Page 68 - แนวคิดและภูมปัญญาเล่ม1

This is a SEO version of แนวคิดและภูมปัญญาเล่ม1. Click here to view full version

« Previous Page Table of Contents Next Page »
แนวคิดการพึงพาตนเองของมหาตมา คานธี
57
น้น หมายถึงความไว้ใจกนและกน หากว่าคณไม่มีความไว้ใจ คณจะไม่สามารถสร้าง
สงคมให้เกิดขึ้นได้ ความหมายทีแท้จริงของสงคมคือ สงคมทีสมาชิกทกคนพึงพา
อาศยส่วนทีเหลือของโลก ความคิดของคานธีเปนหน่วยทีเลกกว่าทีให้บริการหน่วยที
ใหญ่กว่า และหน่วยทีใหญ่กว่าจะดแลหน่วยทีเลกกว่า ในขณะเดียวกนกจะรวมกน
ด้วยความสามคคี และนนคือการพึงพาตนเองของคานธี นอกจากนี้ การพึงพา
ตนเองตามความคิดของคานธียงมองถึงโลกในปจจบนทีมีความขดแย้งเกิดขึ้น และ
ในทีนี้ เขาได้กล่าวถึงสงคมทีมีการปกครองแบบกระจายอานาจ แม้แต่ ในบริบท
ปจจบน การปกครองในลกษณะนี ้มีความหมายมากกว่าแค่การรกษาความปลอดภย
คณสามารถระเบิดเมืองต่างๆ เช่น กรงเทพฯ หรือ บอมเบย์ หรือเดลลี ได้อย่าง
ง่ายดายและทาลายคนหลายล้านคนได้ แต่คณไม่สามารถระเบิดชาวบ้านทีมีอย่
หลายพนคน หรือหลายแสนคนได้ เนืองจากมีค่าใช้จ่ายทีสงเกินไปแม้ว่าจะมองในแง่
ของความคิดและการเงินทีใช้ในการต่อส้ ดงน้นจึงเปนไปไม่ได้ทีจะระเบิดสงคมทีมี
การปกครองแบบกระจายอานาจ ดงน้นสงคมทีมีการปกครองแบบกระจายอานาจ
จะให้ความปลอดภยกบคณ ซึงเปนสิงทีไม่มีอย่ในสงคมทีปกครองแบบรวมศนย์
ซึงสงคมเช่นว่านี้ได้เริมต้นขึ้นแล้วในทกวนนี้ คณไม่ต้องมองไปข้างหน้า แต่ความคิด
ของคานธีน้นยึดอย่กบอดีต และความเปนจริงในปจจบน และความคิดนี้ยงแสดงให้
เหนถึงวิธีทีจะไปส่อนาคต ในหนงสือ
Hind Swaraj
ซึงคณกาลงเฉลิมฉลองครบรอบ
หนึงร้อยปีของศตวรรษในปีนี้และปีถดไป หนงสือเล่มนี้เขียนขึ้นเมือ 99 ปีทีแล้วซึง
เปนช่วงเริมต้นของทศวรรษนี้ และในความคิดทีแสดงอย่ในหนงสือ
Hind Swaraj
คานธียงแสดงการคาดการณ์ล่วงหน้าไว้ ดเหมือนว่าคานธีจะมีบทบาทมากกว่าใน
วนทีเขายงมีชีวิตอย่ ในอดีตก่อนทีความคิดของเขาจะนามาใช้ได้กบประเทศอินเดีย
เพราะอินเดียเปนประเทศทีมีทาส ดงน้นคานธีจึงแสดงวิธีการต่อส้โดยไม่ใช้อาวธ แต่
เขามีอาวธทีสาคญอย่ในตวของเขานนคือ
Satyagraha
ซึงเปนพลงแห่งความรก พลง
แห่งความจริง และพลงแห่งจิตวิญญาณ แต่สิงเหล่าน้นมีความเกียวพนกบอดีต
ในปจจบนนี้ เราต้องใช้พลงแห่งความจริงท้งสามในบริบททางสงคม ซึงมีความหมาย
ว่า ความยติธรรม (
justice
) สนติภาพกบความยติธรรมจึงเปนสิงทีมีค่า ความจริงที
ใช้ในสงคมหมายถึง สนติภาพกบความยติธรรมซึงอาจจะรวมเปนหนึงเดียว การ
แก้ไขปญหาความขดแย้งโดยวิธีทีไม่ใช้ความรนแรงนนคือ การใช้พลงแห่งความรก
ความรกคือสิงทีเหมือนกบน้า น้าน้นมีความน่มนวลและอ่อนโยนมาก น้าสามารถ
นามาใช้ล้างอวยวะทีอ่อนน่ม เช่น ดวงตาได้ เราสามารถล้างดวงตาของเราทีมีความ