เรียนร้อะไรจากชีวิตการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของมหาตมา คานธี
117
- ฮินดโดยทวไปถือว่าการทาร้ายหรือการฆ่าววเปนบาปมาก แต่การดแล
เลี้ยงด และให้ความปลอดภยแก่ววเชือว่าเปนบญ
- ชาวฮินดเชือว่ายิงมีสิงมีชีวิตมากเท่าไรกมีพระนามพระเจ้ามากเท่าน้น
ดงน้นพระนามของพระเจ้าจึงไม่มีทีสิ้นสด และไม่มีรปแบบ ไม่มีภาษาเฉพาะ
ทรงเปนอนนตะ (กรณา-เรืองอไร กศลาสย 2545: 153)
4.9 ชาตินิยม
มหาตมา คานธีแสดงความเปนชาตินิยมด้วยการสวมเสื ้อนอกหลวมๆ
น่งผ้าโธตี และโพกผ้าทีศีรษะ ในภายหลงท่านมกน่งผ้าเตียวผืนเดียว ท่านมกใช้
ภาษาคชราต (ภาษาบ้ านเกิด) และภาษาฮินดีกบชาวอินเดียมากกว่าทีจะใช้
ภาษาองกฤษ
นอกจากนี้ ท่านมีทศนะว่าการทีพ่อแม่ชาวอินเดียสอนลกหลานให้คิดและ
พดภาษาองกฤษต้งแต่เลกๆ น้นได้ชือว่าเปนผ้ทีทรยศต่อลกหลาน และประเทศชาติ
ของตน เพราะการกระทาเช่นนี้เปนการกีดกนไม่ให้เดกๆ ได้รบมรดกทางจิตใจและ
สงคมของประเทศตน และจะเปนการปิดก้นไม่ให้เดกๆ เหล่านี้รบใช้ประเทศชาติใน
อนาคตด้วย ดงน้นท่านจึงพยายามพดภาษา คชราตกบลกๆ (ทีไปอย่แอฟริกากบ
ท่าน) ในขณะเดียวกน ลกๆ ของท่านกสามารถพดภาษาองกฤษได้ดีเพราะมีโอกาส
ติดต่อสมพนธ์กบชาวองกฤษ และได้ใช้ภาษาองกฤษในชีวิตประจาวนทกวน
- ในสมยน้นองกฤษส่งสินค้าผ้ามาขายทีอินเดียเปนการแสดงความ
ครอบงาและบงคบให้ชาวอินเดียทียากจนอย่แล้วต้องตกอย่ในภาวะลาบาก ด้วย
เหตนี้ พรรคคองเกรสจึ ง เรี ยกร้ องให้ ชาวฮิ นดและมสลิ มเลิ กใช้ สิ นค้ าจาก
ต่างประเทศ หนมาใช้ผ้าสวเทศี หรือ ผ้าคาดีทีผลิตด้วยมือ ท่านคานธีเชือว่าหก
ทอผ้าด้วยมือและกงล้อป่นฝ้ายจะเปนเครืองบรรเทาความยากจนของอินเดียได้
ทาให้เกิดการพฒนาอตสาหกรรมสิงทอขึ้นในประเทศอย่างครบวงจร เปนการรื ้อ
ฟืนภมิปญญาวิธีการฟอกฝ้าย การป่นเส้นด้าย กงล้อป่นเส้นด้าย ท่านคานธีถือว่า
การผลิตผ้าคาดีเปนการรบใช้ชาติทีสาคญอย่างหนึงเพราะช่วยให้หญิงอินเดียที
ยากจนมีงานทา มาช่วยกนป่นด้าย ทอผ้าขายเปนการเพิมรายได้