13
เปรม ปราณ ปั
ญจาบ
บริ
การตั้
งแต่
ปี
2475/1932 มี
นามว่
า
Tata Airlines หลั
งจากสงครามโลกครั้
งที่
2 ในปี
2489/1946 ได้
กลายเป็
นบริ
ษั
ท
มหาชนจำกั
ด และมี
นามใหม่
ว่
า Air India
แต่
หลั
งจากที่
อิ
นเดี
ยประกาศได้
เอกราชจาก
อั
งกฤษ ในปี
2490/1947 รั
ฐบาลอิ
นเดี
ย
เข้
าถื
อหุ้
นเป็
นส่
วนใหญ่
และได้
เปลี่
ยนนาม
เป็
น Air India International ต่
อมาในปี
2496/1953 ทุ
กสายการบิ
นของอิ
นเดี
ยถู
ก
ผนวกเข้
าด้
วยกั
นเป็
นสายการบิ
นแห่
งชาติ
ในนาม Indian Airlines Corporation พอ
อี
ก 1 ปี
ถั
ดมาคื
อปี
2497/1954 ได้
เปิ
ด
บริ
การสาขาที่
กรุ
งเทพมหานคร จนกระทั่
งปี
2550/2007 รั
ฐบาลอิ
นเดี
ยได้
รวม Indian
A i r l i nes เ ข้
ากั
บ A i r I nd i a ในนาม
National Company of India Limited
(NACIL) แต่
ยั
งคงใช้
นามสายการบิ
น Air
India ข้
อนี้
ทำให้
เที่
ยวบิ
นมี
ทั้
ง IC กั
บ AI
1
โลโก ้
ของแอร ์
อ ิ
นเด ี
ย จะ เห ็
น
ตั
วอั
กษรเทวนาครี
ภาษาฮิ
นดี
ถ ้
าอ ่
านที
ละพยางค์
จะอ ่
านได้
ว ่
า “แอร ์
อิ
นดิ
ยา” หากอ่
านแบบปกติ
ตามที
่
คุ
้
นเคยก็
จะเป็
น “แอร์
อิ
นเดี
ย”
หางของเครื่
องบิ
นเป็
นรู
ปหงส์
และ
จั
กร ในศาสนาฮิ
นดู
นั้
น หงส์
ถื
อเป็
นพาหนะ
ของพระพรหมผู้
สร้
างโลก ส่
วนจั
กรหรื
อ
จั
กรา มาจากล้
อจั
กราที่
มี
นามว่
า
โคนาร์
ก
(Konark Chakra)
2
หรื
อจั
กรแห่
งวั
ดสุ
ริ
ยะ
ตั้
งอยู่
ในรั
ฐโอริ
สสา เทวสถานสร้
างเป็
น
ราชรถขององค์
สุ
ริ
ยะ โลโก้
มี
ความลึ
กซึ้
งสม
กั
บเป็
นสายการบิ
นของประเทศที่
เป็
นแหล่
ง
อารยธรรมเก่
าแก่
ของโลกจริ
งๆ
เที่
ยวบิ
นเช้
านี้
ดู
จะมี
เด็
กๆ มากเป็
น
พิ
เศษ ส่
งเสี
ยงเจี๊
ยวจ๊
าว สร้
างสี
สั
นและความ
คึ
กคั
กให้
กั
บการเดิ
นทางในช่
วงเวลาปิ
ดเทอม
อยู่
มิ
ใช่
น้
อย ครอบครั
วชาวไทยอิ
นเดี
ยมั
ก
พาลู
กๆ หลานๆ ไปเที่
ยวหรื
อไปเยี่
ยมญาติ
ในมาตุ
ภู
มิ
ภารตะ
จากกรุ
งเทพมหานครถึ
งกรุ
งนิ
วเดลี
ใช้
เวลาบิ
น 3 ชั่
วโมง 45 นาที
ด้
วยระยะ
ทางประมาณ 1,800 ไมล์
หรื
อประมาณ
2,900 กิ
โลเมตร นั่
งเครื่
องนานครึ่
งวั
น
ถื
อเป็
นจั
งหวะที่
ดี
แก่
การพั
กผ่
อน หลั
ง
จากอิ่
มหนำสำราญกั
บของอร่
อยๆ แล้
ว ผู้
โดยสารแทบจะทั้
งลำ หากไม่
หลั
บใหล ก็
กรุ
ง “เดลี
”, ภ.อั
งกฤษ : Delhi, ภ.ฮิ
นดี
: (ดิ
ลลี
)
กรุ
ง “นิ
วเดลี
”, ภ.อั
งกฤษ : New Delhi, ภ.ฮิ
นดี
:
(นิ
วดิ
ลลี
)