เรียนร้อะไรจากชีวิตการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของมหาตมา คานธี
130
มานย ดิลกเปนอย่างมาก ถือว่าเปนการสญเสียคร้งยิงใหญ่ และทาให้พรรค
คองเกรสขาดทีปรึกษาทีสาคญไป ท่านจึงเปรียบท่านโลกมานย ดิลกเหมือนกบ
ป้อมปราการทีแขงแกร่งทีช่วยป้องกนผองภยต่างๆ ให้
(36)
ประเทศชาตินนกเชนเดียวกบปจเจกบคคล
กล่ าวคื อจะต้ อง
สรางสรรคกนขึนมาดวยความยากลาบากดจการแบกไมกางเขนของพระเยซคริสต
(กรณา-เรืองอไร กศลาสย 2545: 187)
มหาตมา คานธีเปรียบเทียบประเทศว่าเหมือนกบบคคลคนหนึงทีกว่าจะ
ปลดแอกจากความเปนไท จากความยากลาบากได้ไม่มีทางอืนนอกจากต้องยอมรบ
ความปวดร้าวน้นไว้ด้วยตนเอง เหมือนกบทีพระเยซยอมรบความทกข์ทรมานด้วย
การถกตรึงบนไม้กางเขนเพือไถ่บาปให้กบมวลมนษย์
5. สรป
อาจกล่าวได้ว่ามหาตมา คานธีเปนผ้ทีเกิดมาเพือเปนวีรบรษของชาวโลกที
ต่อส้แบบใช้ปญญา โดยไม่ใช้ความรนแรงกบประเทศมหาอานาจอย่างองกฤษ การจะ
เปนผ้นาในการต่อส้โดยไม่ใช้ความรนแรงตามแนวทางของมหาตมา คานธีน้นต้อง
เตรียมกายและใจของตนเองให้เปนผ้บริสทธิก่อน ต้องละโลภ โกรธ หลง และมีจิตถึง
พร้อมทีจะเสียสละเพือผ้อืน ท่านเปนนกบญในความเปนฆราวาสนนเอง ท่านเปนผ้ที
ยึดมนในความซือสตย์ คณธรรม และสจธรรมเท่าชีวิต ท่านมีความเปนผ้นา มีความ
ม่งมนในการทางาน ในการช่วยเหลือชาวอินเดียตลอดมาเพือให้ชาวอินเดียสามารถ
ต่อส้กบความอยติธรรม และพึงพาตนเองให้ได้ ด้วยการใช้อตลกษณ์ทางวฒนธรรม
เปนแนวทางหนึงในการต่อส้กบจกรวรรดิองกฤษ จนในทีสดอินเดียกได้รบ เอกราช
จากองกฤษ
หากย้อนกลบมาดสงคมไทยในพ.ศ. 2551-2552 ทีประชาชนมีความขดแย้ง
ทางการเมืองสง แบ่งเปนฝกฝ่ายซึงล้วนพยายามต่อต้าน ล้มล้างรฐบาลด้วยวิธีการดึง
มวลชนเข้ามาเปนพวก มีการปราศยโจมตีรฐบาลและผ้ทีเหนแตกต่างอย่างรนแรง
และอ้างว่าการกระทาของตนเปนการต่อส้แบบอหิงสา ในความเปนจริง การกระทา
ดงกล่าวไม่อาจเรียกว่าเปนการต่อส้แบบอหิงสาได้เลย ดงคากล่าวของท่านคานธีว่า
“ผทีจะปฏิบติตนตามอดมการณแหงอหิงสาไดโดยสมบรณนนมีจานวนนอย