เรียนร้อะไรจากชีวิตการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของมหาตมา คานธี
84
Shuja-ud-Dowla
แห่งแคว้น
Oudh
แต่ไม่ได้ผล เขาจึงลงมือสร้างกองทพด้วยตนเอง
และเข้ายึดหม่เกาะมลดีฟ และสร้างหม่เกาะนี้เปนศนย์บญชาการทางเรือและกิจการ
ต่อเรือ
Haidar Ali
สิ ้นชีวิตลงในระหว่างเดินทางร่วมไปกบกองทพ สลต่านติปซึงเปน
ลกชายได้เสริมสร้างกองทพเรือ และได้ส่งสาส์นไปถึงพระเจ้านโปเลียนและสลต่าน
แห่งนคร คอนสแตนติโนเปิล
ในทีสดสลต่านติปแห่งรฐไมซอร์ถกองกฤษปราบในปีค.ศ. 1799 ในขณะน้น
เหลือกล่มอิทธิพลอย่สองกล่มคือ กล่มองกฤษ กบกล่มมาระฐา รฐอืนต่างกตกอย่ใต้
อิทธิพลไม่ กล่ มใดกกล่ มหนึ ง ในกล่ มมาระฐากมี การแก่ งแย่ งชิ งดี ชิ งเด่ นกน
ในทีสดมาระฐาถกฝ่ายองกฤษปราบปรามราบคาบลงในปีค.ศ. 1818 องกฤษมี
อธิปไตยเหนือดินแดนส่วนใหญ่ของอินเดียโดยปราศจากการขดขวาง แม้ว่าพื ้นที
ห่างไกล เช่น แคว้นปญจาบและเนื ้อทีบางส่วนทีอย่ห่างไกลยงไม่ได้อย่ภายใต้การ
ครอบครองขององกฤษ แต่จกรวรรดิองกฤษในอินเดียกได้กลายเปนความจริงแล้ว
แม้จะมีการต่อส้กนบ้างแต่กยิงส่งผลให้องกฤษมีความโดดเด่นมากขึ้น
การทีองกฤษยึดครองอินเดียได้โดยไม่ต้องลงทนลงแรงมากนกกเนืองจาก
การทีอินเดียเกิดความระสาระสายหลงจากการล่มสลายของราชวงศ์มฆลซึงไม่เคย
เปนเช่นน้นมาก่อนในหลายร้อยปีทีผ่านมา นอกจากนี้ การทีองกฤษวางตวเปน
ผ้แทนในภารกิจที เกียวกบราชการงานเมืองของจกรพรรดิผ้ไร้อานาจทีนครเดลลี
กเปนเหตให้ผ้คนเข้าใจผิด องกฤษค้าขายแบบทีไม่เหมือนใคร อีกท้งขนเอาสมบติที
รบชนะเบงกอลไป ทาให้คนอินเดียเข้าใจว่าพวกนี้ต้องการทรพย์สินเงินทองมากกว่า
การยึดดินแดน หรือเพียงแต่สร้างความเจบปวดให้ชวคราวเหมือนทีอินเดียถกรกราน
จากนาดีร์แห่งเปอร์เซียทีตีเอาทรพย์สินกลบไปเท่าน้น
บริษทอีสท์ อินเดียขององกฤษน้นเริมต้นด้วยการทาการค้า มีกาลงทหาร
เพือปกป้องผลประโยช์ของตนเท่าน
้น เมือเวลาผ่านไปกค่อยๆ ขยายอาณาเขตทีอย่ใน
การปกครองของตนให้กว้างขวางออกไปโดยไม่เปนทีสงเกตของคนอืนมากนก บริษท
ใช้วิธีถือหางพวกอินเดียทีมีเรืองพิพาททะเลาะกน เมือบริษทเข้าข้างฝ่ายใดกเอากอง
กาลงของตนไปช่วยฝ่ายน้นกได้เปรียบ บริษทเรียกค่าตอบแทนจากฝ่ายทีตนไปช่วย
อย่างสาสม ด้วยวิธีนื ้ทาให้อานาจของบริษทเจริญเติบโต ประชาชนเข้าใจว่าพวกนี้เปน
ทหารรบจ้าง ใครจะจ้างไปช่วยรบทีไหนกได้ กว่าอินเดียจะร้ว่ากองทหารเหล่านี้
ทาเพือประเทศของตนกสายไปเสียแล้ว