28
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
ออก) กระบวนการเหล่
านี้
เป็
นที่
รู้
จั
กในชื่
อ
ปั
ญจกรรมะ
นอกจากนี้
ยั
งมี
เสนหนะ
(การใช้
น�้
ำมั
นนวด) และ
เสวทนะ
(การใช้
ความร้
อน) ซึ่
งเป็
นวิ
ธี
การที่
ใช้
เพื่
อวั
ตถุ
ประสงค์
ด้
าน
สมณะ
หรื
อ
เพื่
อการเตรี
ยมพร้
อมส�
ำหรั
บ
โสธนะ
มี
วิ
ธี
การรั
กษาที่
เรี
ยกว่
า
ศิ
โรธรา
(การบ�
ำบั
ดโดยใช้
น�้
ำมั
น/นมเปรี้
ยวชนิ
ดหนึ่
ง/นม ที่
ศรี
ษะ) ซึ่
งเป็
นที่
รู้
จั
ก
กั
นอย่
างแพร่
หลายว่
าเป็
นการรั
กษาเกรละแบบพิ
เศษ และมี
การน�
ำไป
ใช้
กั
นทั่
วโลกและศึ
กษากั
นอย่
างดี
ในประเทศญี่
ปุ
่
นนั
กวิ
ทยาศาสตร์
ได้
พั
ฒนาหุ
่
นยนต์
ให้
ท�
ำการรั
กษาด้
วยวิ
ธี
ศิ
โรธรา และศึ
กษาผลกระทบทาง
จิ
ตวิ
ทยากายภาค
Sattvaavajaya
คื
อการปฏิ
บั
ติ
ตนเพื่
อการควบคุ
มจิ
ตใจ เช่
น
โยคะ การท�
ำสมาธิ
ฯลฯ
จารึ
ก
13
กล่
าวไว้
ว่
า เป็
นการ “ห้
ามจิ
ตใจให้
ห่
างจากสิ่
งไม่
ดี
”
Daiva vyapaasraya
เป็
นวิ
ธี
การรั
กษาต้
นเหตุ
ที่
“มองไม่
เห็
น”
ของโรค
14
เป็
นการรั
กษาทางจิ
ตวิ
ญญาณโดยการสวดมนต์
การใช้
สมุ
นไพรที่
มี
ความส�
ำคั
ญทางจิ
ตวิ
ญญาณ การเข้
าร่
วมกิ
จกรรมที่
เป็
น
มงคลและกิ
จกกรมการกุ
ศล และพิ
ธี
บู
ชาไฟเป็
นต้
น
อายุ
รเวทแบ่
งได้
เป็
นแปดสาขา แบ่
งการรั
กษาออกได้
ดั
งนี้
การ
แพทย์
ทั่
วไป กุ
มารเวชศาสตร์
จิ
ตเวชศาสตร์
หู
-คอ-จมู
ก และจั
กษุ
วิ
ทยา
ศั
ลยศาสตร์
พิ
ษวิ
ทยา เวชศาสตร์
ความงาม และเวชศาสตร์
การเจริ
ญ
พั
นธุ
์
จากทั้
งหมดนี้
สาขาที่
พั
ฒนามากที่
สุ
ดคื
อศั
ลยศาสตร์
แม้
ว่
าจะ
มี
การอธิ
บายกระบวนการของศั
ลยกรรมอย่
างละเอี
ยดไว้
มากมายใน
คั
มภี
ร์
และมี
การปฏิ
บั
ติ
อย่
างดี
มี
กระบวนการเพี
ยงสองอย่
างที่
ถู
กน�
ำ
มาใช้
เป็
นหลั
กในปั
จจุ
บั
น คื
อ
ksharakarma
หรื
อกระบวนการจี้
ด้
วย
13
Charakasamhita. Sutrasthaana. 11.54
14
Charakasamhita. Sutrasthaana. 11.54