Swami Vivekananda
66
ทกครงกลบมาบานคนไขกจะมาทบานรกษาเคายงแถมใหสตางคเคาอกใหคารถ ซงหมอ
ทกวนนผมไมเคยเหนเลยวาแคจะคยกบคนไขนาทเดยวยงไมยอมคยดวยเลยนะฮะ
สงเหลานผมแคอยากใหเหนวานคอ ความรสกทเราระบายออกมา อยางคณพอกจบหมอ
จากอนเดยมาในประเทศไทย ทแรกกมาจากทางใต เพราะวาไปเปนหมอคนแรกทรฐปะรด
ในมาเลเซยเดยวนนะฮะ แลวกมาปตตานทนนไมมหมอเลย พอกเปนหมอคนแรกทรกษา
คนทจงหวดปตตานและยะลาดวย 2 จงหวดเสรจ แลวกรงเทพฯ กขาดแคลนหมอ พอเปน
หมออนเดยคนแรกเลยทมาเมองไทยเทาททราบนะครบ ผมกยงเคยเจอลกศษยลกหาของ
ทานเคากดใจดวยทเจอผม ทเปนลกชายทานนะครบผมกคงไมมอะไรมากนะครบ
ดร.โสฬส
: ความจรงคาวา คาวาแขก คาวาฝรง คาวาอาเจกนมนกเปนคาทมนย
ของการแบงแยกเหมอนกนนะครบทาใหคนรสกเหมอนกน เออ We talk about the
word of like… the word of discrimination or word of exclusivism. The Indian
people are not also happy about the word “khaek” and because they feel
that they discriminated from Thai. ใชมยครบ รสกอยางนนรเปลาครบ รสกนะครบ
เชญๆ ครบ
คณสเทพ สรยาอมฤต:
เอยถงคานนเรามกจะนกไปในทางดาน determination
คอไมคอยจะเปนมงคลหรอเปนสงทด คอเปนอกระดบหนงของคน เหมอนกบเปน
ชาวตางชาตทเขามาอาศยทามาหากนแยงกบเรา ลกษณะนนเออทฟงมาของชาวอนเดย
กลมอนก คอ เคากมปญหาอยแลว แตโดยเฉพาะของชาวสกข เราจะมปญหามากกวานน
คอเปนเหมอน handicap อยางหนงทเราตองพยายามแกไขหรอขจดสงนออกไปจาก
ความนกคด ความรสกของคนไทย เพราะวาเนองจากลกษณะเอกลกษณการแตงกายของ
เราทมศาสนสญลกษณทชาวสกขตองโพกผาไวหนวดเครา แมวาความเชอถอในศาสนา
หรอหลกธรรมของชาวสกขกเชนเดยวกบชาวพทธฮะ เรากเชอในกฎแหงกรรมเวยนวาย
ตายเกดและจดมงหมายสงสดกคอความดบสญเปนนพพานไปสนพพาน แตสงทชาวไทย
ไมคอยรไงฮะ คอจะมองจากภาพภายนอกวาพวกนเปนแขกโพกผาเขามาทามาหากน
มาแยงททากน มองไปในลกษณะนนไปฮะ แตทจรงแลวไมใช มคนถามวาทาไมชาวสกข
รารวย ทามาคาขายในเมองไทย มนมสาเหตคอสมยนนพอเราเรยนจบจะไปทางานใน
ราชการกรบไมได เคาบอกพวกคณโพกผาไวหนวดเคราผดระเบยบการแตงกาย ขนาดผม
เรยนโรงเรยนสกขทนโรงเรยนไทยเลยนะฮะพอจบป.4 จะไปเรยนม.1 สมยนน
ป.4 กบม.1-ม. 8 จะเขาโรงเรยนสวนกหลาบ เขาไมไดครบ เคาบอกระเบยบนกเรยนมวา