Page 112 - แนวคิดและภูมปัญญาเล่ม1

This is a SEO version of แนวคิดและภูมปัญญาเล่ม1. Click here to view full version

« Previous Page Table of Contents Next Page »
เรียนร้อะไรจากชีวิตการต่อส้แบบสตยาเคราะห์ของมหาตมา คานธี
101
นีเปนก้าวแรกของความเปน “มหาตมา” หรือผ้ยิงใหญ่ ท่านมีความสมถะ
ถ่อมตน ไม่ทะเยอทะยาน ไม่ระแวงสงสยในผ้อืน เปนผ้ทีหนกแน่น มนคง จริงใจ
ไม่มีเล่ห์เหลียมแอบแฝง แม้คนทีคิดม่งร้ายต่อท่านในจิตใจเมือได้พดคยกบท่านแล้ว
กเลิกคิดร้ายต่อท่านหนมาเปนมิตรแทน
มหาตมา คานธีได้สมาทานศีลพรหมจรรย์ซึงถือว่าเปนบนไดข้นแรกเพือ
เปนการเตรียมตวท่านในการปฏิบติการด้านสตยาเคราะห์ เพือให้การรกษาศีล
พรหมจรรย์เปนไปได้ง่ายขึ ้น ท่านคานธีจึงทดลองด้วยการจากดปริมาณอาหาร
และต้องเปนอาหารทีปรงง่าย ท่านได้ทดลองเปนเวลา 6 ปีจึงพบว่าผลไม้ท้งสดและ
แห้งเปนอาหารทีเหมาะทีสด
นอกจากนี้การอดอาหารเปนสิ งจาเปนประการหนึ งในการบาเพญ
พรหมจรรย์ แต่จิตใจจะต้องบริสทธิ ไม่คร่นคิดถึงอาหารทีไม่ได้รบประทาน จิตใจ
เปนรากเหง้าของอกศลกรรมท้งปวง หากผ้อดอาหารไม่สามารถควบคมจิตใจได้
ประโยชน์การอดอาหารย่อมมีขอบเขตจากด
พรหมจรรยหมายถึงการควบคมกาย วาจา ใจ ทาน
คานธีตระหนกดีวาการบรรลพรหมจรรยตองใชความ
เพียรพยายามอยางมาก ผใฝพรหมจรรยตองตรวจสอบ
ขอบกพรองตนเองอยเสมอ ตองคนหากิเลสทีซอนเรน
อยในใจของตน แลวตองทาลายกิเลสนนอยางตอเนือง
ตราบใดทีเรายงไมสามารถควบคมจิตใจของเราไดอยาง
สมบรณตราบนนพรหมจรรยกไมสามารถบงเกิดได แต
แมจะเปนเรื องยากทานกขอใหผปฏิ บติ อยาทอแท
เพราะการควบคมจิตเปนเปาหมายสงสด ดวยเหตนีเรา
จึงตองพยายามอยางสงสดเพือใหบรรลเปาหมาย ใน
ขณะเดียวกนตองมีศรทธาในพระผเปนเจาพอๆ กบ
ความเพียรพยายามของตนเองแลว ผลสาเรจกจะเกิด
อยางแนนอน
(กรณา-เรืองอไร กศลาสย 2538: 309-314)
มหามา คานธีละเว้นใน “กาม” จากการลดจานวนลงไป ในทีสดกละวางซึง
ภรรยาท่านไม่ปฏิเสธและแยกเตียงในทนที ท่านต้องข่มจิตใจอย่พอสมควร เหตผล