึ่
งท�
ำให้
สุ
ขภาพดี
ขึ้
นได้
และไม่
จ�
ำเป็
นต้
องก�
ำหนดโรค หากว่
ามี
ความเป็
นไปได้
วิ
ธี
การทางการแทพย์
หรื
อการบ�
ำบั
ดเพื่
อท�
ำให้
สุ
ขภาพ
ดี
ขึ้
นทั
นที
คนที่
พยายามใช้
วิ
ธี
การบ�
ำบั
ดโรคทางเลื
อกมากขึ้
น และพวก
เขาเคยลองเนื่
องจากวิ
ถี
ชี
วิ
ตที่
เป็
นธรรมชาติ
มาก มั
กจะเชื่
อว่
าการบ�
ำบั
ด
โรคควรจะมุ
่
งเน้
นไปที่
ทุ
กคน และความรู
้
เกี่
ยวกั
บสรี
รศาสตร์
ดั
งนั้
น
จึ
งไม่
ควรบ�
ำบั
ดเพี
ยงส่
วนหนึ่
งส่
วนใดของร่
างกาย แต่
ควรจะทั้
งหมด
ดั
งนั้
นในการน�
ำเสนอนี้
จริ
งๆแล้
วเราจะอธิ
บายสิ่
งที่
เป็
นแนวคิ
ดทั้
งหมด
ในอายุ
รเวท ในเอกสารที่
ทางกรม
Ayush
หรื
อกรมการแพทย์
อิ
นเดี
ย
สั
งกั
ดกระทรวงสุ
ขภาพของรั
ฐบาลอิ
นเดี
ยได้
ตี
พิ
มพ์
ไว้
นั้
น มี
การน�
ำเสนอ
เหตุ
ผลทั่
วไป 4 ประการว่
า เพราะเหตุ
ใดประชาชนจึ
งเลื
อกอายุ
รเวท
1...,119,120,121,122,123,124,125,126,127,128
130,131,132,133,134,135,136,137,138,139,...184