เปรม ปราณ ปั
ญจาบ
111
สุ
วรรณวิ
หาร สายตาย่
อมจั
บจ้
องไปยั
งสี
ทอง
อร่
ามกลางสระอมฤต พอเข้
ามาแล้
วก็
พากั
น
พนมมื
อและก้
มศี
รษะสั
มผั
สพื้
นเพื่
อสั
กการะ
สิ่
งที่
อยู่
เบื้
องหน้
า
ณ ต้
นไม้
เก่
าแก่
ริ
มสระอมฤต คื
อ
ศรี
ดุ
คภั
นจานี
เบรี
(Shri Dukh Bhanjani
Beri)
ซึ่
งปลู
กมากว่
าสี่
ศตวรรษแล้
ว คำว่
า
ดุ
ค
ก็
คื
อทุ
กข์
หมายความว่
าเป็
นต้
นไม้
ที่
ขจั
ดความทุ
กข์
ต้
นเบรี
ที่
ว่
านี้
เป็
นต้
นพลั
ม
บริ
เวณดั
งกล่
าวชาวซิ
กข์
จะนิ
ยมมายื
นสั
กการะ
ภาวนา และอาบน้
ำมากที่
สุ
ดกว่
าบริ
เวณใดๆ
ชาวซิ
กข์
เชื่
อว่
าเป็
นต้
นไม้
ศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
(เขาเล่
ากั
นว่
า…) ผู้
ที่
สั
กการะจะได้
รั
บพลั
งพิ
เศษ เช่
นความเป็
นหนุ่
มสาว โดย
เฉพาะหญิ
งที่
ไม่
มี
บุ
ตร หากมาขอพรก็
จะได้
บุ
ตรสมปรารถนา
1
ศิ
ษยะศรั
ทธา
ใครก็
ตามที่
มี
โอกาสเยื
อนสุ
วรรณ-
วิ
หาร ย่
อมจะสั
มผั
สได้
ถึ
งจิ
ตวิ
ญญาณของ
เหล่
าชาวซิ
กข์
หรื
อศิ
ษยะ จนทำให้
นึ
กถึ
งคำ
กล่
าวที่
ว่
าสุ
วรรณวิ
หารเป็
นสถานที่
ศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ด้
วยพลั
งศรั
ทธาอั
นยิ่
งใหญ่
ของ
ศิ
ษยะทั้
งหลายในจากอดี
ตสู่
ปั
จจุ
บั
น บริ
เวณ
ใดในสุ
วรรณวิ
หารบ้
างที่
จะไม่
เห็
นชาวซิ
กข์
ก้
ม
กราบสั
กการะ ไม่
ว่
าจะเดิ
นไปทางใดก็
ตาม
ดู
เหมื
อนจะมี
แต่
ความศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ทุ
กบริ
เวณ
ภายในสุ
วรรณวิ
หารมี
จุ
ดสั
กการะ
ถึ
ง 14 แห่
ง แต่
ละแห่
งต่
างมี
ประวั
ติ
ความ
เป็
นมาและเรื่
องราวความสำคั
ญนานาสาระ
ผมขอยกบางแห่
งมากล่
าวสั
กเล็
กน้
อย พอ
เป็
นข้
อสนั
บสนุ
นว่
า อะไรคื
อแรงศรั
ทธาของ
ศิ
ษยะชาวซิ
กข์
บริ
เวณแรก เมื่
อก้
าวเท้
าเข้
ามา
ภายในสุ
วรรณวิ
หารก็
จะมองเห็
นใจกลางของ