Ayurveda : Ancient Heritage in the Age of Globalisation - page 170
อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
169
กั
บรากฐานของวิ
ถี
ทางอายุ
รเวทอั
นเกี่
ยวกั
บการรั
กษาและการดู
แล
สุ
ขภาพ การแต่
งตั้
งหมอชี
วกเพื่
อมาตรวจร่
างกายด้
วยวิ
ธี
ปกติ
และการ
ดู
แลพระภิ
กษุ
ในสงฆ์
สาวก (นอกเหนื
อจากการถวายบริ
การอั
นดี
เยี่
ยม
ในการรั
กษาพระพุ
ทธองค์
ในโอกาสต่
างๆ แล้
ว) และการย้
ายที่
อยู่
ของ
หมอชี
วกไปยั
งบ้
านพั
กที่
อยู
่
ถั
ดจากที่
พ�
ำนั
กของพระภิ
กษุ
ในกรุ
งราชคฤห์
(ราชคฤหะในบาลี
) อี
กทั้
งพบว่
า พระพุ
ทธเจ้
าเองทรงอ้
างถึ
งคุ
ณค่
าใน
ประโยชน์
ของอายุ
รเวทส�
ำหรั
บผู
้
ที่
เจ็
บป่
วย และผู
้
ที่
พิ
การ
49
อย่
างน้
อยที่
สุ
ด
มี
นิ
ทานชาดกสองเรื่
องที
่
อธิ
บายถึ
งการเก็
บยาสมุ
นไพรและผลิ
ตภั
ณฑ์
ที่
ช่
วยดู
แลสุ
ขภาพตามปกติ
ในอารามวั
ดของพุ
ทธศาสนา
50
ต�
ำราเล่
ม
ต่
อจากนั้
น (เกิ
ดขึ้
นในพุ
ทธศั
กราชแรก) ได้
อ้
างถึ
งการผ่
าตั
ดศั
ลยกรรม
ตามหลั
กของอายุ
รเวท
51
หลั
กของอายุ
รเวทที่
มี
ชื่
อเสี
ยงในการวิ
นิ
จฉั
ย
และการรั
กษาที่
เรี
ยกว่
า ธาตุ
ลม
(vata)
ธาตุ
ไฟ
(pitta)
และธาตุ
ดิ
น
(kafa)
(ลม น�้
ำดี
และเสมหะ)
52
ต่
อมาแนวโน้
มทางความเชื่
อและความ
ศรั
ทธาที่
มี
ต่
ออายุ
รเวทยั
งคงเกิ
ดขึ้
นสม�่
ำเสมอในนิ
กายมหายานและ
เถวรวาท ทั้
งในอิ
นเดี
ยและต่
างประเทศ
53
ในที่
นี้
เราจะลื
มการสมณะของพระพุ
ทธองค์
ในฐานะเป็
นพระ
ไภษั
ชยพุ
ทธเจ้
าไม่
ได้
(Bhaisajya-guru)
(ผู
้
รู
้
ทางการแพทย์
) ทั้
งใน
ด้
านศิ
ลปะเชิ
งถ้
อยค�
ำและด้
านรู
ปร่
างมนุ
ษย์
ที่
ท�
ำให้
เกิ
ดวั
ฒนธรรมทาง
พุ
ทธศาสนา ทั้
งในอิ
นเดี
ยและต่
างประเทศ? พระองค์
ทรงเป็
นแพทย์
ที่
ปฏิ
บั
ติ
จริ
งในช่
วงเริ่
มต้
นของนิ
ทานชาดก
54
ในขณะที่
มี
การวางกฎของ
สงฆ์
พระพุ
ทธเจ้
าทรงมี
รั
บสั่
งให้
พระกวาดลานวั
ดและให้
ท�
ำหน้
าที่
อื่
นๆ
49
Mamsa Jataka
315.3.48;
Chullakalinga Jataka
301.3.2
50
Apannaka Jataka
1.1.95;
Gandhara Jataka
406.3.363
51
Milindapanho
4.1.33
52
ibid
.4.1.63
53
ibid
.4.1.63
1...,160,161,162,163,164,165,166,167,168,169
171,172,173,174,175,176,177,178,179,180,...184