Ayurveda : Ancient Heritage in the Age of Globalisation - page 137
136
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
โทษะเดี่
ยวๆ แต่
มั
กจะมาด้
วยกั
นกั
บการรวมโทษะอี
กตั
วหนึ่
ง ซึ่
งการ
น�
ำเสนอครั้
งนี้
จะเป็
นการน�
ำเสนอแบบรวมกั
น
เป็
นที่
รู
้
จั
กว่
าเป็
นธาตุ
หรื
อการสร้
างความยั่
งยื
นหรื
อหลั
กการ
ในเชิ
งโครงสร้
างของร่
างกาย เริ่
มต้
นด้
วย
rasa
ซึ่
งอยู
่
ด้
านบนซ้
าย
และจากนั้
นค่
อยๆ
โตขึ้
นผ่
าน 7 ขั้
นของการเปลี่
ยนรู
ปจนกลายเป็
น
โอจั
ส
(ojas)
ในท้
ายที่
สุ
ด ซึ่
งอยู่
ทางด้
านขวา ซึ่
งเป็
นพลั
งงานพื้
นฐาน
หรื
อภู
มิ
คุ้
มกั
นโรค
ดั
งนั้
น นี่
จึ
งเป็
นส่
วนที่
มี
ความหมายในวั
ฏจั
กร เพื่
อที่
คุ
ณจะได้
ท�
ำ
เช่
นนั้
นในอายุ
รเวท ซึ่
งเราเชื่
อในเรื่
องพลั
งในร่
างกายที่
เป็
นกระบวนการ
บ�
ำรุ
งร่
างกาย
Dr.Deepak Chopra
ได้
เสนอไว้
อย่
างชั
ดเจนว่
า นี่
ไม่
ใช่
โครงสร้
างทางร่
างกาย แต่
แน่
นอนว่
าจะต้
องมี
หั
วใจ ตั
บ ปอด ตั
บอ่
อน
ล�
ำไส้
ทั้
งเล็
กและใหญ่
รวมทั้
งทุ
กอย่
างอยู่
ในนั้
น นอกเหนื
อจากนั้
น จะ
มี
กระบวนการบ�
ำรุ
งร่
างกายที่
ปลี
กย่
อยมากด�
ำเนิ
นอยู
่
เรื่
อยๆ ตามแพทย์
ทางอายุ
รเวท เราถู
กสอนให้
มองไปที่
ร่
างกายว่
าเป็
นกระบวนการในการ
บ�
ำรุ
งมากกว่
าที่
จะเป็
นโครงสร้
างทางสรี
รศาสตร์
ดั
งนั้
น นี
่
จึ
งมี
ความ
หมายถึ
ง วิ
ธี
การที่
สิ่
งนี้
ด�
ำเนิ
นไปเพื่
อ
ambresa
ซึ่
งเป็
นสาระส�
ำคั
ญที่
มี
การเฝ้
าสั
งเกตทั
นที
ซึ่
งผ่
านการเปลี่
ยนรู
ปและกลายเป็
น
rakta
หรื
อ
เลื
อด จากนั้
นจึ
งกลายเป็
น
mamsa
หรื
อกล้
ามเนื้
อ และเป็
น
medas
หรื
อไขมั
น หลั
กในการสื
บพั
นธุ์
และสุ
ดท้
าย
ojas
ดั
งนั้
น ในมนุ
ษย์
ปกติ
จะจบด้
วย
ojas
แต่
ในทางอุ
ดมคติ
ส�
ำหรั
บโยคี
ผู
้
ยิ่
งใหญ่
หรื
อพระอาจารย์
…ด้
านจิ
ตวิ
ญญาณนี่
เป็
นวั
ฏจั
กร
หนึ่
งที่
เกิ
ดขึ้
น ที่
ท�
ำให้
ท่
านอยู
่
รอดโดยไม่
มี
อาหารทั
นที
ที่
กระบวนการถู
ก
เริ่
มขึ้
น ร่
างกายปรั
บตั
วใหม่
อั
ตโนมั
ติ
เอง นี่
จึ
งถื
อเป็
นแนวคิ
ดหลั
กของ
อายุ
รเวท ดั
งนั้
น โรคจึ
งเป็
นวิ
ธี
หนึ่
งจากแนวคิ
ด
Dhatu
ที่
เรากล่
าวได้
ว่
า
เมื่
อไม่
มี
กระบวนการเปลี่
ยนรู
ปแบบเช่
นว่
านั้
น ก็
จะเกิ
ดการเจ็
บป่
วยทาง
1...,127,128,129,130,131,132,133,134,135,136
138,139,140,141,142,143,144,145,146,147,...184