Ayurveda : Ancient Heritage in the Age of Globalisation - page 133
132
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
8 แขนงได้
อย่
างสมบู
รณ์
และยั
งคงมี
การน�
ำมาปฏิ
บั
ติ
กั
นอยู
่
ดั
งนั้
น
ความสมบู
รณ์
ของหลั
กปฏิ
บั
ติ
ในการอนุ
รั
กษ์
อายุ
รเวท จึ
งเป็
น
เรื่
องทั่
วไปมากในเกรลา อายุ
รเวทเป็
นค�
ำภาษาสั
นสกฤต โดยเป็
น
การผนวกกั
นระหว่
างสองค�
ำได้
แก่
อายุ
(Ayu)
หมายถึ
งชี
วิ
ต เวท
(veda)
หมายถึ
งความรู
้
จริ
งๆ แล้
วมี
เพี
ยงค�
ำจ�
ำกั
ดความเดี
ยวตาม
แนวคิ
ดที่
ได้
รั
บความนิ
ยมจากบุ
ตรชายของ ชาเริ
ก สั
มหิ
ตะ สู
ตระ
ซึ่
งสิ่
งที่
ง่
ายมากที่
เขาบอกถึ
งอายุ
รเวทนั่
นคื
อ ระบบความรู
้
ที่
เกี่
ยวข้
องกั
บ
สิ่
งที่
ดี
สิ่
งที่
ไม่
ดี
สิ่
งที่
เป็
นความสุ
ข สิ่
งที่
เหมาะกั
บชี
วิ
ต และสิ่
งที่
ไม่
เหมาะกั
บชี
วิ
ต ชาเริ
ก สั
มหิ
ตา สู
ตระสถานะ
ในความเป็
นจริ
งแล้
ว การแปลนี้
เป็
นการตี
ความ แต่
ไม่
สอด
คล้
องกั
บสิ่
งที่
จริ
งๆ แล้
วในต�
ำราสั
นสกฤตคื
อ สิ่
งที่
เราจ�
ำเป็
นต้
องเข้
าใจ
ในที่
นี้
นั่
นคื
อ การไม่
รู
้
ที่
มาของค�
ำจ�
ำกั
ดความของเวชศาสตร์
ไม่
มี
การ
บ�
ำบั
ดรั
กษา แต่
สิ่
งที่
เหมื
อนกั
บท่
านทู
ตได้
กล่
าวไว้
เมื่
อเช้
าว่
า อายุ
เวท
เป็
นวิ
ถี
ชี
วิ
ตและไม่
มี
อะไรเลย ซึ่
งเป็
นเพี
ยงระบบประสาทสั
มผั
สทั่
วไปที่
ง่
ายมาก ซึ่
งมี
ทั้
งสิ่
งที่
ควรหลี
กเลี่
ยงที่
ไม่
ดี
และการยอมรั
บสิ่
งที่
ดี
และมี
ชี
วิ
ตที่
ดี
รวมทั้
งการมี
ชี
วิ
ตที่
มี
ความสุ
ข โดยการหลี
กเลี
่
ยงสิ่
งที่
ไม่
ดี
หลี
กเลี่
ยงสุ
ขภาพที่
เจ็
บป่
วย และหลี
กเลี่
ยงความเศร้
าใจ
“Ayu”
ซึ่
งมี
ความหมายว่
า ชี
วิ
ต และมี
การกล่
าวกั
นว่
าเป็
น
sattometna
sariram ca traimedat
เช่
นเดี
ยวกั
บขาตั้
งกล้
องแบบสามขา ซึ่
งช่
วยพยุ
งตั
วกล้
อง จิ
ตใจ
และจิ
ตวิ
ญญาณช่
วยพยุ
งชี
วิ
ต ที่
ตั้
งกล้
องแบบสามขามี
ความส�
ำคั
ญ
จ�
ำเป็
นต้
องมี
ทั้
งสามขาเพื่
อที่
จะพยุ
งชี
วิ
ต และหากถอดขาใดขาหนึ่
ง
ออกไป สิ่
งนั้
นก็
จะล้
มลง เราจะพู
ดถึ
งเรื่
องร่
างกาย จิ
ตใจ และจิ
ตวิ
ญาณ
มากขึ้
นในตอนหลั
ง กล่
าวกั
นว่
าจิ
ตใจเป็
นจุ
ดเชื่
อมโยงระหว่
างร่
างกาย
และจิ
ตวิ
ญญาณ อี
กทั้
งยั
งมี
แนวโน้
มไปสู
่
โรคและความไม่
สมดุ
ล ใน
1...,123,124,125,126,127,128,129,130,131,132
134,135,136,137,138,139,140,141,142,143,...184