Page 77 - PreamPranPunjab-full-56

Basic HTML Version

เปรม ปราณ ปั
ญจาบ
76
ไปแจกจ่
ายให้
กั
บบรรดานั
กบวชที่
อดอาหาร
เมื่
อพระบิ
ดาสอบถามถึ
งการใช้
เงิ
นทำการค้
พระองค์
ตอบว่
าได้
ทำ
“การค้
าที่
แท้
จริ
ธุ
รกิ
จที่
เปี่
ยมด้
วยสั
จธรรม”
(True business)
ด้
วยการมอบอาหารให้
นั
กบวช คำตอบนี้
ทำให้
พระบิ
ดาโกรธและโมโหที่
ใช้
เงิ
นไปอย่
าง
เปล่
าประโยชน์
ทว่
าเหตุ
การณ์
ได้
คลี่
คลายไป
ด้
วยดี
เพราะพี่
สาวของพระองค์
ช่
วยปกป้
อง
ในช่
วงที่
พระองค์
ออกเผยแพร่
หลั
ธรรมคำสอนนั้
น ได้
ช่
วยเหลื
อผู้
ตกทุ
กข์
ได้
ยากโดยไม่
เลื
อกชนชั้
นวรรณะ เชื้
อชาติ
ศาสนา พระองค์
ร่
วมรั
บประทานอาหารและ
อยู่
อาศั
ยกั
บชนทุ
กชั้
นอย่
างไม่
ถื
อตั
ว เป็
นการ
ปฏิ
บั
ติ
สวนทางกั
บขนบของระบบวรรณะใน
สั
งคม ครั้
งหนึ่
งของการเดิ
นทาง ได้
พบกั
หนุ่
มมุ
สลิ
มยากจนชนชั้
นต่
ำนาม มารดานา
(Mardana) พระองค์
ได้
มอบสิ่
งของที่
ได้
รั
มาให้
แก่
ชายผู้
นั้
น และส่
วนที่
เหลื
อได้
มอบ
ให้
กั
บเจ้
าของบ้
านที่
พั
กอาศั
ยด้
วย เพื่
อใช้
ในครั
วเรื
อน ลั
กษณะการบริ
จาคและการ
รั
บประทานดั
งกล่
าวนี้
ได้
กลายมาเป็
นหลั
การครั
วพระศาสดาหรื
อลั
งกั
รที่
สื
บทอดต่
มาจนถึ
งปั
จจุ
บั
เมื่
อผมได้
สั
มผั
สกั
บครั
วพระศาสดา
ที่
สุ
วรรณวิ
หารแล้
วก็
รู้
สึ
กประทั
บใจเป็
นอย่
าง
มาก จึ
งพยายามศึ
กษาถึ
งหลั
กการที่
มี
มากว่
า 500 ปี
และเมื่
อได้
เห็
นการแสดง
ออกของชาวซิ
กข์
รุ่
นปั
จจุ
บั
นแล้
วก็
เห็
นได้
ว่
หลั
กคำสอนของพระศาสดายั
งคงมี
ชี
วิ
ตอยู่
ยั
งคงมี
ลู
กหลานชาวซิ
กข์
จำนวนมากเดิ
นเข้
มาสู่
ครั
วพระศาสดาเพื่
อร่
วมไม้
ร่
วมมื
อทำ
งานอาสาสมั
คร
เมื่
อมองครั
วพระศาสดาแล้
ว สิ่
งที่
สามารถสั
มผั
สได้
มี
2 มิ
ติ
มิ
ติ
หนึ่
งสำหรั
การเป็
นผู้
ให้
และอี
กมิ
ติ
หนึ่
งสำหรั
บการเป็
ผู้
รั
บ อะไรเอ่
ยชวนทำให้
เห็
นเป็
นเช่
นนั้
ในศาสนาซิ
กข์
การที่
มี
ชาวซิ
กข์
มา
ร่
วมกั
นทำงานเพื่
อสั
งคม เช่
นในครั
วพระ
ศาสดาหรื
อในงานกิ
จกรรมอื่
นๆ อย่
างนี้
ภาษาปั
ญจาบี
เรี
ยกว่
เซว่
การทำเซว่
านี้
มี
ความหมายลึ
กซึ้
งมาก การกระทำดั
งกล่
าว
อาจจะกล่
าวได้
ว่
าเป็
นไปในลั
กษณะจิ
ตอาสา
แต่
เซว่
าเน้
นการทำกิ
จกรรมทางสั
งคมด้
วย
ความรู้
สึ
กเสี
ยสละ ไม่
หวั
งผลตอบแทนอั
นใด
ไม่
มี
การชมเชย และรวมถึ
งการไม่
ประกาศ
ประชาสั
มพั
นธ์
ว่
าตนมาช่
วยงาน
ชาวซิ
กข์
ที่
ทำเซว่
าเรี
ยกว่
เซว่
าดาร์
เป็
นภาษาปั
ญจาบี
แปลง่
ายๆ ได้
ว่
าอาสา
สมั
คร
3
เซว่
าดาร์
ตามหลั
กปรั
ชญาคื
อชาว
ซิ
กข์
ที่
รั
บใช้
ในคุ
รุ
ดวาราหรื
อที่
อื่
นๆ ถื
เป็
นหน้
าที่
โดยตรง เป็
นการปฏิ
บั
ติ
โดยมี
เป้
าหมายเพื่
อลดความเห็
นแก่
ตั
ว บำเพ็