Page 122 - แนวคิดและภูมปัญญาเล่ม1

This is a SEO version of แนวคิดและภูมปัญญาเล่ม1. Click here to view full version

« Previous Page Table of Contents Next Page »
เรียนร้อะไรจากชีวิตการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของมหาตมา คานธี
111
ท่านเปนของขวญไว้รอบคอ ท่านไม่ได้สนใจว่าสายลกประคานี้จะขลงหรือไม่ แต่
ท่านใส่เพราะมารดาท่านสวมให้ท่านไว้ด้วยความรกและท่านเชือว่ามนเปนสิงทีเปน
สิริมงคลแก่ท่านมากกว่า
ในสมยน้น ชาวอินเดียทีนบถือศาสนาฮินดซึงอย่ ในวรรณะพราหมณ์
กษตริย์ และแพศย์นิยมสวมสายยชโญปวีต
8
และไว้ศิขา
9
บนศีรษะ แต่มหาตมา
คานธีไม่ได้มีสองสิงนี้เพราะท่านได้ตดศิขาทิ้งก่อนเดินทางไปเรียนทีองกฤษ ส่วน
สายยญโยปวีตท่านเคยสวมในสมยเดก ต่อมาเมือสายนี้ขาดไปท่านกไม่คิดจะสวม
อีก ท่านให้เหตผลว่าผ้ทีมีสิทธิจะสวมสายนี ้คือศาสนิกฮินดทีได้สร้างความบริสทธิ
ให้แก่ตนแล้วด้วยการยกเลิกการถือช้นวรรณะ ความเหลือมล้าทางสงคมให้ได้ก่อน
ดงน้นท่านจึงร้สึกต่อต้านกบสิงเหล่านี้
ใกล้ๆต้นกะเพราะจะทาให้วิญญาณของบรรพบรษพออกพอใจอย่างมาก ใบกะเพราน้นมีคณลกษณะ
อย่างเยียมยอดแก่ผ้กินหรือใช้สอยสามคร้งต่อวนจะทาให้เข้าถึงความเปนผ้หมดจดบริสทธิและเปน
ประโยชน์ต่อการถือศีลอดในคืนวนเพญ การอาบน้าทีมีใบกะเพราผสมอย่แม้จะมี เพียงจานวน
เลกน้อย การอาบน้าน้นเปรียบได้เหมือนกบการอาบน้าในทีแสวงบญศกดิสิทธิต่างๆ ถ้าผสมกะเพรา
ลงในน้ามนต์ (จรนมริต) ประกอบพิธีบชา หรือดืมจะทาให้บาปท้งหลายหมดไป และเข้าถึงโมกษะ
ความหลดพ้น และยงช่วยปกป้องบคคลน้นให้พ้นจากโรคภยไข้เจบต่างๆ และป้องกนการตายในเวลา
อนไม่สมควร การผสมกะเพราลงในน้าจะทาให้น้าไม่เน่าเสีย ชาวฮินดนิยมเอาน้าคงคาผสมกบใบ
กะเพราและหยดลงบนปากของบคคลผ้กาลงจะเสียชีวิต
5) ชาวฮินดนิยมจดเทียนบชาต้นกะเพราในเวลาเยนจะได้รบพรจากพระนางสติ วรินทะ
และพระวิษณ มีความเชือว่า การบาเพญตบะของพระวรินทะและการยอมอทิศตนของพระนาง
สติ กลายเปนกลินและใบกะเพรา การเวียนรอบต้นกะเพรา หนึงร้อยแปดสิบรอบในคืนเดือนแรม
ที เรียกว่า คืนสมาปติ อมาวสยะจะทาให้ประสบความอดมสมบรณ์ ไม่ขาดแคลน
(ภารตมนี
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=365159, 11.12.51/14.36)
8
สายเครืองหมายวรรณะหรือสายมงคลทีชาวฮินดสวมจากไหล่ซ้ายสะพายแล่งลงขวา
หรือพนรอบคอเวลาลงอาบน้า (กรณา-เรืองอไร กศลาสย 2538: 577)
9
จกผมทีชาวฮินดผ้เคร่งมกจะเกบรกษาไว้บนศีรษะ (กรณา-เรืองอไร กศลาสย 2538:
577)