Ayurveda : Ancient Heritage in the Age of Globalisation - page 174

อายุ
รเวท
: ภู
มิปั
ญญาโบราณในยุ
คโลกาภิวั
ตน์
173
ที่
มี
ความหลากหลาย (พระสู
ตรเหล่
านี้
คื
อ พระไตรปิ
ฎกฉบั
บไทโช
ที่
553 และ 554) มี
การบั
ญญั
ติ
ชื่
อสู
ตรต่
างๆ
ขึ้
นหลั
งจากยุ
คของ
หมอชี
วก เนื่
องจากต�
ำรั
บยาในสมั
ยกลางของ
Sun Simiao
ในประเทศไทย หมอชี
วกได้
รั
บการบู
ชาว่
าเป็
น “พ่
อหมอ” คนไทย
มี
ความเชื่
ออย่
างแน่
วแน่
ว่
า ชี
วกโกมารภั
จจ์
(Jivaka Kumara-
bhrtya)
62
ได้
พั
ฒนายาสมุ
นไพร การนวดเชิ
งบ�
ำบั
63
และวิ
ธี
การรั
กษา
อื่
นๆ ด้
วยตนเอง และสอนสิ่
งเหล่
านี้
ให้
กั
บคนรุ
นถั
ดไป
64
ล�
ำดั
บเหตุ
การณ์
ทางประวั
ติ
ศาสตร์
บอกเราว่
า การถ่
ายทอดความรู
ทางการแพทย์
ของ
อิ
นเดี
ยไปยั
งเอเชี
ยตะวั
นออกเฉี
ยงใต้
นั้
นเป็
นเรื่
องที่
ซั
บซ้
อนมาก แต่
เห็
ได้
ชั
ดว่
รากฐานของวั
ฒนธรรมทางการแพทย์
ของโลกพุ
ทธศาสนานั้
อยู
ในอดี
ตในยุ
คโบราณ และหมอชี
วกเป็
นตั
วละครที่
ส�
ำคั
ญในวั
ฒนธรรมนี้
เราจะเพิ
กเฉยต่
อแพทย์
ผู
ที่
สร้
างปรากฏการณ์
ของจี
วรสี
เหลื
องปะ
ส�
ำหรั
บพระภิ
กษุ
ได้
อย่
างไร ซึ่
งเป็
นผลโดยตรงจากรั
บสั
งของพระพุ
ทธเจ้
ที่
มี
ต่
อคณะสงฆ์
ให้
ตั
ดจี
วรผ้
าไหมสี
ทอง (ดั
งนั้
นจึ
งราคาแพง) เป็
นชิ้
เล็
กๆ และเย็
บกลั
บเข้
าไปเพื่
อใช้
ผ้
าผื
นนั้
นต่
อ หมอชี
วกน�
ำจี
วรนี้
ถวาย
เป็
นของขวั
ญแด่
พระพุ
ทธเจ้
าเท่
านั้
น และด้
วยเป็
นสิ่
งที่
มี
ราคาแพง
62
หมอชี
วกถู
กเรี
ยกว่
า โกมารภั
จจ์
(Komārabhacca)
ในวรรณกรรมบาลี
แม้
ว่
าส่
วนมาก
จะมี
ความเกี่
ยวข้
องกั
บต�
ำแหน่
งกั
บชี
วิ
ตของหมอในพระราชวั
ง และกั
บพระกุ
มาร (อภั
พระโอรสแห่
งมคธ) อี
กทั้
งยั
งแนะน�
ำว่
า โกมารภั
จจน์
(Komārabhacca)
หมายถึ
ต้
นฉบั
บของศาสตร์
Kaumārabhrtya
ซึ่
งเป็
นการรั
กษาทารก
( VT.ii.174).
ในต�
ำรา
ทางพุ
ทธศาสนาอี
กเล่
มหนึ่
งในช่
วงศตวรรษแรกของคริ
สต์
ศั
กราช
Divyavadana
63
64
ามที่
ออก
เสี
ยงว่
า ชี
วก
(Jivok)
หมอชี
วกเป็
นที่
รู
จั
กกั
นทุ
กคนจากการศึ
กษาในโรงเรี
ยน คนใน
ประเทศไทยเชื่
อว่
า ชี
วกโกมารภั
จจ์
นั้
นเป็
นผู
เสนอการแพทย์
ปาฏิ
หาริ
ย์
ทางการแพทย์
และ
ศั
ลยกรรมของหมอชี
วกได้
อธิ
บายอยู่
ในงานทางพุ
ทธศาสนาไว้
อย่
างกว้
างขวาง
1...,164,165,166,167,168,169,170,171,172,173 175,176,177,178,179,180,181,182,183,...184
Powered by FlippingBook