Swami Vivekananda
46
ลกชายสมใจชอ นเรนทร มความหมายวา “ผปกครองมนษย” ชวงวยเดกทานแสดงให
เหนถงทาอนพเศษ ทานฉลาด มไหวพรบและมพรสวรรค แตสงททาใหทานตางจากคน
อนคอ ทานมความแขงแกรงอยางยง เมอเขาสชวงวยรน ทานเปนเจาของคาถามทวา
“พระเจามอยจรงหรอ?”
ในการหาคาตอบอยางกลาหาญ ในทสดทานไดพบกบศรรามกฤษณะ นกบญผ
นาเลอมใส ผทอาศยอยในวดกาล ทกษเณศวร ชานเมองกลกตตา ศรรามกฤษณะคอ
ศาสดาพยากรณทยงใหญทสดของความกลมเกลยวแหงศาสนาในโลกทกวนน และม
อทธพลอยางลกซงตอนเรนทรและเปนสะพานของการเปลยนแปลงทสมบรณจาก
นเรนทรเปนสวาม วเวกานนท ศรรามกฤษณะแมวาไมไดรบการศกษาอยางเปนทางการ
แตเปนผทมภมปญญา ทานมจตวญญาณอนพเศษทผานการปฏบตไดรบการแนะนาสง
สอนจากระบบตางๆ หลายๆ ศาสนา ดวยความเขมแขงของการสรางความจรงของทาน
จนมาสขอสรปทวา ความจรงคอหนงเดยว แตอธบายไดหลากหลายผานผทรงความรและ
ปญญาตามแนวทางทตนกาวขาม ทานอธบายผานความขดแยงไดอยางสวยงาม ทาน
กลาววาจากสระนาเดยวกน คนอธบายตางกน ชาวฮนดเรยกวา จาล มสลมเรยก ปาน
และชาวครสตเรยก วอเตอร แตสสารเปนหนงเดยวและเหมอนกน เชนเดยวกบความจรง
สงสดคอ พระเจามเพยงหนงและเหมอนกน แตผยงใหญตางๆ ทมประสบกาณเกยวกบ
ความจรงอธบายไดหลากหลายตามการรบรของตน ทานกลาววาการอธบายถงความจรง
อนสงสดนคอขอผกมดเพอเปนทกขจากขอจากดนนเพราะความจรงสงสดอยเหนอ
ความหมายของความรสกและอธบายอยภายในวงของความรสก นเรนทรไดรบอทธพล
อยางมากในเรองความกลมเกลยว หลงจากกรของทานเสยชวต นเรนทรไดเรมเดนเทา
จารกทวทงอนเดย ในขณะเดยวกนทานยดเอาความสนโดษและตงสมญานามวาสวาม
วเวกานนท ในชวงเวลานทานไดยนเกยวกบสภาศาสนาซงจดขนทเมองชคาโก อเมรกา
สหายทงหลายและผทชนชอบแนะนาใหทานเขารวมเปนตวแทนของศาสนาฮนด แต
สวามไมอาจทาใจไดและคอยกระแสจากพระเจา ทานตดสนใจไปอเมรกาหลงจากไดรบ
ภาพนมตของทานศรรามกฤษณะทปรารถนาใหทานไป การยนยอมของพระเจาอย
เบองหลงการตดสนใจของทานไดรบการพสจนอยางมากเมอทานสงสารสนๆ ในวนเปด
งานสภาศาสนาในวนท 11 กนยายน 1893 ทานกลาวตอหนาผเขารวมประชม (สองสาม
พนคน) วา “พนองชายหญงแหงอเมรกา” และผฟงไดปรบมอสนนนานหลายนาท ทาน
เปนผมชอเสยงโดงดงทนท The New York Herald เขยนวา ทานเปนบคคลทยงใหญ
ทสดของสภาศาสนาอยางไมตองสงสย หลงจากไดยนทานกลาว พวกเราชางโงเขลานกท