148
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
เราน�
ำมาจากแนวคิ
ดแบบองค์
รวม ซึ่
งเป็
นการแบ่
งประเภทจาก สุ
สรุ
ต
สั
มหิ
ตะ ที่
ครอบคลุ
มถึ
งประเภทของโรคทั
้
งหมด เมื่
อมองอย่
างกว้
างๆ
แล้
วนี่
ก็
คื
อ
adhyatmika
ซึ่
งเป็
นสาเหตุ
ของโรคที่
เกิ
ดขึ้
นเอง
adibaudhika
เป็
นสาเหตุ
จากภายนอก และประการที่
สาม
คื
อ
adidevika
สาเหตุ
เหล่
านี้
เป็
นปั
จจั
ยนอกเหนื
อจากอ�
ำนาจของ
มนุ
ษย์
ตามสาเหตุ
ประการแรกนั่
นคื
อ
adhyatmika
ซึ่
งเป็
น
adibalapravrta
ถื
อว่
าเป็
นความผิ
ดปกติ
ทางพั
นธุ
กรรม ซึ่
งเข้
ามา
อยู
่
ในประเภทนี้
และปั
ญหาทั
้
งหมดมี
ความสอดคล้
องกั
บสเปิ
ร์
มและ
รั
งไข่
ปั
ญหาทางพั
นธุ
กรรมของพ่
อและแม่
จะแสดงให้
เด่
นชั
ดว่
าเป็
น
adibalapravrta
ส่
วน
Janmabalapravrta
นั้
นจะเกิ
ดขึ้
นหลั
งจาก
การเริ่
มต้
น เนื่
องจากวิ
ถี
ชี
วิ
ตในการรั
บประทานของแม่
หากมี
บางอย่
าง
เกิ
ดขึ้
นกั
บตั
วอ่
อน จะเป็
นที่
รู้
จั
กในชื่
อว่
า
janmabalapravrta
ทั้
งนี้
เนื่
องมาจากปั
จจั
ยทางด้
านจิ
ตใจของแม่
หรื
อปั
จจั
ยทางกายภาพของ
แม่
Dosha Bala
คื
อหลั
งการเกิ
ด วิ
ถี
ชี
วิ
ตใดๆ ของมนุ
ษย์
ที่
เป็
นสาเหตุ
ของโรค จะเป็
นที่
รู้
จั
กว่
า เป็
น
dosha
ที่
เป็
น
adibaudhikam
ซึ่
งมี
สาเหตุ
มาจากการบาดเจ็
บที่
เกิ
ดจากปั
จจั
ยภายนอก หรื
อการบาดเจ็
บ
อื่
นๆ ประการที่
สามคื
อ
Adidevika kala balapravrta
ซึ่
งมี
สาเหตุ
มาจากการเปลี่
ยน แปลงของฤดู
และปั
จจั
ยอื่
นๆ
Devabalipravrtam
นั้
นเกิ
ดขึ้
นเนื่
องจากกรรมไม่
ดี
หรื
อการกระท�
ำความผิ
ด ส�
ำหรั
บสาเหตุ
ประการที่
สามนั้
น คื
อ
svabhava balapravrta
ซึ่
งเกิ
ดขึ้
นจาก
ธรรมชาติ
ของตนเอง แม้
แต่
ความหิ
วความกระหายก็
ถื
อว่
าจั
ดอยู
่
ใน
ประเภทนี้
เช่
นเดี
ยวกั
บการนอนหลั
บ ดั
งนั้
นใครบางคนที่
มี
ปั
ญหามาแต่
ก�
ำเนิ
ดซึ่
ง รั
บรู้
ว่
าเป็
น
svabhava balapravrta
การตรวจคนไข้
โดย
พื้
นฐานคื
อการสั
งเกตบุ
คคลทั้
งที่
ตรวจด้
วยมื
อ และการซั
กถามอาการ
อย่
างละเอี
ยด ซึ่
งเราได้
เห็
นเมื่
อเช้
านี้
แล้
ว และท่
านเอกอั
คราชทู
ตได้
ถาม