Swami Vivekananda
47
ไดสงคณะผเผยแพรศาสนามาชาตทเพยบดวยความรน” ทานใชเวลาเกอบสปในอเมรกา
ในองกฤษ และสองสามทในยโรป เทศนาสงสอนคาสอนของศาสนาฮนด โดยเฉพาะ
พระเวท และกลบมาอนเดยในป 1897
ทานไดตงองคกรทางศาสนาเรยกวา
วดรามกฤษณะ เชนเดยวกบสถาบนการกศลทเ รยกวา คณะ เผยแพรศาสนา
รามกฤษณะ ทงคมสานกงานใหญทวดเบลร เบงกอลตะวนตกในอนเดย ลวงสปลายป
1899 ทานไดเดนทางไปตะวนตกเปนครงทสอง แตสขภาพของทานไดทรดโทรมลงอยาง
มาก ทานกลบมาอนเดยเปนครงคราว สรางงานใหมนคงในทนนและเขาสทพกของความ
สงบชวนรนดรในป 1902 เมออาย 39 ป สองสามเดอน ทานไดพยากรณไวกอนวาจะม
อายไมเกน 40 ป
ขอใหเราพยายามทาความเขาใจวาสารของทานและประเดนตอโลกวนวายน
ความเขาใจจะนาเราไปสขอสรปทแนนอนวาทานเปนบคคลตนแบบทสมบรณสาหรบ
สนตภาพและความสมานฉนทในโลก
กอนทเราจะเรมตนการเดนทางของเรา จาเปนทจะแถลงสนๆ ภายใตใจความ
ของปาฐกถาทสาคญยงของทานทสภาศาสนา 1893 นเปนการเปดเผยบคคลกภาพความ
กระตอรอรน และคาสญญาในการสรางกลมเกลยวระหวางศาสนาตางๆ ทานกลาวในพธ
เปดการประชมวา “การประชมในเวลานเปนการประชมทนาเคารพทสดทเคยจดมา
พสจนใหโลกไดเหน ประกาศใหโลกไดร คาเทศนาสงสอนทอศจรรยในคตา “ไมวาใครก
ตามทมาหาขาพเจาผานรปแบบใดกตาม ขาพเจาเขาถงเขา มวลมนษยกาลงตอสผาน
หนทางตางๆ ซงทสดนาไปสขาพเจา” การแบงแยกนกาย ทฐมานะ การสบทอดอนนา
กลว ความหลงซงครอบครองโลกใบนอยยาวนาน ทาใหโลกเตมไปดวยความรนแรง เตม
ไปดวยเลอด ทาลายอารยธรรมและสงผลใหชาตทงมวลสนหวง ไมมปศาจเหลาน สงคม
มนษยจะกาวหนาไปไกลกวาเดยวนมาก แตชวงเวลามาถง ขาพเจามความหวงอยางแรง
กลาวาระฆงทดงในตอนเชาในหอประชมนจะเปนระฆงแหงความตายของลทธคลงไคล
ทงมวล ของการประหตประหารดวยดาบหรอดวยปากกา และความรสกไมเมตตาตอกน
ในระหวางทเดนทางไปสจดหมายเดยวกน”
ในชวงทายทานไดกลาววา “ไดกลาวถงพนฐานรวมของความเปนเอกภาพของ
ศาสนาไวมาก ขาพเจาจะไมเสยงใชทฤษฎของขาพเจาเองในตอนน หากใครทอยทนหวง
วาความเปนหนงเดยวนจะชนะศาสนาอนใดและทาลายผอน ขาพเจากลาวไดวา “พนอง
ความหวงของทานเปนไปไมได” ขาพเจาปรารถนาหรอวาชาวครสตจะเปนชาวฮนด?
พระเจาทรงหาม ทานเสรมวา “ชาวครสตไมไดกลายเปนชาวฮนดหรอชาวพทธ ทงชาว