Ayurveda : Ancient Heritage in the Age of Globalisation - page 175

174
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
พระพุ
ทธเจ้
าทรงไม่
ต้
องการที่
จะมี
ของเช่
นนั้
น ซึ่
งอาจเป็
นการดึ
งดู
ดให้
ขโมยเข้
ามาในอารามวั
ดได้
ประเพณี
ในการสวมเครื่
องแต่
งกายที่
ปะชุ
ยั
งคงมี
อยู
ในกลุ
มพระภิ
กษุ
สงฆ์
แม้
แต่
จี
วรใหม่
ก็
ท�
ำให้
เป็
นแถบยาวที่
เย็
บติ
ดเข้
าด้
วยกั
น เพื่
อที่
แสดงว่
าแม้
แต่
จี
วรที่
พวกเขาสวมใส่
ก็
ยั
งช่
วย
ในเรื่
องการปฏิ
บั
ติ
ตนโดยไม่
ยึ
ดติ
ดสิ่
งใด
ในขณะที่
อภิ
ปรายถึ
งเรื
องของศาสนาพุ
ทธในแง่
ของอายุ
รเวท
การสนั
บสนุ
นของพระพุ
ทธศาสนาที่
มี
ต่
อการก�
ำเนิ
ดการแพทย์
ที
มี
เหตุ
แลผลนั้
นไม่
เพี
ยงแต่
มี
การบั
นทึ
กไว้
เท่
านั้
น แต่
ยั
งเป็
นที่
รั
บรู
ในงานด้
าน
อายุ
รเวทของสั
นสกฤตยุ
คคลาสสิ
คที่
มี
ชื่
อเสี
ยงมากที่
สุ
ด ที่
ชื่
อว่
า จารกะ
สั
มหิ
ตา (ศตวรรษแรกของคริ
สต์
ศั
กราช) จารกะ ซึ่
งเป็
นผู
สนั
บสนุ
นหลั
คนหนึ่
งในด้
านศาสตร์
และศิ
ลป์
โบราณของอายุ
รเวท การให้
ความ
เคารพต่
เจติ
ยสถาน
(Chaitya)
ซึ่
งเป็
นสถานที่
ทางพระพุ
ทธศาสนา
65
ในสถานที่
หนึ่
ง ค�
ำว่
ภิ
กษุ
ได้
น�
ำมาใช้
ในการอ้
างถึ
งนั
กทฤษฎี
ที่
ชื่
อว่
Atreya
66
ต�
ำรายา
Bower Manuscript
แสดงให้
เห็
นบทหนึ่
งที่
มี
การ
สั
กการะบู
ชาองค์
พระสั
มมาสั
มพุ
ทธเจ้
าว่
าเป็
น ตถาคต
(Tathagata
67
)
รู
ปแบบนี้
ยั
งคงพบได้
ในที่
อื่
นๆ ในงานของอายุ
รเวทยุ
คต่
อมา ที่
เรี
ยกว่
Astanga Hridaya
68
.
p p p
65
Caraka Samhita
. 1.8.20
66
Ibid
. 1.25.23
67
2.1.O
68
Astanga Hrdya
1.18.18
1...,165,166,167,168,169,170,171,172,173,174 176,177,178,179,180,181,182,183,184
Powered by FlippingBook