๒๔
ภารตะศึ
กษาฟอรั่
ม (๒)
อาจารย์
ได้
พู
ดถึ
งเรื่
องสาหรี
สาหรี
ของอิ
นเดี
ยมี
ความหมายมากและเป็
น
เอกลั
กษณ์
ของผู
้
หญิ
งอิ
นเดี
ย จะเป็
นเรื่
องศั
กดิ ์
ศรี
ผู
้
หญิ
งจะต้
องใส่
ผ้
าสาหรี
จะได้
ไม่
ถู
กฉุ
ดหรื
อทํ
าร้
ายร่
างกาย ในสํ
านั
กงานของสายการบิ
นเจ็
ทแอร์
เวย์
ที่
ดิ
ฉั
นทํ
างานอยู
่
ผู
้
หญิ
งอิ
นเดี
ยหลายคนยั
งใส่
สาหรี
มาทํ
างาน ทั
้
งๆ ที่
ไม่
ค่
อยสะดวกนั
ก บางท่
านก็
ติ
ด
คลิ
ปหนี
บและตกแต่
งให้
สวยงามขึ
้
น
ดร.สุ
วิ
ทย์
วิ
บู
ลย์
เศรษฐ์
เรื่
องวั
ฒนธรรมเป็
นเรื่
องจํ
าเป็
นที่
ทํ
าให้
สั
งคมดํ
ารงอยู
่
ได้
ทํ
าให้
คนมี
เอกลั
กษณ์
และยั
งส่
งเสริ
มอุ
ตสาหกรรมภายในประเทศของเขาคื
อการทอผ้
าสาหรี
ไม่
เช่
นนั
้
นต้
องซื
้
อผ้
าจากเมื
องนอก เขาจะต้
องสร้
างค่
านิ
ยมขึ
้
นมาเพื่
อให้
คนสามารถ
รวมกั
นได้
คุ
ณลั
คณา วั
นเทวิ
น
ในเมื
องใหญ่
ผู
้
หญิ
งเดิ
นตอนกลางคื
นมั
กจะอั
นตรายมาก ถื
อเป็
นการ
สร้
างอุ
บายในการปกป้
อง เดี๋
ยวนี
้
หญิ
งสาวอิ
นเดี
ยจะนิ
ยมแต่
งตั
วสมั
ยใหม่
แต่
พวก
นั
้
นเป็
นพวกที่
ออกนอกกรอบซึ่
งจะเป็
นอั
นตราย ถ้
าพวกเขาถู
กทํ
าลายจะถู
กถื
อว่
า
เพราะผู
้
หญิ
งคนนี
้
ทํ
าตั
วไร้
คุ
ณค่
าเอง ถ้
าจะทํ
าตั
วให้
มี
คุ
ณค่
าต้
องรั
กษาวั
ฒนธรรม
สาหรี
คื
อผ้
าชิ
้
นเดี
ยวที่
นํ
ามาพั
น
ดร.สุ
วิ
ทย์
วิ
บู
ลย์
เศรษฐ์
ในหนั
งสื
อเล่
มนี
้
(ปี
กแห่
งไฟ) เขี
ยนไว้
อยู
่
หลายเรื่
องและมี
โคลงกลอน
ด้
วย มี
บทหนึ่
งเขี
ยนถึ
งเรื่
องสมานฉั
นท์
๕๖
ผมถื
อว่
าทํ
าไว้
ดี
มาก อย่
างเช่
นเรื่
องแรกที่
นํ
าขึ
้
นมาก่
อนเนื
้
อหาอื่
นๆ คื
อเรื่
องอถรรพเวท
๕๗
ซึ่
งเป็
นฮิ
นดู
โดยเขี
ยนว่
า
๕๖
“การสมานฉั
นท์
” เป็
นบทที่
๓ ในหนั
งสื
อแปล “ปี
กแห่
งไฟ”
๕๗
วิ
ทยากรกล่
าวถึ
งเนื
้
อหาในหนั
งสื
อแปล “ปี
กแห่
งไฟ” หน้
า ๑ ซึ่
งนํ
ามาจากอถรรพเวท เล่
มที่
๔
บทสรรเสริ
ญที่
๑๖