Page 133 - แนวคิดและภูมปัญญาเล่ม1

This is a SEO version of แนวคิดและภูมปัญญาเล่ม1. Click here to view full version

« Previous Page Table of Contents Next Page »
เรียนร้อะไรจากชีวิตการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของมหาตมา คานธี
122
จากตวอย่างข้างต้นพบว่านามวลีทีเปนนามธรรมมีจานวนมากกว่านามวลี
ทีเปนรปธรรม
กริยาวลี
ดารงตนให้อย่เหนือกระแสแห่งความ
โลภ โกรธ และหลง
รณรงค์รบอาสาสมคร
ปฏิรปตวเราเอง
เกิดความสานึก
สลดความโลภ ความโกรธ และความ
หลงทิ้งเสีย
สร้างความเปนธรรมให้แก่ชีวิตทกชีวิต
มีระเบียบวินย
ยืนหยดอย่กบหลกการ
รบใช้ประชาชนอย่างกว้างขวาง
คารวะจิต
ฟืนฟอตสาหกรรมป่นฝ้ายด้วยมือ
ประโยค
ประโยคประกอบด้วยประธาน กริยา กรรม และส่วนขยาย แบ่งเปน ประโยค
ความเดียว ประโยคความรวม และประโยคความซ้อน ดงตวอย่างต่อไปนี้
1) ประโยคความเดียว
ประกอบด้วยประธาน (กริยาช่วย) กริยาหลก กรรม (คาขยาย) เช่น
(1) ข้าพเจ้าจะต้องพบกบแสงสว่างแน่นอน
(กรณา-เรืองอไร กศลาสย 2545: 158)
1.1 ประโยคปฏิเสธ
ในประโยคปฏิ เสธ มีคาปฏิ เสธ “ไม่” “มิ ได้” “มิ ใช่” “ไม่ ใช่” “หา...ไม่ ”
“........ไม่ได้” เช่น
(2) มนษย์เหล่านี้ยง
มิได
ศึกษาถึงศกยภาพอนกว้างไกลของอหิงสา
(กรณา-เรืองอไร กศลาสย 2545: 188)
(3)
อหิงสา
มิใช
เปนการยอมจานน
(กรณา-เรืองอไร กศลาสย 2545: 217)