เปรม ปราณ ปั
ญจาบ
115
การอาบน้
ำเป็
นเพี
ยงการทำความ
สะอาดร่
างกาย การอาบน้
ำที่
สระอมฤตก็
เช่
นกั
น จะพบเห็
นชาวซิ
กข์
ทยอยลงสระน้
ำใจ
กลางสุ
วรรณวิ
หาร การอาบน้
ำเรี
ยกว่
า
สนาน
ชาวซิ
กข์
บางส่
วนอาบน้
ำพร้
อมกั
บ
ภาวนาในเวลาสั้
นๆ ทั้
งนี้
ก็
น่
าจะเป็
นเพราะ
ว่
าจิ
ตเมื่
อกระทบกั
บความเย็
นของน้
ำแล้
ว
ช่
วยทำให้
เกิ
ดความสงบ
สระน้
ำที่
กำลั
งกล่
าวถึ
งนี้
มี
นามว่
า
สระ
ซาโรวั
ร (Sarovar)
เป็
นภาษาปั
ญจาบี
คำว่
า
ซโรวั
ร
แปลว่
า
สระน้
ำ (pool)
หรื
อ
ทะเล (sea) คำนี้
ในภาษาสั
นสกฤตเรี
ยกว่
า
สาร์
(sar)
1
ในภาษาไทยเราเรี
ยก
สระ
จะ
เห็
นได้
ว่
าออกเสี
ยงคล้
ายกั
นมาก แสดงที่
มา
ได้
ว่
ามาจากภาษาสั
นสกฤตโบราณ
เ มื่
อซา โ รวั
รหรื
อสระน้
ำตั้
งอยู่
ในสุ
วรรณวิ
หาร (และในเมื
องอมฤตสาร์
)
จึ
งพาเรี
ยกกั
นว่
า
อมฤตซาโรวั
ร (Amri t
Sarovar)
ทั้
งนามของสระน้
ำและนครต่
างมี
ความหมายผู
กพั
นกั
น พอแปลคำว่
าอมฤต
ซาโรวั
รกลั
บมาเป็
นภาษาไทยก็
คื
อ สระน้
ำ
อมฤต (The pool of Nectar) นั่
นเอง
ส่
วนนามของนครอมฤตสาร์
หรื
ออมฤตซาร์
(Amrit sar) ถ้
าอธิ
บายให้
เข้
าใจแบบภาษา
ไทยจะสามารถเรี
ยกได้
ว่
าเมื
องอมฤตสระ
ตามธรรมเนี
ยมปฏิ
บั
ติ
ของชาวซิ
กข์
ทุ
กรุ่
นที่
มาสั
กการะและปฏิ
บั
ติ
ศาสนกิ
จ
ภายในสุ
วรรณวิ
หาร มั
กจะลงอาบน้
ำใน
ซาโรวั
ร ผมพบหลายครอบครั
วนิ
ยมอุ้
มหนู
น้
อยมาด้
วย พ่
อหรื
อแม่
มั
กจะอุ้
ม หรื
อจั
บให้
น้
ำอาบ ณ ริ
มขอบสระ คงถื
อว่
าเป็
นสิ
ริ
มงคลกั
บลู
กหลาน หรื
อจะได้
บุ
ญ หนู
น้
อย
บางคนก็
แผดเสี
ยงร้
องดั
งลั่
นเลย พ่
อกั
บแม่
ต้
องช่
วยกั
นกล่
อมน่
าดู
ส่
วนเด็
กชายที่
โตพอ
จะรู้
ความบ้
างแล้
ว ก็
จะเดิ
นลงสระน้
ำกั
บคุ
ณ
พ่
อหรื
อคุ
ณปู่
เพื่
ออาบน้
ำพร้
อมกั
น ยั
งพบ
เด็
กชายพี่
น้
องอาบน้
ำด้
วยกั
น ก็
เล่
นสาดน้
ำ
กั
นบ้
างท่
ามกลางแดดร้
อน
ทุ
กคนสามารถลงสระน้
ำได้
ซึ่
ง
หมายความว่
าคนทุ
กเพศทุ
กวั
ยทุ
กสถานะ
ทุ
กเชื้
อชาติ
สามารถลงอาบน้
ำในสระแห่
ง
สุ
วรรณวิ
หารได้
แต่
ตามริ
มสระมั
กจะเห็
น
อาบน้
ำ เรี
ยกว่
า “สนาน” (snan), ภ.ปั
ญจาบี
: , ภ.ฮิ
นดี
:
สระน้
ำ เรี
ยกว่
า “ซโรวั
ร” (sarovar), ภ.ปั
ญจาบี
: , ภ.ฮิ
นดี
: