เรียนร้อะไรจากชีวิตการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของมหาตมา คานธี
131
เขาเหลานนจะตองไมมีทรพยสินสิงใดและจะตองมีวตรปฏิบติทางศาสนาอยาง
เครงครด…ความสงบสขจะไมเกิดแกปจเจกบคคลและประเทศชาติ หากปจเจก
บคคลและประเทศชาติไมประพฤติปฏิบติสจจะ และอหิงสาใหมากกวาเทาทีจะ
มากได การจองเวรจองกรรมและการแกแคนไมเคยชวยใหผใดประสบ
ผลสาเรจ”
(กรณา-เรืองอไร กศลาสย 2545: 189, 207) แน่นอนว่าการปฏิบติตน
ตามหลกอหิงสาเปนสิงทีทาได้ยากยิง มหาตมา คานธีแนะนาว่าให้ทกคนประพฤติดี
ประพฤติชอบ สวดมนต์ขอพรพระเจ้าเพือให้ทรงประทาน “ปญญา” ให้เราได้ดาเนิน
ชีวิตในทางทีถกต้อง การต่อส้แบบดื ้อแพ่งโดยไม่ใช้กาลง ไม่เสียเลือด เนื ้อกลบมี
ประสิทธิภาพอย่างมหาศาล
ผ้ต่อส้ต้องทาด้วยจิตบริสทธิอย่างทีมหาตมา คานธีทา จึงจะได้ใจ ได้ความ
ศรทธา และสามารถนามวลชนต่อส้กบความอยติธรรมต่างๆ อย่างเสียสละ โดยไม่มี
การตอบโต้ ไม่มีการต่อต้าน ยอมรบความทกข์ ความเจบปวดทีได้รบจากฝ่ายตรง
ข้ามอย่างสงบ มีความรกและความเมตาต่อผ้ทีเกลียดเรา นนจึงเรียกว่าเปนการต่อส้
แบบอหิงสาอย่างแท้จริง ซึงยงไม่เหนว่าผ้นาการประท้วงในสงคมไทยไม่ว่าฝ่ายใดจะ
สามารถประพฤติ ปฏิบติตนได้ดงเช่นมหาตมา คานธี เมือผ้นาการต่อต้านยงไม่
บริสทธิ ยงมีกิเลสเช่นนี้แล้ว แน่นอนว่าการต่อส้จึงไม่เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
เท่ากบการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของมหาตมา คานธี ดงทีกล่าวอ้างกน
เพียงเท่านี้เราจะเหนได้ทนทีว่าการกล่าวอ้างถึงการต่อส้แบบอหิงสาของ
กล่มผ้ประท้วงรฐบาลไทยทีแบ่งเปนฝกฝ่ายน้นยงไม่ใช่แนวทางทีถกต้อง แต่การ
กระทาดงกล่าวกลบกลายเปน
“หิงสา”
ซึงมีแต่ความเกลียดชงกน ทาลายล้างกน มี
เจตนาร้ายท้งทางกาย วาจา และใจ เมือเปนเช่นนี้แล้วจะหาความสาเรจได้อย่างไร