เรียนร้อะไรจากชีวิตการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของมหาตมา คานธี
109
เปนสมาชิก แต่โดยจิตใจแล้วท่านถือว่าท่านยงเปนสมาชิกอย่ตลอดเวลาซึงมีค่าและ
ความหมายยิงกว่าความผกพนทางกาย
4. ภาพสะทอนทางสงคม วฒนธรรม และภาษา
สมยมหาตมา คานธีสะท้อนให้เหนถึงสภาพทางสงคม วฒนธรรม และ
ภาษาของการต่อส้สตยาเคราะห์แบบอหิงสา ดงตวอย่างต่อไปนี้
4.1
ความไมมีประสิทธิภาพของการทางานของชาวอินเดียบางกลม
อาสาสมครทีมาช่วยพรรคคองเกรสทางานไม่ร้หน้าที หรือเกียงงอนใน
การทางาน โยนงานให้ผ
้อืนรบผิดชอบ รวมถึงผ้แทนจากส่วนต่างๆ ของประเทศที
เปนสมาชิกพรรคคองเกรสปฏิบติงานอย่างไม่มีคณภาพ มกใช้ ให้อาสาสมคร
ทางานแทน เปนต้น
4.2
การขาดสขลกษณะทีดี
ในการประชมพรรคคอง เกรส สถานที ประชมมี สภาพเฉอะแฉะ
น้ าขง สขาไม่ เพียงพอ อีกท้ งยงสกปรก ส่ งกลินเหมนซึ งไม่มี ใครรบผิดชอบ
นอกจากคนวรรณะตา
- มหาตมา คานธีมีโอกาสไปโบสถ์เจ้าแม่กาลี ทีกลกตตา ระหว่างทางไป
โบสถ์มีขอทาน นกบวชนงเตมสองข้างทาง มีการฆ่าแพะแกะเพือบชาแม่กาลี
มากมายแต่ไม่มีผ้ใดห้ามปราม หรือจดการให้ เปนระเบียบเรียบร้อย ท่านได้แต่
ภาวนาให้มีผ้ยิงใหญ่มาอบติในโลกเพือบนดาลให้ทกคนพ้นจากบาปกรรมนี้ด้วย
- มหาตมา คานธี ได้มี โอกาสไปไหว้พระที โบสถ์กสศีวิศวนาถ (ฮินด)
ปรากฎว่าทางเดินไปวด บริ เวณวดล้วนแต่สกปรก ส่งกลินเหมน เสียงอึกทึก
ครึกโครมไม่เหมาะทีจะเปนศาสนสถาน อีกท้งมหาราช (พระคณเจ้า) ยงต้งท่า
รงเกียจกบเงินเลกน้อยทีท่านบริจาคอีก ทาให้ลดความศรทธาลง
- มหาตมา คานธีเดินทางไปแสวงบญในเทศกาลกมภเมลา ริมฝ่งแม่น้า
คงคา แต่ท่านร้สึกสลดใจทีประชาชนนงถ่ายปสสาวะและอจจาระกนตามริมทาง
และริมฝ่งแม่น้า