๓๘
ภารตะศึ
กษาฟอรั่
ม (๒)
“The education system
has a tremendous responsibility
to transform a child into a leader
- the transformation from
‘What can you do for me’ to
What can I do for you’ ”
“ระบบการศึ
กษามี
ความรั
บผิ
ดชอบสู
งยิ่
ง
ที
่
จะปรั
บเปลี
่
ยนเด็
กให้
เป็
นผู
้
นํ
า คื
อ
เปลี
่
ยนจาก ‘ท่
านจะทํ
าอะไรให้
ฉั
นได้
’
เป็
น ‘ฉั
นจะทํ
าอะไรให้
ท่
านได้
’ ”
๘๓
บทกลอนข้
างต้
นนี
้
ท่
านกาลั
มกล่
าวในวั
นครู
ขณะที่
เป็
นประธานาธิ
บดี
ผมคิ
ดว่
าเล่
มนี
้
ดี
สํ
าหรั
บหนั
งสื
อแปล “ความคิ
ดจุ
ดประกาย” ผู
้
อ่
านจะอ่
านง่
ายกว่
า
หนั
งสื
อแปล “ปี
กแห่
งไฟ” เสี
ยดายที่
ภาพประกอบสวยๆ ในเล่
มต้
นฉบั
บนั
้
น ทาง
สํ
านั
กพิ
มพ์
อิ
นเดี
ยเขาไม่
ให้
มา จึ
งบอกกั
บทางอิ
นเดี
ยว่
าในฉบั
บแปลภาษาไทยทาง
ผู
้
จั
ดพิ
มพ์
เราออกแบบให้
เป็
นลายอิ
นเดี
ยนิ
ดหน่
อย ทางซ้
ายเป็
นภาษาอั
งกฤษ
ทางขวาเป็
นภาษาไทย แล้
วผมเอาภาพถ่
ายมาใส่
ประกอบ
๘๔
อย่
างเช่
น ภาพวั
ดที่
บาดริ
นาถ สู
งจากระดั
บนํ
้
าทะเล ๓,๘๐๐ เมตร ภาพแม่
นํ
้
าคงคา เส้
นทางเลาะไหล่
เขาหิ
มาลั
ย ผมไปเยี่
ยมชมมาแล้
ว ไปถ่
ายรู
ปเพื่
อนํ
ามาลงในหนั
งสื
อแปลเล่
มนี
้
(ความคิ
ดจุ
ดประกาย) เพราะเมื่
ออ่
านไปสั
ก ๔ – ๕ หน้
า คนอ่
านอาจจะเบื่
อได้
ต้
อง
ให้
ดู
ภาพบ้
าง ที่
อิ
นเดี
ยมี
หลายแห่
งสวยมาก ตอนที่
ผมไปดู
ฐานยิ
งจรวด เห็
นนกสวย
มาก ทะเลสาบก็
สวย และมมั
ลลปุ
รั
ม (Mamallapuram)
๘๕
ทางใต้
ของรั
ฐทมิ
ฬนาฑู
ไปดู
ม้
าศึ
กของอรชุ
นหรื
อของภี
มะว่
ามี
ลั
กษณะเป็
นอย่
างไร ซึ่
งต่
อสู
้
กั
นในสงครามใน
มหาภารตะ
๘๖
แกะสลั
กหิ
นทรายให้
เป็
นม้
าศึ
ก และยั
งมี
Krishna ball เป็
นก้
อนหิ
น
๘๓
วิ
ทยากรกล่
าวถึ
งเนื
้
อหาในหนั
งสื
อแปล “ความคิ
ดจุ
ดประกาย” หน้
า ๘๑
๘๔
ผู
้
แปลหมายถึ
งภาพประกอบในหนั
งสื
อแปล “ความคิ
ดจุ
ดประกาย” ซึ่
งเป็
นภาพที่
ผู
้
แปล
ถ่
ายภาพเอง
๘๕
มมั
ลลปุ
รั
ม (Mamallapuram) เป็
นเมื
องเก่
าอยู
่
ในรั
ฐทมิ
ฬนาฑู
มี
เทวาลั
ยเก่
าแก่
ที่
สุ
ดในภาคใต้
และได้
รั
บการขึ
้
นทะเบี
ยนเป็
นมรดกโลก
๘๖
สงครามบนทุ
่
งกุ
รุ
เกษตรระหว่
างกลุ
่
มเการพและกลุ
่
มปาณฑพ ในมหากาพย์
มหาภารตะ