31
เปรม ปราณ ปั
ญจาบ
ก้
าวแรกที่
อมฤตสาร์
ราวห้
าโมงเย็
นเห็
นจะได้
ขบวน
รถไฟที่
แล่
นมาตลอดทั้
งวั
นจากเมื
องหลวง
นิ
วเดลี
กำลั
งจะมาจอดที่
สถานี
อมฤตสาร์
แล้
ว
มี
ผู้
โดยสารเตรี
ยมตั
วลงสถานี
นี้
มากพอ
สมควร เพราะอมฤตสาร์
เป็
นเมื
องใหญ่
ที่
ใครๆ ต่
างก็
มากั
น
รถไฟขบวนที่
ผมนั่
งมาอมฤตสาร์
มี
สถานี
ต้
นทางที่
เมื
องดาดั
รในรั
ฐมหาราษฎระ
(Dadar ตั
วย่
อในตั๋
ว DR) และมี
สถานี
ปลาย
ทางในรั
ฐปั
ญจาบ รวมระยะทาง 2,037
กิ
โลเมตร ผมขึ้
นระหว่
างทางที่
สถานี
นิ
วเดลี
(NDLS) กิ
โลเมตรที่
1,535 เพื่
อมาลงที่
อมฤตสาร์
(ASR) ด้
วยระยะทาง 502
กิ
โลเมตร ราคาตั๋
วนอนปรั
บอากาศ 822
รู
ปี
(ประมาณ 575 บาท) ซึ่
ง ดร.อมรชี
พ
กรุ
ณาช่
วยซื้
อให้
โดยซื้
อผ่
านระบบบริ
การ
จำหน่
ายตั๋
วอิ
เล็
กทรอนิ
กส์
(Electronic
Reservation Slip) เป็
นการจำหน่
ายตั๋
ว
รถไฟผ่
านทางอิ
นเทอร์
เน็
ต (E-Ticketing
Service) แต่
ตอนขึ้
นรถไฟจริ
งๆ ปรากฏ
ว่
าขบวนนี้
มี
ปั
ญหาอะไรสั
กอย่
างหนึ่
ง มี
ประกาศแจ้
งเปลี่
ยน ให้
ไปขึ้
นอี
กขบวนหนึ่
ง
แทน แต่
ยั
งคงใช้
ตั๋
วเดิ
มและที่
นั่
งเดิ
มทั้
งหมด
ในนาที
ที่
รถไฟกำลั
งจะจอดที่
สถานี
อมฤตสาร์
ผมก็
กุ
ลี
กุ
จอเตรี
ยมตั
วจะลงเช่
น
เดี
ยวกั
บอี
กหลายคน แต่
ผมอยู่
ด้
านในทำให้
เกิ
ดความไม่
สะดวก แล้
วอยู่
ๆ ก็
มี
คุ
ณลุ
งชาว
ซิ
กข์
คนหนึ่
งบอกว่
าไม่
ต้
องรี
บหรอก... รถไฟ
จอดให้
คุ
ณลงแน่
ๆ ผมเลยถอยมาก้
าวหนึ่
ง
พร้
อมยิ้
มกลั
บไปอย่
างไทยๆ เอาเถอะ. . .
อยากจะลงจากรถไฟใจจะขาดอยู่
แล้
ว เหตุ
ที่
รี
บเร่
งก็
เพราะว่
าสถานี
อมฤตสาร์
ไม่
ใช่
เป็
น
สถานี
ปลายทางของรถไฟขบวนนี้
จะจอดที่
สถานี
นี้
เพี
ยงไม่
กี่
นาที
ทำให้
การรี
บขึ้
นลง
รถไฟกลายเป็
นภาพที่
เห็
นจนชิ
นตาไปเสี
ย
แล้
ว