๑๖
ภารตะศึ
กษาฟอรั่
ม (๒)
จากนั
้
น ท่
านนั่
งรถมาที่
ฤษี
เกศ
๓๗
เป็
นจุ
ดตั
้
งต้
นของแม่
นํ
้
าคงคาในส่
วนที่
เริ่
ม
เป็
นที่
ราบที่
แม่
นํ
้
าไหลมาเรื่
อยๆ แล้
วบริ
เวณ
ใกล้
เคี
ยงนี
้
มี
อี
กแม่
นํ
้
าหนึ่
งไหลมารวมกั
บ
แม่
นํ
้
าคงคา ที่
ฤษี
เกศทุ
กปี
จะมี
คนไปอาบนํ
้
า
ชํ
าระบาป ท่
านเองทํ
าตั
วเป็
นชาวฮิ
นดู
อย่
า
ลื
มว่
าท่
านเป็
นมุ
สลิ
ม ไปอาบนํ
้
าชํ
าระล้
าง
โชคไม่
ดี
ที่
ไม่
ได้
เป็
นนั
กบิ
น
๓๘
เสร็
จแล้
วก็
เห็
น
อาศรมที่
ตั
้
งอยู
่
บนฝั่
งมากมาย ท่
านเข้
าไปใน
อ า ศ ร ม ใ หญ่
แ ห่
ง หนึ่
ง ฤ ษี
ที่
นั่
ง อ ยู
่
ชื่
อ
ว่
าศิ
วนั
นทมุ
นี
๓๙
ท่
านบอกว่
าฤษี
ท่
านนี
้
ดู
น่
า
นั
บถื
อดู
คล้
ายพระพุ
ทธเจ้
า ท่
านเลยกราบ
และแนะนํ
าตั
วว่
าชื่
ออั
บดุ
ล กาลั
ม พู
ด
เพี
ยงแค่
นี
้
ฤษี
ท่
านพู
ดว่
าลู
กมี
ปั
ญหาอะไร
หรื
อ ท่
านกาลั
มก็
ตกใจเพราะยั
งไม่
ได้
พู
ดสั
ก
คํ
าว่
ามี
ปั
ญหา แต่
ศิ
วนั
นทมุ
นี
ก็
รู
้
แล้
วว่
าท่
านกาลั
มมี
ปั
ญหา เมื่
อท่
านกาลั
มแนะนํ
า
ตั
วเองศิ
วนั
นทมุ
นี
ไม่
ได้
สะท้
กสะท้
านที่
ว่
าชื่
อของท่
านเป็
นมุ
สลิ
ม แต่
กลั
บถามว่
าลู
กมี
ปั
ญหาอะไร ท่
านกาลั
มตอบว่
าอยากเป็
นนั
กบิ
นแต่
ไม่
ได้
เป็
น ชี
วิ
ตในอนาคตคง
มื
ดมน จะทํ
าอย่
างไรดี
ศิ
วนั
นทมุ
นี
บอกว่
าชะตาชี
วิ
ตของลู
กไม่
ได้
ถู
กกํ
าหนดให้
มา
เป็
นนั
กบิ
นหรอก ชะตาชี
วิ
ตของลู
กนั
้
นพระเจ้
ากํ
าหนดมาไว้
เรี
ยบร้
อยแล้
ว ขอให้
ตั
้
งใจทํ
าดี
ที่
สุ
ดเท่
านั
้
น ท่
านกาลั
มก็
สบายใจ จึ
งกลั
บมาที่
เดลี
คื
อว่
าก่
อนจะไป
๓๗
เมื
องฤษี
เกศ (Rishikesh) อยู
่
ในรั
ฐอุ
ตตรขั
ณฑ์
๓๘
วิ
ทยากรกล่
าวถึ
งเนื
้
อหาในหนั
งสื
อแปล “ปี
กแห่
งไฟ” หน้
า ๓๘ – ๓๙
๓๙
Swami Sivananda (ค.ศ.๑๘๘๗ – ๑๙๖๓ / พ.ศ.๒๔๓๐ – ๒๕๐๖) ในหนั
งสื
อแปล “ปี
กแห่
ง
ไฟ” ใช้
ชื่
อว่
า ศิ
วนั
นทมุ
นี
เป็
นชาวทมิ
ฬและเป็
นผู
้
ที่
มี
ชื่
อเสี
ยงในด้
านโยคะ ท่
านได้
ก่
อตั
้
งอาศรม
ศิ
วนั
นทะ (Sivananda
Ashram) ที่
ริ
มแม่
นํ
้
าคงคาใกล้
เมื
องฤษี
เกศ นอกจากนี
้
ยั
งได้
ก่
อตั
้
ง
The Divine Life Society และ Yoga – Vedanta Forest Academy ดู
เพิ่
มเติ
มได้
ที่
http://www.sivananda.org และ http://www.dlshq.org
ที่
มา
: http://connect.in.com/abdul-
kalam/photos-759-4416281.html