Ayurveda : Ancient Heritage in the Age of Globalisation - page 137

136
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
โทษะเดี่
ยวๆ แต่
มั
กจะมาด้
วยกั
นกั
บการรวมโทษะอี
กตั
วหนึ่
ง ซึ่
งการ
น�
ำเสนอครั้
งนี้
จะเป็
นการน�
ำเสนอแบบรวมกั
เป็
นที่
รู
จั
กว่
าเป็
นธาตุ
หรื
อการสร้
างความยั่
งยื
นหรื
อหลั
กการ
ในเชิ
งโครงสร้
างของร่
างกาย เริ่
มต้
นด้
วย
rasa
ซึ่
งอยู
ด้
านบนซ้
าย
และจากนั้
นค่
อยๆ
โตขึ้
นผ่
าน 7 ขั้
นของการเปลี่
ยนรู
ปจนกลายเป็
โอจั
(ojas)
ในท้
ายที่
สุ
ด ซึ่
งอยู่
ทางด้
านขวา ซึ่
งเป็
นพลั
งงานพื้
นฐาน
หรื
อภู
มิ
คุ้
มกั
นโรค
ดั
งนั้
น นี่
จึ
งเป็
นส่
วนที่
มี
ความหมายในวั
ฏจั
กร เพื่
อที่
คุ
ณจะได้
ท�
เช่
นนั้
นในอายุ
รเวท ซึ่
งเราเชื่
อในเรื่
องพลั
งในร่
างกายที่
เป็
นกระบวนการ
บ�
ำรุ
งร่
างกาย
Dr.Deepak Chopra
ได้
เสนอไว้
อย่
างชั
ดเจนว่
า นี่
ไม่
ใช่
โครงสร้
างทางร่
างกาย แต่
แน่
นอนว่
าจะต้
องมี
หั
วใจ ตั
บ ปอด ตั
บอ่
อน
ล�
ำไส้
ทั้
งเล็
กและใหญ่
รวมทั้
งทุ
กอย่
างอยู่
ในนั้
น นอกเหนื
อจากนั้
น จะ
มี
กระบวนการบ�
ำรุ
งร่
างกายที่
ปลี
กย่
อยมากด�
ำเนิ
นอยู
เรื่
อยๆ ตามแพทย์
ทางอายุ
รเวท เราถู
กสอนให้
มองไปที่
ร่
างกายว่
าเป็
นกระบวนการในการ
บ�
ำรุ
งมากกว่
าที่
จะเป็
นโครงสร้
างทางสรี
รศาสตร์
ดั
งนั้
น นี
จึ
งมี
ความ
หมายถึ
ง วิ
ธี
การที่
สิ่
งนี้
ด�
ำเนิ
นไปเพื่
ambresa
ซึ่
งเป็
นสาระส�
ำคั
ญที่
มี
การเฝ้
าสั
งเกตทั
นที
ซึ่
งผ่
านการเปลี่
ยนรู
ปและกลายเป็
rakta
หรื
เลื
อด จากนั้
นจึ
งกลายเป็
mamsa
หรื
อกล้
ามเนื้
อ และเป็
medas
หรื
อไขมั
น หลั
กในการสื
บพั
นธุ์
และสุ
ดท้
าย
ojas
ดั
งนั้
น ในมนุ
ษย์
ปกติ
จะจบด้
วย
ojas
แต่
ในทางอุ
ดมคติ
ส�
ำหรั
บโยคี
ผู
ยิ่
งใหญ่
หรื
อพระอาจารย์
…ด้
านจิ
ตวิ
ญญาณนี่
เป็
นวั
ฏจั
กร
หนึ่
งที่
เกิ
ดขึ้
น ที่
ท�
ำให้
ท่
านอยู
รอดโดยไม่
มี
อาหารทั
นที
ที่
กระบวนการถู
เริ่
มขึ้
น ร่
างกายปรั
บตั
วใหม่
อั
ตโนมั
ติ
เอง นี่
จึ
งถื
อเป็
นแนวคิ
ดหลั
กของ
อายุ
รเวท ดั
งนั้
น โรคจึ
งเป็
นวิ
ธี
หนึ่
งจากแนวคิ
Dhatu
ที่
เรากล่
าวได้
ว่
เมื่
อไม่
มี
กระบวนการเปลี่
ยนรู
ปแบบเช่
นว่
านั้
น ก็
จะเกิ
ดการเจ็
บป่
วยทาง
1...,127,128,129,130,131,132,133,134,135,136 138,139,140,141,142,143,144,145,146,147,...184
Powered by FlippingBook