เรียนร้อะไรจากชีวิตการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของมหาตมา คานธี
107
"พลงของเหตผล" จะบอกมนษยเองวาหนาทีทางจริยธรรม
ของเขาคืออะไร หนาทีคือการทาตามกฎ กฎคือการทาตาม
หลกการทีเปนสากลซึงหมายถึงการกระทาตอมนษยชาติ (ทง
ตวเราเองและผอืน) ในฐานะทีเปนเปาหมายในตวเองมิใชใน
ฐานะทีเปนเครืองมือไปสเปาหมายกฎศีลธรรมดงกลาวตงอย
บนหลกการเรืองเสรีภาพและสานึกความรบผิดชอบของ
ปจเจก”
(อภิญญา เฟื่องฟสกล 2546: 10-11)
3.3.2 การเผยแพรขอเทจจริงผานสือ
การต่อส้เพือเผยแพร่ข้อเทจจริงเมือชาวอินเดียในแอฟริกาถกกดขี วิธีการ
หนึงคือการส่งข้อมล บทความต่างๆ ไปยงหนงสือพิมพ์ต่างๆ เช่น
The Times of
India
ซึงตีพิมพ์ในประเทศอินเดีย หนงสือพิมพ์
The London
Times หนงสือพิมพ์
The Pioneer
เปนต้น
มหาตมา คานธีร่วมมือกบชาวอินเดียออกวารสาร
Indian Opinion
เพือรบ
ใช้ชมชนชาวอินเดียในแอฟริกาใต้ มหาตมา คานธีเขียนงานที เกียวกบทฤษฎีและ
ปฏิบติของการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ติดต่อกนกว่า 10 ปี เปนสือทีท่านใช้สร้าง
ความสมพนธ์กบผ้อ่านอย่างบริสทธิใจ
นอกจากนี้ ท่ านยงเปนบรรณาธิ การหนงสื อ
Young
Indian
และ
“นวชีวิน” เพือใช้ เปนปากเสียงในการต่อส้ของชาวอินเดีย รบใช้ประชาชน สร้าง
ความเข้าใจเรืองสตยาเคราะห์ให้ประชาชนได้ทราบ และช่วยบรรเทาความทารณ
ของกฎอยการศึกได้ด้วย ในสมยน้นกฎหมายการพิมพ์ของอินเดียมีความเข้มงวดใน
การตีพิมพ์บทความข้อคิดเหนทางการเมือง โรงพิมพ์ทีทาการค้าจะไม่กล้าตีพิมพ์
งานทีเกียวกบการเมือง ท่านคานธีจึงคิดต้งโรงพิมพ์เอง อีกท้งไม่รบการโฆษณา
ทาให้เกิดอิสระในการทางานมากกว่า
การใช้สือเพือส่งสารไปยงผ้รบเปนวิธีการต่อส้แบบหนึงทีกระจายข่าวสาร
ข้อเทจจริงไปได้กว้างไกล มหาตมา คานธีใช้สือเปนเครืองมือในการเรียกร้องความ
ไม่ยติธรรม ในการสร้างความร้ ความเข้าใจทีถกต้อง และเปนการสร้างสายสมพนธ์
ทีดีกบผ้อ่านด้วย แม้ในปจจบน สือในรปแบบต่างๆ ทีทนสมยกเปนเครืองมือสาคญ
ของนกการเมืองทวโลกทีใช้กนอย่างกว้างขวางและทรงพลงอย่างมาก