Ayurveda : Ancient Heritage in the Age of Globalisation - page 129

128
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
ข้
าพเจ้
าไม่
ทราบว่
าเพราะเหตุ
ใด จึ
งไม่
มี
ค�
ำว่
า “รั
กษา”
(cure)
ในค�
ำจ�
ำกั
ดความนี้
หวั
งว่
าคงไม่
ได้
มี
เรื่
องการเมื
องอะไรนะครั
บ ความ
ต้
องการแพทย์
ทางเลื
อกและแผนโบราณนั
นก�
ำลั
งเพิ่
มมากขึ้
น จนกลาย
เป็
นการแพทย์
เสริ
ม เมื่
อระบบนี้
ถู
กน�
ำไปปรั
บใช้
ร่
วมกั
บระบบการแพทย์
สามั
ญ และกลายเป็
นการแพทย์
ทางเลื
อก ในเวลาที่
คุ
ณเลื
อกอายุ
รเวท
หรื
อระบบการแพทย์
แผนโบราณอื่
นๆ แทนที่
การแพทย์
แผนสามั
ดั
งนั้
นเหตุ
ผล 4 ประการที่
น่
าจะท�
ำให้
ความต้
องการการแพทย์
เช่
นว่
านั้
นเพิ่
มมากขึ้
นได้
แก่
ประการแรก ประชาชนให้
ความส�
ำคั
ญและ
เกิ
ดความสงสั
ยมากขึ้
นเกี่
ยวกั
บความมี
ประสิ
ทธิ
ภาพของการแพทย์
สมั
ยใหม่
คิ
ดไว้
อยู
ในใจเสมอว่
า ข้
าพเจ้
าควรพู
ดว่
า ตามระบบเช่
นเดี
ยว
กั
บแพทย์
ฝึ
กหั
ดของอายุ
รเวท จริ
งๆแล้
ว เราไม่
มี
อะไรขั
ดกั
บระบบการ
แพทย์
จริ
งๆวิ
ธี
การจั
ดการดู
แลสุ
ขภาพแบบดั้
งเดิ
มของสั
งคม เป็
นวิ
ธี
ที่
เกิ
ดขึ้
นร่
วมกั
นอย่
างสั
นติ
ในระบบที
แตกต่
างกั
น ดั
งนั้
น จุ
ดแข็
งของระบบ
หนึ่
งไม่
ใช่
เป็
นเพราะระบบอื่
นๆ
ไม่
ดี
ทุ
กๆ
ระบบมี
เอกลั
กษณ์
เป็
นของ
ตนเอง และนี่
คื
อแนวคิ
ดของคนที่
ใช้
ระบบโบราณ ความเชื่
อประการ
ที่
สองซึ่
งท�
ำให้
สุ
ขภาพดี
ขึ้
นได้
และไม่
จ�
ำเป็
นต้
องก�
ำหนดโรค หากว่
ามี
ความเป็
นไปได้
วิ
ธี
การทางการแทพย์
หรื
อการบ�
ำบั
ดเพื่
อท�
ำให้
สุ
ขภาพ
ดี
ขึ้
นทั
นที
คนที่
พยายามใช้
วิ
ธี
การบ�
ำบั
ดโรคทางเลื
อกมากขึ้
น และพวก
เขาเคยลองเนื่
องจากวิ
ถี
ชี
วิ
ตที่
เป็
นธรรมชาติ
มาก มั
กจะเชื่
อว่
าการบ�
ำบั
โรคควรจะมุ
งเน้
นไปที่
ทุ
กคน และความรู
เกี่
ยวกั
บสรี
รศาสตร์
ดั
งนั้
จึ
งไม่
ควรบ�
ำบั
ดเพี
ยงส่
วนหนึ่
งส่
วนใดของร่
างกาย แต่
ควรจะทั้
งหมด
ดั
งนั้
นในการน�
ำเสนอนี้
จริ
งๆแล้
วเราจะอธิ
บายสิ่
งที่
เป็
นแนวคิ
ดทั้
งหมด
ในอายุ
รเวท ในเอกสารที่
ทางกรม
Ayush
หรื
อกรมการแพทย์
อิ
นเดี
สั
งกั
ดกระทรวงสุ
ขภาพของรั
ฐบาลอิ
นเดี
ยได้
ตี
พิ
มพ์
ไว้
นั้
น มี
การน�
ำเสนอ
เหตุ
ผลทั่
วไป 4 ประการว่
า เพราะเหตุ
ใดประชาชนจึ
งเลื
อกอายุ
รเวท
1...,119,120,121,122,123,124,125,126,127,128 130,131,132,133,134,135,136,137,138,139,...184
Powered by FlippingBook