อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
25
จิ
ตส�
ำนึ
ก โดย
จรกะ
ได้
กล่
าวว่
าร่
างกายและจิ
ตใจนั่
นพึ่
งพิ
งกั
นและกั
น
ดั
งนั้
นเมื่
อความเจ็
บป่
วยเกิ
ดขึ้
นกั
บสิ่
งใดสิ่
งหนึ่
งก็
จะกระทบอี
กสิ่
งหนึ่
ง
ด้
วย นี่
คื
อเหตุ
ผลที่
ค�
ำว่
า
โรคะ
ในภาษาสั
นสกฤต หรื
อ โรค นั้
นมี
หมาย
ว่
า “สิ่
งมี
ผลร้
ายต่
อร่
างกายและจิ
ตใจ”
จิ
ตวิ
ญญาณ
ไม่
ได้
รั
บผลกระทบใดๆ จากความเปลี่
ยนแปลง
ทางร่
างกายหรื
อจิ
ตใจ จิ
ตวิ
ญญาณนั้
นถู
กพิ
จารณาว่
าเป็
น “ผู
้
สั
งเกต”
แต่
มั
นก็
น�
ำผลกรรมจากการเกิ
ดครั้
งก่
อนๆ มาแสดงในทางบวก ให้
มี
สุ
ขภาพดี
หรื
อในทางลบให้
มี
สุ
ขภาพแย่
แนวคิ
ดเรื่
องสุ
ขภาพ
:
สุ
ขภาพ คื
อการที่
องค์
ประกอบทั้
งสามของชี
วิ
ตนั้
นอยู่
ในภาวะ
ปกติ
สุ
สรุ
ตะ
ให้
นิ
ยามของภาวะสุ
ขภาพได้
ดี
ที่
สุ
ด คื
อ เมื่
อ
โทษะ
อยู่
ใน
ภาวะที่
สมดุ
ล
อั
คนี
หรื
อไฟแห่
งการย่
อยสลายจะท�
ำงานอย่
างเหมาะสม
ธาตุ
จะท�
ำงานร่
วมกั
นอย่
างเหมาะสมในกระบวนการบ�
ำรุ
งร่
างกายที่
เกิ
ดขึ้
นโดย
อั
คนี
และ
มละ
หรื
อสิ่
งสกปรกจะถู
กก�
ำจั
ดออกไปจาก
ร่
างกายโดยธรรมชาติ
องค์
รวมของสุ
ขภาพจะสมบู
รณ์
เมื่
อภาวะที่
ดี
ของ
จิ
ตใจและจิ
ตส�
ำนึ
กนั้
นเป็
นไปอย่
างควบคู
่
กั
น
11
นี่
คื
อภาวะแห่
งความ
สมดุ
ลหรื
อความกลมกลื
นทั้
งภายในและภายนอกร่
างกายของเรา ภาวะ
ปกติ
ของร่
างกาย จิ
ตใจ และจิ
ตส�
ำนึ
กนี้
จะเกิ
ดขึ้
นไปพร้
อมกั
นหรื
อ
แยกกั
นเพื่
อให้
เกิ
ดสุ
ขภาพที่
สมบู
รณ์
และเพื่
อให้
เกิ
ดสุ
ขตามล�
ำดั
บ
อายุ
รเวทนั้
นให้
คุ
ณประโยชน์
สองประการ คื
อ ประโยชน์
ฉั
บพลั
น
และประโยชน์
อั
นสมบู
รณ์
ประโยชน์
ฉั
บพลั
นคื
อการรั
กษาโรคหรื
อการ
ดู
แลสุ
ขภาพ ส่
วนประโยชน์
อั
นสมบู
รณ์
คื
อการเป็
นอิ
สระจากการเป็
น
โรคซ�้
ำๆ ซึ่
งสร้
างความทุ
กข์
ทรมาน แม้
ว่
าอายุ
รเวทจะมี
รากฐานในเชิ
ง
11
Susruta Samhita. Sutrasthanam. 15. 41