Ayurveda : Ancient Heritage in the Age of Globalisation - page 144
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
143
การมานั้
นไม่
ใช่
การขั
บของเสี
ย นอกจากนี้
ยั
งมี
ความหมายว่
า ทั
นที
ที่
คุ
ณขึ้
นบั
นได และคุ
ณหายใจหอบ คุ
ณไม่
ควรจะแสร้
งท�
ำว่
าทุ
กอย่
าง
ปกติ
ดี
และอั้
นสิ่
งนั้
นไว้
ความโกรธ ความกลั
ว ความตะกละ ความอิ
จฉา
ความใจแคบ ความเกลี
ยด ความเศร้
า สิ่
งเหล่
านั้
นควรจะอดกลั้
นไว้
แต่
ไม่
ควรจะก�
ำจั
ดให้
หายไป การอดกลั้
นในที่
นี้
เป็
นค�
ำที่
ใช้
ไม่
ถู
กต้
อง
เราจ�
ำเป็
นต้
องควบคุ
มวิ
ธี
การจั
ดการกั
บอารมณ์
เหล่
านี้
และไม่
ท�
ำให้
มี
ผลกระทบกั
บตั
วคุ
ณ
สิ่
งที่
กระตุ้
นทางจิ
ตใจ
ความโกรธ
ความกลั
ว
ความตะกละ
ความอิ
จฉา
ความใจแคบ
ความเกลี
ยด
ความเศร้
า
การรั
กษาด้
วยวิ
ธี
การป้
องกั
น
จิ
ตใจและจิ
ตวิ
ญญาณ
X
Y
บั
ญญั
ติ
10 ประการ จรรยาบรรณที่
ดี
พฤติ
กรรม
การท�
ำให้
ดู
อ่
อนเยาว์
ข้
างต้
น
X
เพื่
อ
Y
ซึ่
งรู
้
จั
กกั
นในชื
่
อว่
า
savitabhava
ซึ่
งเป็
นที่
นิ
ยม
ในหลั
กปฏิ
บั
ติ
ของโยคะ นี่
เป็
นเรื่
องของร่
างกาย จิ
ตใจ และความคิ
ดที่
คุ
ณสมมติ
ขึ้
นว่
าเป็
นความรู
้
สึ
กที่
ไม่
รุ
นแรง ไม่
ได้
ขโมยใคร แต่
ไม่
ใช่
1...,134,135,136,137,138,139,140,141,142,143
145,146,147,148,149,150,151,152,153,154,...184