เรียนร้อะไรจากชีวิตการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของมหาตมา คานธี
90
แบบยโรปเพือให้เปนทียอมรบของคนผิวขาว มิได้ต้องการแสดงความโก้หรแต่อย่างใด
สดท้าย ท่านกลบมาแต่งตวแบบชาวอินเดียอีกจนกระทงเดินทางกลบมาอินเดีย
ชาวอินเดียทีไปทางานในเมืองนาตาล แอฟริกาส่วนใหญ่เปนกรรมกรทีไป
ขายแรงงานเพือทางานในเรือกสวน ไร่นาให้กบชาวผิวขาวทีมายึดทีทากินของชาว
แอฟริกาใต้ไป องกฤษเรียกกรรมกรอินเดียว่า “กลี” ซึงเปนคาที เรียกอย่างดถก
มหาตมา คานธีจึงได้รบฉายาว่า
“ทนายความกลี”
เหตการณที ผปกครองชาวองกฤษในฐานะเจาอาณานิ คมกดขึ
ขมเหง เอารดเอาเปรียบ กระทายายีตอชาวอินเดียในแอฟริการวมถึงชาว
อิ นเดี ยที ประเทศอิ นเดี ย แสดงใหเหนถึ งการกระทาของผปกครองที
"มีอานาจ" เปน "ผกระทา"โดยใชอานาจบงคบมีสถานะที เหนือกวาผถก
ปกครองที "ถกกระทา"
แต่การจะเอาชนะผ้มีอานาจทีมีความโหดเหี้ยมและอาวธน้น
ท่านกลบใช้วิธีการต่อส้โดยไม่ใช้ความรนแรง
หากจะเปรียบเทียบการวิเคราะห์ตามแนวคิดของแมกซ์ เวเบอร์ข้างต้นกบ
แนวทางภาษาศาสตร์ โดยดจากโครงสร้างของภาษาทีประกอบขึ้นจากองค์ประกอบ
ย่อยขึ้นเปนองค์ประกอบทีใหญ่ขึ้น เช่น คาประกอบกนเปนวลี วลีประกอบกนเปน
ประโยค ประโยคประกอบกนเปนวาทกรรม
อาจวิเคราะหการกระทาขององกฤษ
หรือเจาอาณานิคมวาเปนผกระทา (Agent)
โดยทาหนาทีเปนประธาน
(Subject) ของประโยคทีกระทาการกดขี (ควบคม) ชาวอินเดียทงในแอฟริกาใต
และในอินเดียในรปแบบตางๆ ซึงเปรียบไดกบภาคแสดง สวนชาวอินเดียทีเปน
ผถกปกครองจะเปนผถกกระทา (Patient) หรือกรรม (Object) ของประโยค
มหาตมา คานธีเริมต้นด้วยการไม่เหนแก่ตว การอย่ร่วมกนด้วยความรกและ
เสมอภาค สมถะ ถ่อมตน เรียบง่าย ติดดิน ไม่ทะเยอทะยาน ไม่ระแวงสงสยผ้ทีอย่
รอบตว มีความหนกแน่น จริงใจและเข้ากบคนทกชนช้นวรรณะ ซึงนาท่านไปส่ความ
เปน “มหาตมา” หรือผ้ยิงใหญ่
แนวความคิดและการกระทาของมหาตมา คานธีดงกล่าวสอดคล้องกบ
แนวคิดของแมกซ์ เวเบอร์ (รตนา โตสกล 2548: 64) คือ
“อานาจทีตงอยบน
รากฐานของบญบารมี”
(charismatic authority) ซึงเปนคณลกษณะส่วนตวของ
ผ้นาบคคลในแง่ความกล้าหาญ การมีศีลธรรม และจริยธรรม การสะสมบญบารมี