แนวคิดการพึงพาตนเองของมหาตมา คานธี
53
เพียงพอทีจะเข้าใจตวหนงสือทีเขียนมาอย่างสวยงามเปนภาษาไทยซึงแสดงไว้อย่บน
หน้าจอนี้ได้ แต่ผมสามารถเข้าใจคาภาษาองกฤษบางคาทีเขียนขึ้นได้แก่ กลบไปส่
รากฐาน (
back to the roots
) กลบไปส่พื ้นฐาน (
back to the basics
) กลบไปส่
ธรรมชาติ (
back to nature
) ฯลฯ ด้วยความเคารพ ผมจึงขอแก้ไขสิงหนึงดงนี้
แทนทีจะเปนกลบไปสรากฐาน ผมขอพดวาเดินหนาไปสรากฐาน (
forward to
the root
) เดินหนาไปสธรรมชาติ (
forward to nature
) เดินหนาไปสชีวิต
(
forward to life
)
ความคิดของคานธีไม่ใช่ความคิดทีเก่าล้าสมย แต่เปนความคิด
สาหรบโลกในอดีตหรือยคสมยทีสร้างความคิดนี้ในประวติศาสตร์ซึงคนมีจิตใจดี
เท่าน้น แต่ เปนความคิดสาหรบโลกแห่งอนาคต ไม่ใช่ความคิดของคานธี เท่าน้น
แต่ ยงรวมถึ งความคิ ดของพระพทธเจ้ า ความคิ ดของมาร์ กซ์ ความคิ ดของ
สงกราจารย์ (
Sankracharya
) และความคิดของผ้มีปญญาทกท่าน บคคลดงกล่าวทก
คนมีสิงหนึงทีเหมือนกน พวกเขาเปนผ้นามนษยชาติเข้ามา ซึงเปน
ผลิตผลของอดีต
แตในเวลาเดียวกน พวกเขานามนษยชาติเขามาซึงเปนเมลดพนธแหงอนาคต
ถ้าคณเพียงแค่อย่กบผลิตผลของอดีต คณจะไม่สามารถอย่ต่อไปได้ คณต้องหว่าน
เมลดพนธ์แห่งอนาคตด้วย ดงน้น ความคิดของคานธีจึงไม่ใช่แค่เชือมโยงกบอดีต
เท่าน้น แต่ยงเชือมโยงกบอนาคตอีกด้วย และอนาคตที เชือมโยงกบสิงทีมีอย่ใน
ปจจบน และปจจบนคือสิงที เรามองเหนในวนนี้ ซึงเปนแนวคิดของโลกาภิวตน์
ตวอย่างเช่น โลกาภิวตน์ตามปรชญาของคานธีควรจะให้ความหมายของโลกหรือ
ดาวเคราะห์ท้งหมดว่าเปนครอบครว ทกวนนี้ โลกาภิวตน์มีความหมายกบโลกว่าเปน
ตลาด แต่คานธีต้องการจะเปลียนโลกให้เปนครอบครว แทนทีจะเปนตลาด ในด้าน
ของตลาดน้น เมือคณไปหาลกค้าหรือลกค้ามาหาคณ คณจะเริมต้นด้วยความสงสย
ซึงกนและกนก่อน และเริมต้นด้วยการเจรจาต่อรอง ซึงบางคร้งพยายามทีจะโกงกน
และกน ในครอบครว คณสร้างความไว้ใจให้แก่กน ความคิดท้งหมดตามปรชญาของ
คานธีจึงขึ ้นอย่กบความไว้ใจซึงกนและกน เพราะคานธีคิดว่า เราทกคนเปนส่วนหนึง
ของกนและกน เราไม่สามารถแยกออกจากกนและกนได้ แต่เราเปนส่วนของกนและ
กนได้ โลกาภิวตน์จึงสร้างอานาจการปกครองไว้ทีส่วนกลาง
และอานาจการ
ปกครองทีสวนกลางนนมีความหมายตามที เรียกวา การพฒนานนจะกาว
ตอไปและสงขึนตอไป
ผ้ที รวยกจะรวยขึ้น และผ้ทีจนกจะจนลง ในโลกแห่ ง
โลกาภิวตน์นี้ ครึงหนึงของผ้คนหลายล้านๆ คนกาลงอดอยาก ในขณะทีคณเคยฆ่า
ตวตายในประเทศของคณ เรากเคยฆ่าตวตายในประเทศของเรา เหตการณ์นี้เริมต้น