Page 68 - PreamPranPunjab-full-56

Basic HTML Version

เปรม ปราณ ปั
ญจาบ
67
วั
นขึ้
นปี
ใหม่
ของชาวซิ
กข์
คื
อวั
นที่
1 เดื
อนเจตฺ
คื
อวั
นที่
14 เดื
อนมี
นาคม
ตามปฏิ
ทิ
นสากล สำหรั
บวั
นวิ
สาขี
คื
อวั
นที่
1 เดื
อนแวซาคฺ
ตรงกั
บวั
นที่
14 เดื
อน
เมษายนตามปฏิ
ทิ
นสากล
วั
นวิ
สาขี
เป็
นวั
นสำคั
ญอย่
างไรสำหรั
ชาวซิ
กข์
ในปี
2110/1567 ในสมั
ยของ
พระศาสดาคุ
รุ
อามั
รดาสญี
(3) พระองค์
ทรงบั
ญชาให้
ชาวซิ
กข์
มาชุ
มนุ
มประจำปี
2
ที่
เมื
องโคอิ
นด์
วั
ล (Goindwal) ในวั
นสำคั
14 เมษายน และกำหนดให้
เป็
นวั
นพิ
เศษ
คื
อวั
นวิ
สาขี
(วั
นวิ
สาขี
ของชาวซิ
กข์
ตรงกั
เทศกาลสงกรานต์
ของไทย)
ต่
อมาปี
2242/1699 ในสมั
ยของ
พระศาสดาคุ
รุ
โควิ
นท์
สิ
งห์
ญี
(10) ถื
อเป็
นปี
ของการเปลี่
ยนแปลงครั้
งประวั
ติ
ศาสตร์
ของ
ศาสนาซิ
กข์
ที่
ส่
งผลสื
บเนื่
องมาจนถึ
งยุ
ปั
จจุ
บั
น เพราะในสมั
ยนั้
นได้
จั
ดระบบทาง
สั
งคมและศาสนา เพื่
อให้
ชาวซิ
กข์
หรื
สานุ
ศิ
ษย์
ทั้
งหลายได้
แสดงตนว่
าเป็
นชาวซิ
กข์
หรื
อเป็
นพวกเดี
ยวกั
น โดยมี
เหตุ
ผลหลั
มาจากปั
ญหาข้
อพิ
พาทอย่
างรุ
นแรงกั
บชาว
มุ
สลิ
ม พระเจ้
าเอารั
งซี
บ (King Aurangzeb
2161/1618–2250/1707) กษั
ตริ
ย์
องค์
ที่
6 แห่
งราชวงศ์
โมกุ
ทำให้
ในวั
นวิ
สาขี
ของปี
2242/
1699 มี
การสถาปนา
ประชาคมซิ
กข์
เรี
ยก
ว่
คาลซาปั
นท์
(Khalsa Panth)
พิ
ธี
คาลซา
เป็
นพิ
ธี
รั
บอมฤต (Amrit ceremony) หรื
พิ
ธี
ศี
ลจุ่
ม (the Sikh Baptism) เป็
นพิ
ธี
ที่
ให้
ชาวซิ
กข์
หรื
อผู้
เข้
ามาเป็
นสานุ
ศิ
ษย์
ด้
วยพิ
ธี
พรมน้
ำมนต์
ดื่
มน้
ำศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ที่
มี
ดาบแช่
ไว้
เป็
นเครื่
องหมายว่
า ผู้
ดื่
มต้
องเป็
นผู้
กล้
าหาญ
ผู้
ที่
ดื่
มน้
ำอมฤตเท่
ากั
บถึ
งความบริ
สุ
ทธิ์
คาลซา (Khalsa)
ของชาวซิ
กข์
เป็
คำที่
มาจากภาษาอารบิ
คคื
Khalisa
3
มี
ความหมายว่
า บริ
สุ
ทธิ์
หรื
อไม่
มี
มลทิ
พระศาสดา “คุ
รุ
อามั
รดาสญี
” (Guru Amar Das Ji), ภ.ปั
ญจาบี
:
พระศาสดาพระองค์
ที่
3 (ปี
2095/1552–2117/1574)
“คาลซา” (Khalsa), ภ.ปั
ญจาบี
:
แปลว่
า บริ
สุ
ทธิ์
(pure) หรื
อ ไม่
มี
มลทิ
น (unsullied)