24
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
ความสุ
ข สิ่
งใดคื
อความทุ
กข์
สิ่
งใดคื
อความเศร้
า สิ่
งใดคื
อชี
วิ
ต สิ่
งใด
เหมาะสมส�
ำหรั
บชี
วิ
ต และสิ่
งใดไม่
เหมาะสมส�
ำหรั
บชี
วิ
ต
9
” “
อายุ
” หรื
อ
“ชี
วิ
ต” (ไม่
ใช่
เฉพาะสุ
ขภาพ) นั้
นมี
บทบาทหลั
กในระบบความรู
้
นี้
ระบบ
นี้
มี
ไว้
เพื่
อผู้
ที่
อยากมี
ชี
วิ
ตดั
งปรารถนา ดั
งที่
ได้
กล่
าวมาแล้
วข้
างต้
น
อายุ
/
ชี
วิ
ต เป็
นการผสมผสานของจิ
ต จิ
ตวิ
ญญาณ/จิ
ตส�
ำนึ
ก
และร่
างกาย สามสิ่
งนี้
เป็
นเหมื
อนขาตั้
งที่
ค�้
ำชู
ชี
วิ
ตไว้
ดั
งนั้
น ภาวะ
ทุ
กอย่
างของมนุ
ษย์
ไม่
ว่
าจะเป็
นภาวะเจ็
บป่
วย สุ
ข หรื
อเศร้
า ต่
างมี
ผล
ต่
อปั
จจั
ยแห่
งความมี
ตั
วตนทั้
งสามประการ ซึ่
งก็
คื
อ ร่
างกาย จิ
ตใจ
และวิ
ญญาณ
ร่
างกาย
คื
อที่
ของ
โทษะ
(สิ่
งที่
ใช้
ท�
ำงาน)
ธาตุ
(สิ่
งที่
เป็
น
โครงสร้
าง) และ
มละ
(การเผาผลาญ)
10
โทษะ
แปลว่
า “
สิ่
งที่
ท�
ำให้
ด้
อย
” ประกอบด้
วย 3 สิ่
ง คื
อ
วาตะ กพะ
และ
ปิ
ตตะ วาตะ
มี
หน้
าที่
ในการเคลื่
อนไหว
ปิ
ตตะ
ในการเปลี่
ยนรู
ป และ
กพะ
ในการเข้
ากั
น
กั
บความเข้
าใจที่
กว้
างมาก ภาวะสมดุ
ลของทั้
งสามสิ่
งคื
อสุ
ขภาพ ส่
วน
ภาวะไม่
สมดุ
ลของทั้
งสามสิ่
งคื
อทุ
พลภาพ
ธาตุ
แปลว่
า “สิ่
งที่
คงไว้
ซึ่
ง
ร่
าง” มี
อยู่
เจ็
ดสิ่
ง คื
อ
รสะธาตุ
(น�้
ำเหลื
อง)
รั
กตะธาตุ
(เลื
อด)
มางสะ
ธาตุ
(กล้
ามเนื้
อ)
เมทะธาตุ
(ไขมั
น)
อั
ฏฐิ
ธาตุ
(กระดู
ก)
มั
ชชธาตุ
(ไขกระดู
ก) และ
ศุ
กระธาตุ
(สิ่
งส�
ำหรั
บการเจริ
ญพั
นธุ์
)
มละ
แปลว่
า
“สิ่
งที่
สกปรก” มี
สามสิ่
ง คื
อ
สเวทะ
(เหงื
่
อ)
มู
ตร
(ปั
สสาวะ) และ
ปู
รี
ชา
(อุ
จจาระ) ปั
จจั
ยทั้
งสามนี้
มิ
ได้
เกี่
ยวข้
องกั
บสรี
ระต่
างๆ เพี
ยง
เท่
านั้
น แต่
เกี่
ยวข้
องกั
บกระบวนการบ�
ำรุ
งร่
างกายที่
เกิ
ดขึ้
นตลอดเวลา
ในร่
างกายของเราด้
วย ปั
จจั
ยที่
ก่
อให้
เกิ
ดสิ่
งนี้
และท�
ำหน้
าที่
ในการ
เผาผลาญคื
อไฟแห่
งการย่
อยสลาย หรื
อ
อั
คนี
จิ
ต
เป็
นสิ่
งที่
ถู
กพิ
จารณาว่
า เชื่
อมโยงระหว่
างร่
างกายและ
9
Charakasamhita, Sutrasthaana. 1. 41
10
Ashtangahridaya. Sutrasthaana. 11.1