6) เสวนารวมกบวิทยากรทงสองทาน
ซึงมีผ้ร่วมเสวนา ได้แก่ ภิกษณี
ธมมนนทา ศาสตราจารย์ศรีสรางค์ พนทรพย์ ผ้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิรพฒน์
ประพนธวิทยา รองศาสตราจารย์ ดร.จฑาทิพย์ อมะวิชนี และผ้ดาเนินรายการคือ
รองศาสตราจารย์ ดร. อมรชีพ โลจน (
Dr. Amarjiva Lochan
)
7) ภาคผนวก ประกอบดวยภาพกิจกรรมในวนสมมนา
ตอนที 2 ทศนะเสริม
ประกอบด้วยเนื ้อหาทีผ้เขียนได้ค้นคว้าจากหนงสือ
เอกสาร
website
ต่างๆ ทีเกียวกบการต่อส้แบบอหิงสา และสตยาเคราะห์ของ
มหาตมา คานธี รวมถึงเนื ้อหาที เกียวกบการพึงพาตนเองของมหาตมา คานธี
ดงนี้
1) เรียนรอะไรจากการตอสแบบสตยาเคราะหของมหาตมา คานธี
โดย รองศาสตราจารยโสภนา ศรีจาปา
บทนี้ผ้ เขียนนาเสนอประวติศาสตร์ โดยย่อในช่วงทีองกฤษปกครอง
อินเดียเพือเปนการปพื ้นความเข้าใจให้ผ้อ่านถึงทีมาของการต่อส้แบบอหิงสา ใน
ประเดนที สอง ผ้ เ ขี ยนชี้ ให้ เหนว่ าทาไมมหาตมา คานธี จึ งต้ องต่ อส้ แบบ
สตยาเคราะห์ ท้งนี้เนืองด้วยการใช้อานาจของผ้ปกครององกฤษทีอยติธรรมกบ
ชาวอินเดียท้งในแอฟริกา และในอินเดีย
“กว่าจะมาเปนสตยาเคราะห์ และการเตรียมตวของมหาตมา คานธี
ในการต่อส้แบบอหิงสา”
เปนอีกประเดนหนึงทีแสดงให้เหนถึงเบื ้องหลง หรือทีมา
ของความคิด และการแสดงออกด้วยการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของมหาตมา
คานธี ตามด้วยการทดลองนาไปใช้ในสถานการณ์จริงของท่านคานธี
ในการต่อส้ของมหาตมา คานธี มีหลายวิธีการซึงเปนแนวความคิดที
ก้าวหน้า ก่อให้เกิดพลง และส่งผลกระทบต่อสงคมในวงกว้าง ท้ายสดของบทนี้เปน
ภาพสะท้อนทางสงคม วฒนธรรม และภาษาทีได้จากงานเขียนของท่านที เกียวกบ
การต่อส้แบบสตยาเคราะห์
2) คาดี ผาทอมือของอินเดีย โดย รองศาสตราจารยโสภนา ศรีจาปา
ผ้าทอมือ “คาดี” ทอจากฝ้ายทีเกิดจากการกรอหรือป่นฝ้ายด้วยเครือง
กรอฝ้ายที เรียกว่า ชาร์คา ทีกรอหรือป่นด้วยมือ เปนการรื ้อฟืนภมิปญญาของ
อินเดียทีมหาตมา คานธี ต้องการส่งเสริมให้ชาวอินเดียในชนบททียากจนสามารถ
พึงพาตนเองด้วยการทอผ้าใช้ เอง และขาย แทนการซื ้อผ้าจากองกฤษ ซึงเปน
นโยบายหนึงทีพรรคคองเกรสในสมยน้นยอมรบ และขยายผลออกไปส่ประชาชน