เรียนร้อะไรจากชีวิตการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของมหาตมา คานธี
128
จากตวอย่ าง (28) คณานประโยค [
ทียอมสละชีวิตของตนเพือลก
]
ทาหน้ าที ขยายคานาม “มารดา” องค์ ประกอบท้ งหมด (คานามหลกและ
คณานประโยคทีทาหน้าทีขยาย) ทาหน้าทีเปนประธานของประโยค
(30) อหิงสาเปนมรรควิธี
ทีปราศจากอนตรายทีสด
(กรณา-เรืองอไร กศลาสย 2545: 194)
จากตวอย่าง (30) คณานประโยค [
ทีปราศจากอนตรายทีสด
] ทาหน้าที
ขยายนามวลี “มรรควิธี” ซึงทาหน้าทีเปนกรรมของประโยค
(31) ข้าพเจ้ามีสิทธิอะไรหรือ
ทีจะรบของกานลเหลานี?
(กรณา-เรืองอไร กศลาสย 2538: 327)
จากตวอย่างประโยคที (31)
เปนประโยคคาถามทีมีคณานประโยค
[
ทีจะรบของกานลเหลานี
] ทาหน้าทีขยายคานามทีทาหน้าทีเปนกรรมคือ “สิทธิ”
ทีอย่ข้างหน้า
3.8 อนพากยกรรม (
Complementizers of subordinate clause
)
อนพากย์รองทีทาหน้าทีเปนกรรมของกริยาทีอย่ในอนพากย์หลก เช่น
ก) อนพากยกรรมทีนาหนาดวย “วา”
เช่น
(32) ชาวองกฤษธรรมดาๆ น้น
มีความรสึกวา
ชาวอินเดียเปนชาติขี้ขลาด
ไม่กล้าเสียงภย และไม่มองอะไรไกลไปกว่าขอบเขตแห่งผลประโยชน์ของตนเอง
(กรณา-เรืองอไร กศลาสย 2538: 319)
จากตวอย่าง (32) อนพากย์หลกมีกริยา “มีความร้สึก” ซึงต้องการกรรม
ซึงเชือมด้วยสณธาน
“วา”
ส่วนข้อความหลงคาว่า “ว่า” ท้งหมดทาหน้าทีเปนกรรม
ของอนพากย์หลกทีอย่ข้างหน้า