172
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
สะท้
อนให้
เห็
นอิ
ทธิ
พลลึ
กๆของหมอในการก�
ำหนดรู
ปแบบของศาสนา
พุ
ทธในยุ
คแรกๆ เช่
น คุ
ณภาพของอุ
บาสกอุ
บาสิ
กาอั
นมี
พรหมจรรย์
ค�
ำจ�
ำกั
ดความของอหิ
งสา (ความไม่
รุ
นแรง) ในนิ
สั
ยการรั
บประทาน
อาหาร และเหตุ
ผลของการไม่
ฉั
นมั
งสวิ
รั
ติ
ของพระ ปุ
จฉา-วิ
สั
จฉนา
เช่
นว่
านั้
นพบว่
าเป็
นส่
วนส�
ำคั
ญในต�
ำราต่
างๆ คั
มภี
ร์
และบทเสวนาใน
ประเทศที่
นั
บถื
อศาสนาพุ
ทธ (เช่
นพม่
า ศรี
ลั
งกา และไทย) ซึ่
งการ
รั
บประทานเนื้
อสั
ตว์
ต่
างๆ และนกถื
อเป็
นอาหารชั้
นเลิ
ศของมื้
ออาหาร
ในแต่
ละวั
น สิ่
งนี้
อาจเป็
นไปไม่
ได้
หากอยู
่
ห่
างไกลจากหลั
กปฏิ
บั
ติ
ของ
อายุ
รเวทและคนที่
เกี่
ยวข้
อง เราไม่
สามารถลื
มที่
จะจดจ�
ำการสนั
บสนุ
น
การยอมรั
บ และการน�
ำเสนอของหมอชี
วก ได้
รั
บความส�
ำคั
ญใน
วรรณกรรมด้
านพระไตรปิ
ฏก ซึ่
งเผยแพร่
ไปทั่
วประเทศต่
างๆ มากมาย
แยกออกจากบาลี
ต�
ำราทางพระพุ
ทธศาสนาในภาษาสั
นสกฤต จี
น
และธิ
เบตฉบั
บดั้
งเดิ
มที่
เต็
มไปด้
วยการอ้
างอิ
งและถ้
อยค�
ำสรรเสริ
ญ
หมอชี
วก อั
ตชี
วประวั
ติ
ของหมอชี
วกจะเดิ
นทางไปกั
บพระธรรมทาง
พระพุ
ทธศาสนาที่
ใดก็
ตามที่
ศาสนาเดิ
นทางไปถึ
ง หมอชี
วกได้
ปรากฏ
อยู
่
ในต�
ำราทางการแพทย์
ของธิ
เบต และในพระสู
ตรของศาสนาพุ
ทธ
ในยุ
คแรกของจี
น ในภาษาจี
น ซึ่
งจะรู้
จั
กกั
บหมอชี
วกในนามว่
า
Qipo
หรื
อ
Qiyu
โดยหมอชี
วกถื
อก�
ำเนิ
ดขึ้
นมาพร้
อมกั
บเข็
มที่
ใช้
ในการฝั
งเข็
ม
ซึ่
งอยู
่
ใน มื
อของเขา และได้
ด�
ำเนิ
นกระบวนการวิ
นิ
จฉั
ยทางการแพทย์
จี
น
59
โรคที่
ปรากฏเด่
นชั
ดในมคธในช่
วงเวลาเหล่
านั้
นได้
แก่
โรคเรื้
อน เป็
นหนอง โรคเรื้
อนแห้
ง
การบริ
โภค และอาการชั
ก
(Vin.i.71ff)
ต่
อมาผู้
พิ
การและผู้
ที่
รั
กร่
วมเพศนั้
นถู
กกั
นไว้
ไม่
ให้
เข้
ามาอยู่
ในการรั
กษา
(I.B. Horner 2000 The Book of the Discipline
(Vinaya-Pitaka),Vol. 4, pp. 141-142 Oxford: Pali Text Society)
60
Vin.ii.119
61
มี
ต�
ำราเฉพาะที่
รู้
จั
กในชื่
อว่
า ชี
วกสู
ตร ซึ่
งจั
ดท�
ำในพม่
า โดยเป็
นการรวบรวมการอ้
างอิ
ง
ของหมอชี
วกในพระสุ
ตตั
นตปิ
ฎก มั
ชฌิ
มนิ
กาย มั
ชฌิ
มปั
ณณาสก์
หมวดคหบดี