เรียนร้อะไรจากชีวิตการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของมหาตมา คานธี
129
4. อปลกษณ
อปลกษณ์คือการเปรียบเทียบทืนาลกษณะอาการของสิงหนึงโอนไปใช้กบ
อีกสิ งหนึ งที ไม่ เหมื อนกนเลย การเปรียบเทียบแบบอปลกษณ์น้นเปนการนา
คณสมบติของสิงของมาเปรียบเทียบกน
(http://www.thaigoodview.com/library/studentsshow/st2545/55/no19/pre
astreatoupparuk.htm/
เช่น
(33)
คมภีรภควทคีตา
เปนเสมือน
ประทีปนาวิถีชีวิตทีไมเคยพาไปส
ความผิดพลาดเลย
(กรณา-เรืองอไร กศลาสย 2538: 394)
จากตวอย่างข้างต้นเปรียบเทียบคมภีร์ภควทคีตาทีชาวอินเดียผ้นบถือ
ศาสนาฮินดใช้อบรมสงสอนกนต้งแต่เดกๆ จึงเปรียบเหมือนประทีปส่องทางให้คน
ประพฤติปฏิบติและทาแต่ความดี
(34)
ความผิดพลาดอนใหญหลวง
เท่า
ภเขาหิมาลย
การต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของประชาชนที เมืองอาหเมดาบาดก่อให้เกิด
ความรนแรง เกิดความสญเสียเพราะประชาชนต่อส้กบเจ้าหน้าทีทาให้ท่านคานธี
เข้าใจว่าประชาชนยงไม่มีความพร้อมทีจะรบความทกข์ทรมานทีเกิดจากการต่อส้
อย่างสนติ ท่านจึงเปรียบความผิดพลาดทีเกิดขึ้นน้นใหญ่หลวงเท่ากบภเขาหิมาลยที
อย่ในประเทศเนปาล
(กรณา-เรืองอไร กศลาสย 2538: 688)
(35) เราได้สญเสีย
ปอมปราการทีแขงแกรงทีสดไปเสียแลว
(กรณา-เรืองอไร กศลาสย 2538: 727)
มหาตมา คานธีกล่าวประโยคนี ้เมือท่านทราบข่าวว่าท่าน โลกมานย ดิลก
ซึงเปนหนึงในผ้นาสาคญของพรรคคองเกรสได้เสียชีวิตในระหว่างทีการรณรงค์
ไม่ให้ความร่วมมือแก่รฐบาล (ของผ้ปกครององกฤษ)กาลงดาเนินไปอย่างเตมที
แต่ยงไม่สาเรจ ซึงท่านคานธียงต้องการการสนบสนนและกาลงใจจากท่านโลก