Ayurveda : Ancient Heritage in the Age of Globalisation - page 175
174
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
พระพุ
ทธเจ้
าทรงไม่
ต้
องการที่
จะมี
ของเช่
นนั้
น ซึ่
งอาจเป็
นการดึ
งดู
ดให้
ขโมยเข้
ามาในอารามวั
ดได้
ประเพณี
ในการสวมเครื่
องแต่
งกายที่
ปะชุ
น
ยั
งคงมี
อยู
่
ในกลุ
่
มพระภิ
กษุ
สงฆ์
แม้
แต่
จี
วรใหม่
ก็
ท�
ำให้
เป็
นแถบยาวที่
เย็
บติ
ดเข้
าด้
วยกั
น เพื่
อที่
แสดงว่
าแม้
แต่
จี
วรที่
พวกเขาสวมใส่
ก็
ยั
งช่
วย
ในเรื่
องการปฏิ
บั
ติ
ตนโดยไม่
ยึ
ดติ
ดสิ่
งใด
ในขณะที่
อภิ
ปรายถึ
งเรื
่
องของศาสนาพุ
ทธในแง่
ของอายุ
รเวท
การสนั
บสนุ
นของพระพุ
ทธศาสนาที่
มี
ต่
อการก�
ำเนิ
ดการแพทย์
ที
่
มี
เหตุ
แลผลนั้
นไม่
เพี
ยงแต่
มี
การบั
นทึ
กไว้
เท่
านั้
น แต่
ยั
งเป็
นที่
รั
บรู
้
ในงานด้
าน
อายุ
รเวทของสั
นสกฤตยุ
คคลาสสิ
คที่
มี
ชื่
อเสี
ยงมากที่
สุ
ด ที่
ชื่
อว่
า จารกะ
สั
มหิ
ตา (ศตวรรษแรกของคริ
สต์
ศั
กราช) จารกะ ซึ่
งเป็
นผู
้
สนั
บสนุ
นหลั
ก
คนหนึ่
งในด้
านศาสตร์
และศิ
ลป์
โบราณของอายุ
รเวท การให้
ความ
เคารพต่
อ
เจติ
ยสถาน
(Chaitya)
ซึ่
งเป็
นสถานที่
ทางพระพุ
ทธศาสนา
65
ในสถานที่
หนึ่
ง ค�
ำว่
า
ภิ
กษุ
ได้
น�
ำมาใช้
ในการอ้
างถึ
งนั
กทฤษฎี
ที่
ชื่
อว่
า
Atreya
66
ต�
ำรายา
Bower Manuscript
แสดงให้
เห็
นบทหนึ่
งที่
มี
การ
สั
กการะบู
ชาองค์
พระสั
มมาสั
มพุ
ทธเจ้
าว่
าเป็
น ตถาคต
(Tathagata
67
)
รู
ปแบบนี้
ยั
งคงพบได้
ในที่
อื่
นๆ ในงานของอายุ
รเวทยุ
คต่
อมา ที่
เรี
ยกว่
า
Astanga Hridaya
68
.
p p p
65
Caraka Samhita
. 1.8.20
66
Ibid
. 1.25.23
67
2.1.O
68
Astanga Hrdya
1.18.18
1...,165,166,167,168,169,170,171,172,173,174
176,177,178,179,180,181,182,183,184