Ayurveda : Ancient Heritage in the Age of Globalisation - page 144

อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
143
การมานั้
นไม่
ใช่
การขั
บของเสี
ย นอกจากนี้
ยั
งมี
ความหมายว่
า ทั
นที
ที่
คุ
ณขึ้
นบั
นได และคุ
ณหายใจหอบ คุ
ณไม่
ควรจะแสร้
งท�
ำว่
าทุ
กอย่
าง
ปกติ
ดี
และอั้
นสิ่
งนั้
นไว้
ความโกรธ ความกลั
ว ความตะกละ ความอิ
จฉา
ความใจแคบ ความเกลี
ยด ความเศร้
า สิ่
งเหล่
านั้
นควรจะอดกลั้
นไว้
แต่
ไม่
ควรจะก�
ำจั
ดให้
หายไป การอดกลั้
นในที่
นี้
เป็
นค�
ำที่
ใช้
ไม่
ถู
กต้
อง
เราจ�
ำเป็
นต้
องควบคุ
มวิ
ธี
การจั
ดการกั
บอารมณ์
เหล่
านี้
และไม่
ท�
ำให้
มี
ผลกระทบกั
บตั
วคุ
สิ่
งที่
กระตุ้
นทางจิ
ตใจ
ความโกรธ
ความกลั
ความตะกละ
ความอิ
จฉา
ความใจแคบ
ความเกลี
ยด
ความเศร้
การรั
กษาด้
วยวิ
ธี
การป้
องกั
จิ
ตใจและจิ
ตวิ
ญญาณ
X
Y
บั
ญญั
ติ
10 ประการ จรรยาบรรณที่
ดี
พฤติ
กรรม
การท�
ำให้
ดู
อ่
อนเยาว์
ข้
างต้
X
เพื่
Y
ซึ่
งรู
จั
กกั
นในชื
อว่
savitabhava
ซึ่
งเป็
นที่
นิ
ยม
ในหลั
กปฏิ
บั
ติ
ของโยคะ นี่
เป็
นเรื่
องของร่
างกาย จิ
ตใจ และความคิ
ดที่
คุ
ณสมมติ
ขึ้
นว่
าเป็
นความรู
สึ
กที่
ไม่
รุ
นแรง ไม่
ได้
ขโมยใคร แต่
ไม่
ใช่
1...,134,135,136,137,138,139,140,141,142,143 145,146,147,148,149,150,151,152,153,154,...184
Powered by FlippingBook