เรียนร้อะไรจากชีวิตการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของมหาตมา คานธี
116
ลกสะใภ้ถกแต่งเข้าไปอย่กบครอบครวสามีซึงเปนครอบครวใหญ่ สะใภ้
มีหน้าทีต้องคอยรบใช้ และทางานตามทีหญิงอืนๆ ในครอบครวทีแก่กว่าสงให้ทา
(อนิตรา พวงไพโรจน์ โมเซอร์ 2548: 1-30)
มหาตมา คานธีถือว่าตนเองยงเปนอาจารย์ของภรรยา ยงดว่าภรรยาหาก
ภรรยาไม่ยอมทาตาม ยงคิดว่าภรรยาเปนวตถบาบดความใคร่ของสามี ภรรยาเกิด
มารบใช้สามี แต่ท้ายทีสด เมือท่านประพฤติพรหมจรรย์ ความคิดทีมีต่อสตรีได้รบ
การปรบเปลียนไป ท่านตระหนกว่าภรรยาไม่ใช่ทาสในเรือน หากแต่เปนเพือนร่วม
ชีวิต ผ้ร่วมทกข์ ร่วมสขและเกื ้อกลสามี และมีสิทธิเสรีภาพเช่นเดียวกบสามีในการ
เลือกทางเดินของตนเอง ทาให้ชีวิตการครองเรือนของท่านสงบ เยือกเยน และมี
ความสขมากขึ้น
ในทศนะของภรรยามหาตมา คานธีเธอถือว่าโชคดีทีจะได้เจริญรอยตาม
สามี ไม่ว่าจะเตมใจหรือไม่ต้งใจกตาม และเปนผ้ทีสนบสนน คล้อยตามความคิด
ของสามีในการประพฤติพรหมจรรย์ ทาให้ชีวิตของคนท้งสองมีความสข ความพึง
พอใจ และความเจริญก้าวหน้า
4.8 ความเครงครด และความเชือของศาสนิกฮินด
- สมยน้นตามสถานีรถไฟมีคนแจก “น้าฮินด” และ “น้ามสลิม” ชาวฮินด
แม้ว่าจะกระหายน้าสกเพียงใดจะไม่ยอมดืมน้าทีชาวมสลิมนามาแจก จะรอจนกว่า
“น้าฮินด” มาแจก
- นกจาริ กแสวงบญ นกบวช หรื อ “สาธ” จะจาริ กไปตามสถานที
ศกดิสิทธิทางศาสนาต่างๆ เพือแสวงหาประโยชน์จากความงมงายของชาวบ้าน
เพือหาผลประโยชน์ เช่น มีการหลอกให้คนมาบริจาคสาหรบการดววห้าขาซึงเอา
ขาทีห้าตดมาจากตวอืนมาติดไว้ ชาวอินเดียเหนววประหลาดเกิดความสงสาร
เพราะเขานบถือววเหมือนแม่ เรียกว่า “โคมาตา” (กรณา-เรืองอไร กศลาสย
2536: 574)
- ชาวฮินดถือว่าววเปนพาหนะของพระศิวะ เปนสตว์ทีมีอปการคณต่อ
มนษย์ ถึงกบยกย่องเรียกววว่าเปนแม่ “โคมาตา” ดงน้นจึงไม่รบประทานเนื ้อวว
แต่ชาวมสลิมรบประทานเนื ้อวว ด้วยเหตนี้จึงมีการปะทะกนระหว่างฮินดกบมสลิม
ด้วยเรืองววอย่เนืองๆ (อ้างแล้ว หน้า 698)