Swami Vivekananda
119
การอทศตนของวเวกานนทตอวฒนธรรมโลก
1. ความเขาใจศาสนาแบบใหม เปนปฏบตการทสาคญทสดอยางหนงของ
สวาม วเวกานนทตอโลกสมยใหม การตความศาสนาของทานเปนประสบการณทาง
จกรวาลของความจรงทเหนอความเขาใจ ธรรมดาสามญตอมวลมนษยชาต สวามพบกบ
ความทาทายของวทยาศาสตรสมยใหมโดยการแสดงใหเหนวาศาสนาเปนวทยาศาสตร
เทากบตววทยาศาสตรเอง ศาสนาคอ “วทยาศาสตรแหงจตสานก” เชนนน ศาสนาและ
วทยาศาสตรไมไดแยงกนหากแตเตมเตมกนและกน แนวความคดทางจกรวาลนปลอย
ศาสนาเปนอสระจากการเชอถอผสาง โชคลาง พวกเชอมนในตน พระลวงโลก และความ
ไมผอนปรน และทาใหศาสนาสงทสดและสงางามทสด -งานของอสรภาพอนสงสด
ความรขนสงสด ความสขอนสงสด
2. ทรรศนะใหมของมนษย แนวความคด “พระเจาอยภายในจตวญญาณ”
ของวเวกานนทใหสงใหม เปนแนวคดทสงขนของมนษย สมยปจจบนคอสมยของมนษย
นยมซงยดถอวามนษยควรจะเปนสวนสาคญและเปนศนยกลางของทกกจกรรมและทก
ความคด แมวาชาววทยาศาสตรและชาวเทคโนโลยไดรบความมงคงและพลงรวมทงการ
สอสารและการเดนทางแบบสมยใหมไดเปลยนแปลงสงคมมนษยเขาส “หมบานของทง
โลก” แตความถดถอยของมนษยกดาเนนไปไมหยดยง เปนทรกนโดยการเพมขนอยาง
มากของครอบครวทแตกแยก ความไรศลธรรม ความรนแรง อาชญากรรมฯลฯ ในสงคม
สมยใหม แนวความคดของวเวกานนทในเรอง พระเจาอยภายในจตวญญาณ ปกปอง
ความเสอมถอยน ความสมพนธของมนษยทประเสรฐและทาใหชวตมความหมายและ
มคณคาในการมชวตอย สวามไดวางรากฐานสาหรบ “มนษยนยมทางจตวญญาณ”
ขน
ซงประกาศชดแจงผานการเคลอนไหวทางมนษยนยมสมยใหมหลายตอหลายครงและ
กระแสความใสใจในการภาวนา เซน ฯลฯ ทวทงโลก
3. หลกการใหมของศลธรรมและจรยธรรม หลกธรรมทมอยดาษดนทงชวต
ปจเจกชนและชวตทางสงคมโดยมากมพนฐานมาจากความกลว-ความกลวของตารวจ
ความกลวของการถกเยาะเยยในทสาธารณะ ความกลวจากการลงโทษของพระเจา ความ
กลวกรรม และอนๆ ทฤษฎทมในปจจบนของหลกจรยธรรมไมไดอธบายวาทาไมคนควร