เรียนร้อะไรจากชีวิตการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของมหาตมา คานธี
103
“เมือทานตองการใหผอืนทาตามทีทานปรารถนา ทานจกตอง
แสดงใหเหนเปนตวอยางกอนวาเปนไปได เมือเขาเหลานน
เหนวาทานทาได และกระทาติดตอกนไป พวกเขากจะคอยๆ
เกิดความฝงใจ และอยนิงเฉยตอไปไมได ตองเขามาใหความ
ชวยเหลือในทีสด ดวยความยินยอมพรอมใจ”
(ส.องครกษ์
2531: 62)
การสร้างชมชนในไร่ฟินิกซ์ของท่านเพือสนองความต้องการของคนทวไปที
แสวงหาความสงบ เรียบง่าย และความภาคภมิ ใจในการเลี้ยงชีพโดยชอบด้วย
น้าพกน้าแรงของตน เพือประโยชน์ของคนส่วนรวมในชมชน มหาตมา คานธีเลิก
ยึดถือตวเองเปนสาคญ แต่พยายามทาตวท่านให้เปนอิสระจากเครืองร้อยรดทาง
สงคม และทางานหนกขึ้น ท่านสามารถควบคมตนเองได้เมือเผชิญหน้ากบปญหา
ต่างๆ ทาให้มีพลงจิตทีเข้มแขงเหนือผ้อืน
การต้งชมชนบ้านไร่ ทาให้ผ้คนส่วนใหญ่เข้ามาหาท่านด้วยความไว้ เนื ้อ
เชือใจ เปี่ยมไปด้วยความศรทธา เพราะเปนหนทางทีทาให้ผ้คนเหล่านี ้หนมาใส่ใจกบ
ความสขอนแท้จริงของ “จิต” พวกเขาไม่เคยพบคนทีกระทาทกอย่างเพือ “ผ้อืน”
โดยไม่รบสิงตอบแทน สาหรบมหาตมา คานธีน้น การได้อทิศตนทางานเพือผ้อืน
โดยไม่หวงสิงใดตอบแทนเปนปณิธานทีท่านต้งใจไว้แต่แรก สิงตอบแทนทีมีค่า
สงสดในชีวิตท่านคือความเคารพนบถือเชือฟง และร่วมกนทาความดี (ส.องครกษ์
2531: 63)
มหาตมา คานธีเปนนกบญการเมือง หรือนกการเมืองนกบญทียงหาชือ
สาหรบการกระทาของท่านในแอฟริกาใต้และอินเดียทีเหมาะสมไม่ได้ จนท่านได้พบ
กบคาว่า
“สตยาครห~สตยาเคราะห” (
Satyagraha
) หมายถึงความสตย พลง
จิตและวิญญาณ เปนการตอสตามวิธีและหลกการของมหาตมา คานธี
กลาวคือสแบบดือแพง ไมใชกาลงเขาปะทะกบฝายตรงกนขาม มาจากคาวา
สตยะ “ความจริง” + อาครห “การเรียกรอง” (กรณา-เรืองอไร กศลาสย
2538: 2) ทานเขียนอธิบายความหมายนีวา