แนวคิดการพึงพาตนเองของมหาตมา คานธี
56
แตกต่างระหว่างปจเจกบคคลกบจิตวิญญาณ ทีมีอย่ในสงคมปจจบนนี้ซึงดเหมือน
จะเปิดเผยอย่ างเหนได้ชดในทกวนนี้ คานธี ชี้ เหนถึ งสงคมที ไม่มีความขดแย้ ง
คาสาคญในปรชญาของคานธีคือคาว่า ความสามคคี (
harmony
) ซึงความสามคคีก
เหมือนกบดนตรี ดนตรีมีตวโน้ตทีต่างกนหลายตว ตวโน้ตเหล่าน้นอาจจะมีเสียงที
ต่างกน แต่เมือนามารวมกนกสร้างเปนเสียงดนตรีขึ้นได้ และทาให้ดนตรีน้นออกมา
สมบรณ์ คณไม่ต้องแยกความแตกต่างระหว่างกน แต่เมือนามารวมกนแล้วกจะเกิด
เปนดนตรี ดงน้นดนตรีในความคิดของคานธี ความสามคคีในความคิดของคานธี
จึงเปนสิงแรกทีตนเองเปนเจ้าของ
ตนเองไม่มีการทะเลาะกนระหว่างมือ สมอง และหวใจ ในตอนนี ้ เรากาลง
คิดถึงการศึกษาว่า มนษย์ทีเรียนร้มากขึ้นมากขึ้น จะทางานน้อยลงน้อยลง แต่นน
ไม่ใช่ประเภทของการศึกษาในความคิดของคานธี ผ้ทีใช้สมองมากกจะใช้หวใจมาก
สาหรบเพือนมนษย์ มือของเขากจะให้บริการต่อเพือนมนษย์มากขึ้น ซึงนนเปน
การศึกษาสาหรบการพึงพาตนเองตามทีคานธีกล่าวไว้ ในความคิดของคานธี การ
พึงพาตนเองยงหมายถึง การพึงพาตนเองด้านการศึกษา ซึงเปนการพึงพาตนเอง
ในทางปรชญา ดงน้น นนคือความสมพนธ์ของมนษย์กบตนเอง จากน้นจึงเปน
ความสมพนธ์ของมนษย์กบสงคมทีเขาอย่ คานธีเริมต้นจากเป้าหมายเลกๆ แต่เปน
เป้าหมายทีสามารถบรรลผลสาเรจได้ เป้าหมายน้นสามารถต้งไว้สง แต่ถ้าสงมาก
เกินไปกจะทาให้มนษย์ขาดความหวงทีจะเอื ้อมให้ถึงเป้าหมายน้น คานธีกล่าวไว้ว่า
“ปล่อยให้เท้าของเราอย่ทีพื้นโลก แต่ให้สมองของเราอย่บนท้องฟ้า ปฏิบติตนอย่าง
คนในท้องถิน แต่มีความคิดระดบโลก” ท้งสองสิงนี้ต้องมาค่กน การพึงพาตนเองคือ
การปฏิบติตนอย่างคนในท้องถินตามความคิดของคานธี ส่วนการคิดระดบโลกซึง
หมายถึง การคิดถึงเพือนบ้านของคณก่อน คิดถึงเพือนบ้านโดยตรงก่อน และจึงจะ
ขยายวงจรนี้ต่อไปให้กว้าง คานธีใช้คาว่า
Oceanic Circles
และวงจรของน้าทีคณ
เหนในสระน้า ซึงเปนวงจรทีกว้างขึ้น ความคิดของคานธีทีคิดถึงหม่บ้านก่อน จากน้น
จึงคิดถึงกล่มของหม่บ้าน แล้วจึงขยายออกให้กว้างขึ้น กว้างขึ้น การขยายวงจรนี้
ให้กว้างขึ้นจึงเหมือนกบเส้นขอบฟ้าของมนษยชาติ การอย่อย่างพอเพียงของคานธี
ไม่มีศตรของการพึงพาอาศยกน ไม่มีศตรของประเทศเพือนบ้าน เกือบทกประเทศมี
ความสมพนธ์ที
ตึงเครียด
กบประเทศเพือนบ้านของตน คานธีต้องการมีสงคมทีเรามี
ความสมพนธ์ทีดีขึ้นกบเพือนบ้านของเรา ซึงเปนความสมพนธ์ทีอาศยความจริงเปน
อนดบแรก ซึงหมายถึงความไว้ใจซึงกนและกนก่อน ความสมพนธ์ทีอาศยความจริง